Gen Z Trung Quốc kiếm bộn tiền nhờ túi đựng trà sữa cũ
Tại đất nước tỷ dân, những chiếc túi đựng trà sữa từng bị vứt bỏ nay trở thành món đồ sưu tầm đắt giá, tạo ra thị trường sôi động và xu hướng tiêu dùng độc đáo, đầy cảm xúc của giới trẻ.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Từ một tiểu thư chán chường, nổi loạn, Thịnh Giai Nghi đã dùng thiết kế và sự đổi mới để vực dậy nhà máy khăn choàng truyền thống, viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về thế hệ kế thừa.
Thịnh Giai Nghi (27 tuổi), cô tiểu thư nhà giàu ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã từng gặp câu chuyện dở khóc dở cười. Mẫu khăn choàng kẻ sọc mà cô dồn hết tâm huyết thiết kế, vừa ra mắt đã bị một cửa hàng ở Nghĩa Ô sao chép không sót chi tiết nào.
Khi cô chất vấn, gã chủ cửa hàng còn thản nhiên đáp trả: "Chẳng phải tôi đang giúp cô trữ hàng và tạo dựng danh tiếng sao?". Chính trong khoảnh khắc phi lý đó, cô tiểu thư từng chỉ biết ngủ gật trong văn phòng của cha đã thực sự thức tỉnh.

Sinh ra trong gia đình giàu có, lớn lên với sự bảo bọc của cha mẹ nhưng Thịnh Giai Nghi chưa bao giờ có ý định kế nghiệp gia đình. Tuổi thơ của cô là những ký ức mơ hồ về nhà máy bận rộn của cha, những buổi họp liên miên của mẹ. Trái tim cô thuộc về nghệ thuật, thiết kế thời trang và những chân trời xa xôi ở London. Nhưng số phận, hay đúng hơn là ý muốn của cha, đã đưa cô đến Canada học kinh doanh, lĩnh vực mà cô không hề có hứng thú.
Sau vài lần khởi nghiệp thất bại, từ công ty thiết kế phá sản đến thương hiệu thịt nhân tạo chết yểu vì đại dịch, cô gái nổi loạn cuối cùng đã thua trong ván cược với cha mình.
Năm 2022, cô trở về nhà máy, nhưng không phải với tư cách lãnh đạo, mà là người ngoài cuộc thừa thãi. Thịnh Giai Nghi chìm trong cảm giác vô dụng đến vô vọng, giết thời gian bằng giấc ngủ và những món ăn vặt trong văn phòng của cha, trong khi cỗ máy công ty gồm hơn 100 con người vẫn vận hành trơn tru, không cần đến cô.

Bước ngoặt đến từ lời gợi ý và một cú lừa. Bạn của cha Thịnh Giai Nghi đề nghị, họ muốn liên kết và thử bán hàng online trên nền tảng B2B 1688. Cha cô gật đầu, giao công việc này cho Thịnh Giai Nghi, coi đó như cách để giữ chân cô con gái bướng bỉnh. Nào ngờ khởi đầu là một thảm họa, do không biết gì về thương mại điện tử, Giai Nghi đã thuê nhân viên vận hành với mức lương cao, để rồi nhận lại ba tháng trời ngồi không và những lý lẽ cùn. Khi gã nhân viên biến mất cùng với tiền lương, cô nhận ra bài học cay đắng, phải tự mình bước đi.
Đến khi tự mình lặn ngụp trong thị trường, cô nhận ra sự thật phũ phàng, thị trường khăn choàng trong nước rất nhàm chán. Những mẫu mã na ná nhau, những chất liệu tầm thường, không có sản phẩm nào chạm đến gu thẩm mỹ của cô. Đó là lúc ngọn lửa sáng tạo bị dồn nén bấy lâu trong Thịnh Giai Nghi bùng lên.
Bất chấp sự phản đối của người cha thực tế tin rằng chỉ có giá rẻ mới là chân lý, Giai Nghi vẫn quyết tâm đi theo con đường riêng. Một đơn hàng len bất ngờ từ thương hiệu lớn đã cho cô cơ hội "mượn gió bẻ măng". Cô bắt đầu dòng sản phẩm khăn len đắt tiền của riêng mình.
Không chỉ đơn thuần tạo ra sản phẩm, Giai Nghi nghiên cứu màu sắc thịnh hành, phân tích các mẫu mã hot rồi tái cấu trúc chúng thành thiết kế độc đáo, hình ảnh được tiêu chuẩn hóa để khách hàng chỉ cần liếc qua là nhận ra thương hiệu. Sau nhiều nỗ lực, thị trường đã đáp lại cô tiểu thư chăm chỉ. Các đơn hàng bắt đầu đến ổn định.

