Đóng popup đăng nhập
Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Chưa hạn chế xe xăng, Honda đã dự báo giảm doanh số mạnh

Thứ bảy, 15/11/2025 07:37 (GMT+7)

Dù chưa chính thức hạn chế xe máy xăng nhưng Honda Việt Nam đã dự báo doanh số sụt giảm 200.000 xe, tương đương hơn 9% lượng xe máy công ty bán ra năm 2024.

Honda Motor Co., Ltd. vừa công bố kết quả kinh doanh cho quý II năm tài khóa 2025-2026 (năm tài khóa tính từ tháng 3/2025). Báo cáo cho thấy doanh thu toàn cầu 6 tháng đầu năm đạt 10.633 tỷ yên, giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm gần 29% và lợi nhuận sau thuế giảm hơn 33%, còn 348,7 tỷ yên. Theo giải trình của tập đoàn, thị trường Việt Nam là một trong những khu vực ghi nhận mức giảm doanh thu rõ nhất.

Ngay sau khi dự thảo hạn chế xe máy xăng được đưa ra, Honda đã phải dự báo doanh số giảm 200.000 xe cho năm 2025.

Ông Noriya Kaihara, Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Honda nhận xét thị trường xe máy Việt Nam biến động ngay sau yêu cầu của Thủ tướng về việc Hà Nội chuẩn bị lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7 năm 2026. Chỉ trong tháng 8 và tháng 9, lượng xe máy xăng bán ra đã giảm 10 đến 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sang tháng 10, sức mua quay về mức tương đương năm trước. Dù vậy, Honda vẫn ước tính doanh số cả năm có thể giảm khoảng 200.000 xe.

Con số này không phải cú sốc lớn với Honda Việt Nam nếu đặt trong bối cảnh doanh nghiệp bán 2,14 triệu xe máy trong năm 2024 và đã tiêu thụ hơn 1,21 triệu xe chỉ trong bảy tháng (từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2025). Tuy nhiên, việc sụt giảm đơn hàng ngay khi mới chỉ có dự thảo về lộ trình hạn chế xe xăng cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang thay đổi nhanh.

Ông Kaihara cho biết hướng đi của Honda là mở rộng danh mục xe điện. Doanh nghiệp đã giới thiệu hai mẫu ICON e: và CUV e: nhưng nhận định chỉ hai sản phẩm là chưa đủ để cạnh tranh. Honda đang phát triển thêm một mẫu mới, trước mắt dự kiến sản xuất tại Thái Lan rồi nhập về Việt Nam, sau đó sẽ nghiên cứu khả năng nội địa hóa.

Động thái của Honda diễn ra trong bối cảnh Hà Nội đang xây dựng phương án hỗ trợ người dân trong Vành đai 1 chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện. Vành đai 1 là tuyến giao thông quan trọng dài 7,2 km, kết nối loạt quận trung tâm như Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Thành phố thống kê khu vực này có khoảng 600.000 cư dân và gần 450.000 xe máy xăng đang lưu thông.

Từ giữa năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội chuẩn bị lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7 năm 2026 nhằm giảm ô nhiễm không khí. Hiện các sở ngành vẫn đang xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện và đánh giá tác động của đề án.

Dù chưa có quyết định cuối cùng, ảnh hưởng lên doanh số xe máy đã phần nào xuất hiện. Honda khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến chính sách và điều chỉnh chiến lược sản phẩm tại Việt Nam, thị trường được xem là trọng điểm trong mảng kinh doanh xe máy của tập đoàn.

Khánh Ly
Nguồn: sohuutritue.net.vn