World Cup 2018 và cuộc chiến của các nhà tài trợ thế giới

Thứ năm, 28/06/2018, 17:05 PM

Có tới 7 nhà tài trợ chính tham gia tài trợ cho FIFA World Cup 2018. Trong khi các đội tuyển bóng đá quốc gia trên khắp thế giới đang so tài hấp dẫn tại Nga thì cuộc chiến của những nhà tài trợ thế giới cũng gay cấn không kém.

Vai trò của các đơn vị truyền thống

Adidas, Nike, Coca Cola vẫn là những đối tác chính của FIFA trong vấn đề tài trợ. Tại World Cup 2014, Adidas đã chi tới 50 triệu euro để trang bị từ đầu đến cuối cho ĐT Đức và thương vụ này đã hết sức thành công khi Mannshaft giành chức vô địch và hình ảnh của Adidas được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

4 năm sau, ở World Cup 2018, ĐT Đức bị loại ngay từ vòng bảng và Adidas rõ ràng là không thể vui trước cú shock này. Tuy nhiên, vai trò tài trợ của Adidas vẫn rất lớn bởi nhà sản xuất trang phục thể thao này tài trợ cho 12 đội bóng tham dự World Cup 2018 trong đó có những đối thủ mạnh như Tây Ban Nha, Argentina hay đội chủ nhà Nga. Tập đoàn có trụ sở tại Herzogenaurach cũng đã ký kết với FIFA để tài trợ bóng thi đấu cho World Cup từ năm 1970 đến năm 2030.

Adidas, đối tác truyền thống của FIFA và BTC World Cup 2018

Adidas, đối tác truyền thống của FIFA và BTC World Cup 2018

Nike lép vế trước Adidas về tài trợ trang phục thi đấu nhưng lại có thế mạnh về giầy thi đấu. 60 % số lượng giầy của các cầu thủ tại World Cup 2018 đều có logo của tập đoàn sản xuất đồ thể thao của Mỹ, kể cả các cầu thủ của Đức và Tây Ban Nha, những đội đã nhận tài trợ của Adidas.

Coca Cola là đối tác truyền thống của FIFA và hãng nước ngọt khổng lồ của Mỹ này đã chuẩn bị cho World Cup 2018 từ khá sớm. Tháng 9 năm 2017, Coca Cola đã khởi động chương trình Trophy Tour để giới hâm mộ được đến gần hơn những chai/ lon nước ngọt màu đỏ cùng chiếc Cúp mà chỉ có các nhà vô địch và nguyên thủ quốc gia mới được đụng tay vào. Trophy Tour trải qua 267 ngày, đi qua hơn 50 quốc gia với đội “phủ sóng” cực lớn. Cụ thể, Trophy Tour dừng chân ở 90 chặng và ở mỗi chặng dừng, Coca Cola đã tặng miễn phí rất nhiều lon nước ngọt cho các CĐV với hy vọng họ sẽ là những khách hàng trung thành tương lai.

Các nhà tài trợ Trung Quốc

Vụ bê bối tham nhũng của cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter năm 2015 đã khiến hình ảnh của FIFA bị ảnh hưởng, kéo theo việc một loại các nhà tài trợ lớn như hãng lốp xe Continental của Đức, tập đoàn dầu khí Castrol của Anh hay ông vua trong ngành hóa chất Mỹ Johson&Johson… rút lui khỏi World Cup 2018. Nhưng bù lại, FIFA lại nhận được sự hợp tác của một loạt các nhà tài trợ đến từ Trung Quốc như tập đoàn địa ốc Wanda (Vạn Đạt), điện thoại thông minh Vivo, hãng sản xuất màn hình tivi Hisense (Hải Tín) và hãng sữa Mengniu (Mông Ngưu).

Để được xuất hiện tại World Cup 2018, Vạn Đạt phải trả cho FIFA 102 triệu euro trong khi con số này đối với Hải Tín, Mông Ngưu và Vivo là 68 triệu euro cho mỗi nhà tài trợ. Ở Trung Quốc, Mông Ngưu là hãng sữa lớn thứ nhì nhưng họ tập đoàn này vẫn còn khá xa lạ với thế giới. Nhân dịp World Cup 2018, Mông Ngưu đã mời Lionel Messi, cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng, quảng cáo cho gam sản phẩm của hãng này. Ngôi sao bóng đá Argentina đứng giữa, bên trái là những chai sữa đủ loại, tay cầm một hộp sữa của Mông Ngưu và bên tay phải là logo Russia 2018. Chắc chắn, qua hình ảnh này, các CĐV bóng đá trên toàn thế giới biết đến Mông Ngưu nhiều hơn.

Nhân dịp World Cup 2018, Mông Ngưu đã mời Lionel Messi, cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng, quảng cáo cho gam sản phẩm của hãng này

Nhân dịp World Cup 2018, Mông Ngưu đã mời Lionel Messi, cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng, quảng cáo cho gam sản phẩm của hãng này

Còn theo tiết lộ của tờ Financial Times, hãng điện thoại thông minh Vivo không  chỉ quảng cáo ở World Cup 2018. Hãng này đã chi ra 400 triệu euro ký một hợp đồng độc quyền với FIFA trong 6 năm, kéo dài đến World Cup 2022 diễn ra tại Qatar.

Trước thềm World Cup 2018, báo chí đã đề cập nhiều đến vấn đề khó khăn của FIFA khi kêu gọi tài trợ cho giải đấu diễn ra tại Nga. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, với sự hợp tác của các đơn vị tài trợ truyền thống, sự hăng hái của các tập đoàn kinh tế của Trung Quốc và cả những ủng hộ ngầm của 15 tỷ phú Nga tham gia vào World Cup năm nay, qua các hợp đồng xây dựng hoặc dịch vụ internet tại các SVĐ, World Cup 2018 vẫn là mảnh đất màu mỡ để FIFA kiếm tiền.

Thế Anh

Theo NTD

largeer