Nhưng thành công cũng đi kèm với thách thức. Vụ sao chép trắng trợn đã dạy cho Giai Nghi bài học khác, trong một ngành công nghiệp có rào cản thấp, thiết kế thôi là chưa đủ. Cô cần "con hào" sâu hơn, thứ mà không ai có thể dễ dàng bắt chước. Câu trả lời nằm ở công nghệ.
Giai Nghi nhận ra vấn đề cố hữu, khăn ấm thì nặng và cứng, khăn nhẹ thì không đủ ấm. Trăn trở nhiều đêm, cùng với đội ngũ kỹ thuật của nhà máy, sau ba tháng ròng rã thử nghiệm, họ đã phát minh ra công nghệ làm phồng độc quyền.
Bằng cách điều chỉnh thông số từ sợi, mật độ dệt đến cách chải lông, đội ngũ sáng tạo đã tạo ra loại khăn có trọng lượng chỉ 160 gram nhưng độ ấm gấp ba lần loại thông thường, nhẹ và có độ phồng tối ưu. "Người khác có thể sao chép họa tiết, màu sắc nhưng không thể sao chép được cảm giác trên tay và chất liệu của chúng tôi", cô tự tin nói.
Chỉ trong hai năm, cửa hàng của Giai Nghi đã vươn lên top đầu ngành trên 1688, bán ra hơn 3 triệu chiếc khăn mỗi năm. Từ một cô gái nhà giàu không quan tâm đến gia nghiệp, cô đã tìm thấy giá trị của bản thân.
Theo Giai Nghi, cô đã tìm thấy sự lãng mạn đầy lý trí của riêng mình, biến những sợi len và cashmere thành những tác phẩm nghệ thuật.
Hiện tại, đội ngũ thương mại điện tử của Thịnh Giai Nghi, bao gồm cả nhân viên giao hàng và chăm sóc khách hàng, tổng cộng chỉ có bảy người. Trong công việc hàng ngày, AI đã trở thành công cụ hỗ trợ của họ. Đặc biệt là trong việc thiết kế kiểu kẻ sọc và tạo hình ảnh người mẫu, tiềm năng của AI là rất lớn.
"Bản thân tôi thử dùng cũng thấy rất hữu ích. Ví dụ, trước đây để chụp một bộ ảnh theo phong cách nhất định, cần phải tìm nhiếp ảnh gia, tìm địa điểm, tìm người mẫu, bây giờ dùng AI có thể chỉ cần một bức ảnh, nói cho nó biết yêu cầu của bạn, là có thể tạo ra hình ảnh hiệu ứng", cô nói.

Theo cô, AI đang hạ thấp ngưỡng cửa của thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp mới. Dù là việc gắn nhãn khách hàng thông minh, hay dịch vụ chăm sóc khách hàng AI dùng để đối phó với khách hàng C-end, đều đang giải phóng sức lao động.
"AI tạo ra hình ảnh kẻ sọc thực sự rất hữu ích nhưng tôi thích quá trình tư duy và thiết kế nguyên bản, không muốn hoàn toàn phụ thuộc vào máy móc", triết lý thiết kế của Giai Nghi là tìm kiếm sự cân bằng giữa tính phổ biến và sự độc đáo, đi cùng những phản hồi thị trường. Phần còn lại là sự đổi mới, khai phá kết hợp với các xu hướng thịnh hành.
Nhiều người cảm thấy thẩm mỹ của thị trường có xu hướng thống nhất, nhưng Giai Nghi lại nhìn ra sự đa dạng ở những ngách nhỏ. "Tại Trung Quốc, một nhóm người dù nhỏ đến đâu, thực tế cũng là thị trường khổng lồ. Chỉ cần bạn có thể đáp ứng nhu cầu của nhóm người đó, bạn chắc chắn sẽ thành công", Giai Nghi chia sẻ.
Hành trình của Giai Nghi là hình ảnh thu nhỏ cho tương lai của ngành sản xuất Trung Quốc, sự chuyển mình từ gia công sang sáng tạo, từ số lượng sang chất lượng, từ một nhà xưởng vô danh thành một thương hiệu có linh hồn. "Bước tiếp theo, chắc chắn sẽ là xây dựng thương hiệu", cô quả quyết.
Thịnh Giai Nghi là trường hợp kinh điển về sự chuyển đổi từ mô hình OEM (sản xuất gia công) sang OBM (sản xuất thương hiệu riêng). Trong thị trường bão hòa và cạnh tranh về giá, cô đã đầu tư vào R&D và thiết kế để tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.
Công nghệ làm phồng và dòng khăn len 7% cashmere đã tạo ra ngách thị trường mới, nơi khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn một chút để nhận được chất lượng vượt trội. Cô đã thành công trong việc leo lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị, nơi biên lợi nhuận cao hơn và sự cạnh tranh ít khốc liệt hơn.
Xét về mặt truyền thông, câu chuyện của Thịnh Giai Nghi tự nó đã là một chiến dịch marketing hoàn hảo. Hình ảnh cô tiểu thư Gen Z nổi loạn, có gu thẩm mỹ riêng, đã tạo ra sức hút mạnh mẽ.
Cô ấy không chỉ bán khăn choàng, cô ấy bán phong cách sống, và câu chuyện. Khi cô ấy nói về luật hấp dẫn, bạn là người thế nào, bạn sẽ thu hút khách hàng như thế, đó chính là bản chất của việc xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Khách hàng không mua sản phẩm của cô chỉ vì nó ấm, họ mua vì họ cảm thấy có sự kết nối về mặt giá trị và thẩm mỹ. Giai Nghi đã biến nhà xưởng gia đình thành thương hiệu cá nhân đầy sức sống.