Thị trường taxi xe điện: Các 'tay đua' vào cuộc
Với những ưu, nhược điểm khác nhau, các “tay đua’ trên thị trường taxi điện đang tạo ra sân chơi sôi động, cạnh tranh nhưng có lợi cho người dùng, định hình thị trường vận tải xanh hơn, văn minh hơn.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiêu thụ gần 90.000 ôtô điện thuần (BEV), chỉ kém Thái Lan hơn 2.600 xe. Khoảng cách nhỏ mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên vị trí số 1 khu vực vào cuối năm.
Theo số liệu tổng hợp, Việt Nam tiêu thụ 89.970 xe điện trong 8 tháng đầu 2025, tăng mạnh so với cùng kỳ 2024 và đã vượt tổng doanh số cả năm trước (khoảng 87.000 xe). Với kết quả này, Việt Nam vươn lên vị trí số 2 Đông Nam Á về tiêu thụ xe điện, chỉ đứng sau Thái Lan với 92.665 xe.
Trong khi đó, xét về toàn bộ thị trường ôtô (bao gồm cả xe xăng và hybrid), Việt Nam vẫn xếp thứ 4 khu vực, sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Điểm đáng chú ý là tỷ trọng xe điện trong tổng lượng ôtô mới bán ra tại Việt Nam đạt tới 26%, cao hơn mức trung bình khu vực và vượt qua cả Thái Lan (23%).
Thị trường xe điện tại Việt Nam được thúc đẩy chủ yếu nhờ VinFast, khi ba mẫu xe bán chạy nhất toàn quốc (VF 3, VF 5, VF 6) đều thuộc thương hiệu này. Chính sách miễn lệ phí trước bạ cho xe điện, chương trình miễn phí sạc và việc khách hàng ngày càng có xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện, đặc biệt trong kinh doanh dịch vụ, góp phần giúp doanh số BEV tăng mạnh.
Thái Lan hiện giữ vị trí số 1 Đông Nam Á với 92.665 xe điện bán ra sau 8 tháng, tăng 35,4% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, doanh số này phần lớn nhờ sự đổ bộ ồ ạt của các hãng xe Trung Quốc trong vài năm gần đây, chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường.
Nếu xét về hạ tầng sạc, Thái Lan còn nhiều hạn chế. Theo Anari Energy, tính đến tháng 3/2025, quốc gia này có khoảng 3.720 trạm với 11.622 cổng sạc. Con số này khá khiêm tốn so với Việt Nam. Riêng V-Green, công ty hạ tầng sạc thuộc VinFast, đã triển khai khoảng 150.000 cổng sạc cho ôtô và xe máy điện trên khắp cả nước, chưa kể tới các doanh nghiệp tư nhân và đối tác khác cũng tham gia đầu tư. Điều này giúp Việt Nam có lợi thế về trải nghiệm sử dụng xe điện, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.
Các chuyên gia nhận định khoảng cách 2.700 xe giữa Việt Nam và Thái Lan là rất nhỏ. Nếu duy trì đà tăng trưởng như hiện nay, Việt Nam có cơ hội vượt Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất Đông Nam Á vào cuối 2025.
Ở Indonesia, doanh số BEV đạt 51.191 xe trong 8 tháng, vượt cả doanh số năm 2024 (43.188 xe). Tuy nhiên, tỷ lệ BEV mới chiếm 10% tổng thị trường ôtô, thấp hơn nhiều so với Việt Nam và Thái Lan. Đáng chú ý, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á đã mất vị trí dẫn đầu về tổng lượng xe mới bán ra vào tay Malaysia trong năm nay.
Malaysia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với 23.296 xe điện tiêu thụ sau 8 tháng, tăng hơn 63% so với cùng kỳ 2024. Thị phần BEV chiếm khoảng 5% tổng lượng xe mới. BYD là thương hiệu điện bán chạy nhất, tiếp theo là Proton – vốn chỉ mới tung ra mẫu e.Mas 7 (rebadge từ Geely EX5). Trong khi đó, Perodua, thương hiệu nội địa dẫn đầu doanh số, vẫn tập trung vào xe động cơ đốt trong.
Philippines, thị trường ô tô lớn thứ 5 Đông Nam Á, mới chỉ tiêu thụ gần 3.300 xe điện, chiếm vỏn vẹn 1% tổng lượng xe mới. Ngược lại, Singapore – dù quy mô thị trường nhỏ – lại đạt tỷ lệ xe điện cao nhất khu vực. Trong nửa đầu 2025, đảo quốc này bán 9.822 xe điện, chiếm 41% tổng lượng xe mới, theo Business Times.
Dữ liệu từ các thị trường lớn trong khu vực cho thấy xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu. Nếu như Thái Lan đang tận dụng làn sóng xe điện Trung Quốc, thì Việt Nam ghi dấu bằng sự tăng trưởng nội lực từ VinFast, với hạ tầng sạc vượt trội và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Trong bối cảnh nhiều nước đẩy mạnh cam kết giảm phát thải và khuyến khích giao thông xanh, cuộc đua giữa Việt Nam và Thái Lan để giành vị trí số 1 Đông Nam Á về tiêu thụ BEV đang trở thành tâm điểm chú ý. Với tốc độ hiện tại, Việt Nam có nhiều lợi thế để bứt phá, qua đó định hình vai trò trung tâm trong chuyển dịch sang ô tô điện của khu vực.