6-7 là gì? Giải mã từ vựng của năm 2025, ngôn ngữ bí ẩn của gen Z
Cụm từ "6-7" đã bất ngờ trở thành từ vựng của năm 2025, hé lộ cách thế hệ Z và Alpha đang tạo ra và lan truyền văn hóa thông qua các meme và tiếng lóng trên TikTok.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Tại đất nước tỷ dân, những chiếc túi đựng trà sữa từng bị vứt bỏ nay trở thành món đồ sưu tầm đắt giá, tạo ra thị trường sôi động và xu hướng tiêu dùng độc đáo, đầy cảm xúc của giới trẻ.
Câu chuyện bắt đầu trên các nền tảng bán đồ cũ. Nếu bạn gõ từ khóa "túi trà sữa" ngay lập tức hiện ra vô số sản phẩm có giá trị cao. Những chiếc túi thông thường có giá vài tệ, nhưng những phiên bản giới hạn, hợp tác với các nhân vật anime nổi tiếng, hay những mẫu đã ngừng sản xuất, có thể được đẩy giá lên đến hàng trăm NDT (hàng triệu VNĐ). Một chiếc vỏ bọc ly, túi giấy đựng hợp tác với IP anime nổi tiếng có thể có giá 40 NDT (gần 148.000 VNĐ) và vẫn có người sẵn lòng chi tiền. Rác thải của người này đã thực sự trở thành kho báu của người khác.

Góp phần thúc đẩy thị trường này là những nhà sưu tầm bất đắc dĩ, những người trẻ biến thói quen tiêu dùng thành niềm đam mê. A Quý, nhân viên văn phòng 26 tuổi, là ví dụ điển hình. Anh sở hữu hơn 1000 chiếc túi giấy cũ đựng trà sữa. Niềm đam mê của A Quý lớn đến mức anh sẵn sàng mua 3 - 4 ly trà sữa chỉ để có được chiếc túi phiên bản mới. Đối với anh, chúng không chỉ là bao bì. "Những chiếc túi cũ của các thương hiệu ban đầu không nổi nhưng sau đó bỗng gây sốt, đã trở thành vật chứng lịch sử cho sự phát triển của họ. Tôi rất thích sưu tầm những vật chứng này", anh chia sẻ.
A Quý thậm chí còn đặc biệt mua cả giá kệ để trưng bày bộ sưu tập. Ban đầu gia đình không hiểu, nhưng sau đó cũng dần chấp nhận văn hóa sưu tầm này. Những chiếc túi bị trùng, anh sẽ đăng lên mạng để bán lại, mẫu thông thường có thể bán được 2 - 3 NDT (khoảng 7.400 - 11.000 VNĐ), mẫu hiếm có thể lên tới 15 - 30 NDT (khoảng 55.000 - 111.000 VNĐ). Tính đến nay, anh đã kiếm được gần 800 NDT (khoảng 2,9 triệu VNĐ) nhờ bán túi.
Bạn học của A Quý là Vương Tiêu Tiêu chia sẻ thêm, nhờ thói quen tích trữ túi đựng trà sữa, đặc biệt là các phiên bản giới hạn, có hợp tác với một số IP (ý tưởng, phát minh và thương hiệu giá trị giúp công ty trở nên khác biệt) nổi tiếng, cô kiếm được còn nhiều hơn cả A Quý.

Với Hữu Hữu, nhân viên văn phòng 9X, việc sưu tầm còn mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. "Điều này giống như sưu tầm tem. Nó là một hình thức giao tiếp", cô nói. Việc trao đổi những chiếc túi trùng với đồng nghiệp, chia sẻ bộ sưu tập gần 200 chiếc túi, chiếc cốc, bọc cốc của mình lên mạng và nhận được sự công nhận, đã mang lại cho Hữu Hữu cảm giác thuộc về cộng đồng, một "bộ lạc trà sữa" có cùng sở thích. Cô cũng bán lại những chiếc túi, mẫu thông thường khoảng 1 NDT (khoảng 3.700 VNĐ), mẫu giới hạn từ 5 - 10 NDT (khoảng 18.500 - 37.000 VNĐ), một số mẫu hợp tác đặc biệt của các thương hiệu thậm chí có thể bán được hàng trăm NDT (khoảng từ vài trăm đến hơn 1 triệu VNĐ).
Có thể nói, chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy của nền kinh tế cảm xúc. Giá trị của những chiếc túi này không nằm ở công năng vật lý của chúng. Giá trị của chúng nằm ở câu chuyện, cảm xúc và ở sự khan hiếm mà các thương hiệu đã khéo léo tạo ra.
Đây cũng được xem là bài học bậc thầy về marketing dựa trên sự khan hiếm. Theo anh Vương Thuận, người làm việc lâu năm trong ngành quảng cáo ở Hà Bắc, bằng cách tung ra các phiên bản giới hạn, hợp tác độc quyền, các thương hiệu không chỉ bán trà sữa, họ đang bán danh hiệu, chiến tích. Việc sở hữu chiếc túi hiếm mang lại cho người tiêu dùng cảm giác khác biệt so với đám đông.

Bên cạnh đó, "trò chơi hóa" việc tiêu dùng cũng góp phần đẩy mạnh xu hướng. Việc sưu tầm đủ bộ túi của chiến dịch marketing nào đó giống như việc hoàn thành nhiệm vụ trong trò chơi. Nó mang lại cảm giác thỏa mãn và thành tựu, biến hành động mua sắm đơn thuần thành cuộc săn lùng thú vị.
Cuối cùng, nó tạo ra thị trường thứ cấp tự phát. Khi nhu cầu về sự khan hiếm vượt quá nguồn cung, thị trường bán lại tất yếu sẽ hình thành. Điều này vô tình lại càng làm tăng thêm giá trị và sức hấp dẫn của sản phẩm gốc. Các thương hiệu đã tạo ra tài sản mà giá trị của nó được quyết định không phải bởi nhà sản xuất, mà bởi chính cộng đồng người hâm mộ. Đây là vòng lặp marketing cực kỳ hiệu quả.

Chuyên gia tâm lý Ninh Ninh ở Bắc Kinh chỉ ra, hành vi này đáp ứng nhu cầu về "điểm neo cảm xúc" của giới trẻ. Trong thế giới đầy biến động và áp lực, việc sở hữu một bộ sưu tập, dù là những chiếc túi đựng trà sữa đã cũ, cũng mang lại cảm giác kiểm soát, niềm vui nho nhỏ giống như sự ký thác tình cảm. Cơn sốt túi trà sữa không chỉ là trào lưu kỳ lạ, nó là tấm gương phản chiếu tâm hồn của cả một thế hệ, những người đang tìm kiếm ý nghĩa và sự kết nối trong những điều bình dị nhất.