Chưa hạn chế xe xăng, Honda đã dự báo giảm doanh số mạnh
Thứ bảy, 15/11/2025 07:37 (GMT+7)
Dù chưa chính thức hạn chế xe máy xăng nhưng Honda Việt Nam đã dự báo doanh số sụt giảm 200.000 xe, tương đương hơn 9% lượng xe máy công ty bán ra năm 2024.
Honda Motor Co., Ltd. vừa công bố kết quả kinh doanh cho quý II năm tài khóa 2025-2026 (năm tài khóa tính từ tháng 3/2025). Báo cáo cho thấy doanh thu toàn cầu 6 tháng đầu năm đạt 10.633 tỷ yên, giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm gần 29% và lợi nhuận sau thuế giảm hơn 33%, còn 348,7 tỷ yên. Theo giải trình của tập đoàn, thị trường Việt Nam là một trong những khu vực ghi nhận mức giảm doanh thu rõ nhất.
Ngay sau khi dự thảo hạn chế xe máy xăng được đưa ra, Honda đã phải dự báo doanh số giảm 200.000 xe cho năm 2025.
Ông Noriya Kaihara, Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Honda nhận xét thị trường xe máy Việt Nam biến động ngay sau yêu cầu của Thủ tướng về việc Hà Nội chuẩn bị lộ trình hạn chế xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7 năm 2026. Chỉ trong tháng 8 và tháng 9, lượng xe máy xăng bán ra đã giảm 10 đến 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sang tháng 10, sức mua quay về mức tương đương năm trước. Dù vậy, Honda vẫn ước tính doanh số cả năm có thể giảm khoảng 200.000 xe.
Con số này không phải cú sốc lớn với Honda Việt Nam nếu đặt trong bối cảnh doanh nghiệp bán 2,14 triệu xe máy trong năm 2024 và đã tiêu thụ hơn 1,21 triệu xe chỉ trong bảy tháng (từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2025). Tuy nhiên, việc sụt giảm đơn hàng ngay khi mới chỉ có dự thảo về lộ trình hạn chế xe xăng cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang thay đổi nhanh.
Ông Kaihara cho biết hướng đi của Honda là mở rộng danh mục xe điện. Doanh nghiệp đã giới thiệu hai mẫu ICON e: và CUV e: nhưng nhận định chỉ hai sản phẩm là chưa đủ để cạnh tranh. Honda đang phát triển thêm một mẫu mới, trước mắt dự kiến sản xuất tại Thái Lan rồi nhập về Việt Nam, sau đó sẽ nghiên cứu khả năng nội địa hóa.
Động thái của Honda diễn ra trong bối cảnh Hà Nội đang xây dựng phương án hỗ trợ người dân trong Vành đai 1 chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện. Vành đai 1 là tuyến giao thông quan trọng dài 7,2 km, kết nối loạt quận trung tâm như Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Thành phố thống kê khu vực này có khoảng 600.000 cư dân và gần 450.000 xe máy xăng đang lưu thông.
Từ giữa năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội chuẩn bị lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7 năm 2026 nhằm giảm ô nhiễm không khí. Hiện các sở ngành vẫn đang xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện và đánh giá tác động của đề án.
Dù chưa có quyết định cuối cùng, ảnh hưởng lên doanh số xe máy đã phần nào xuất hiện. Honda khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến chính sách và điều chỉnh chiến lược sản phẩm tại Việt Nam, thị trường được xem là trọng điểm trong mảng kinh doanh xe máy của tập đoàn.
Thị trường xe máy Việt Nam hiện có nhiều mẫu xe chỉ dành cho một người sử dụng, với yên đơn và không có gác chân phía sau. Những cái tên nổi bật gồm Vespa 946, Honda Monkey 125, Honda Super Cub C125 và Honda Giorno 50.
Trong khi sức mua ô tô động cơ đốt trong chạy xăng, dầu tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm, phân khúc ô tô hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe hybrid tăng, trong bối cảnh xe điện còn nhiều rào cản về hạ tầng và thói quen tiêu dùng.
Ngày 21/8, Toyota chính thức giới thiệu mẫu sedan hạng B Yaris Ativ HEV (hay còn gọi là Vios Hybrid ở một số thị trường) tại Thái Lan – quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á đón nhận phiên bản hybrid của dòng xe này.
Trứng gà Ba Huân từng được xem là biểu tượng của ngành thực phẩm Việt Nam. Đơn vị này vừa bị Hải quan TP HCM nhắc tên dừng làm thủ tục xuất khẩu do nợ thuế 51 tỷ đồng.
Doanh nghiệp hoá chất hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Hóa chất Đức Giang (DGC) nay cũng lấn sân sang mảng BĐS. Dự án đầu tay lên tới 4.500 tỷ đồng được phê duyệt sau 5 năm.
Nhà môi giới bất động sản hàng đầu Việt Nam sẽ kết hợp nhà cung cấp vật liệu xây dựng uy tín Nhật Bản, tạo nên hệ sinh thái toàn diện, cung cấp những giá trị đột phá cho thị trường nhà ở.
Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 giúp tổng lượng xe mới người Việt mua sắm trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 390.000 chiếc. Trong đó, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường, với lượng xe bàn giao nhiều hơn tổng doanh số của Toyota, Hyundai và Ford cộng lại.
Đầu tháng 6/2025, C.P. Việt Nam “bị tố” sử dụng heo bệnh đưa vào hệ thống cửa hàng Fresh Shop tại Sóc Trăng trên Facebook của “Jonny Lieu” (Liễu Quý Ngân).