Hơn 4 triệu ô tô có nguy cơ bị chặn qua trạm BOT từ 1/10
Thứ năm, 18/09/2025 11:22 (GMT+7)
Ô tô chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua các trạm BOT thu phí trên cả nước kể từ ngày 1/10/2025. Đây là quy định bắt buộc theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
Theo Nghị định này, các cơ quan chức năng đã triển khai việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí (ePass, VETC) sang tài khoản giao thông trong suốt một năm qua, từ 1/10/2024 đến 1/10/2025. Sau thời hạn nói trên, nếu phương tiện chưa hoàn tất chuyển đổi, tài xế sẽ không thể điều khiển xe đi qua trạm BOT trên toàn quốc.
Khác với tài khoản thu phí trước đây, vốn chỉ dùng để nạp tiền chi trả phí đường bộ và không bắt buộc liên kết ngân hàng, tài khoản giao thông là dạng tài khoản mới, yêu cầu chủ phương tiện đứng tên định danh, đồng thời bắt buộc liên kết với ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng hợp pháp.
Điều này giúp minh bạch dòng tiền, đảm bảo an toàn pháp lý và mở rộng khả năng thanh toán trong tương lai cho nhiều loại dịch vụ như phí đỗ xe, phí đăng kiểm, mua nhiên liệu hay sạc xe điện.
Từ ngày 1.10, phương tiện di chuyển qua trạm BOT bắt buộc phải có tài khoản giao thông. Ảnh: VEC
Hiện nay, cách thức chuyển đổi ở hai nhà cung cấp dịch vụ có sự khác biệt. Người dùng VETC cần nâng cấp sang ví VETC và liên kết với ngân hàng đã định danh. Trong khi đó, chủ tài khoản ePass có thể lựa chọn liên kết qua Viettel Money hoặc thẻ Visa, tuy nhiên khi sử dụng Visa, ngân hàng có thể thu phụ phí 1 – 2%.
Điểm đáng lưu ý là từ 1/10, người dùng sẽ không còn nạp tiền trực tiếp vào tài khoản thu phí như trước. Mỗi lần xe qua trạm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền ngay từ ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng đã liên kết. Nếu chưa chuyển đổi hoặc tài khoản giao thông không đủ số dư, phương tiện sẽ không được phép lưu thông qua làn thu phí không dừng.
Trước đây, theo Nghị định 100/2019, xe đã gắn thẻ ETC nhưng tài khoản không đủ tiền khi đi vào làn thu phí tự động sẽ bị phạt từ 2 – 3 triệu đồng. Tuy nhiên, Nghị định 168/2024 đã chính thức bãi bỏ quy định này.
Hiện nay, khoản 4, điều 6 của Nghị định 168 chỉ xử phạt hành vi phương tiện chưa dán thẻ ETC nhưng vẫn đi vào làn thu phí không dừng, mức phạt từ 2 – 3 triệu đồng. Như vậy, xe đã dán thẻ nhưng tài khoản không đủ tiền thì tài xế không còn bị xử phạt hành chính.
Dù vậy, theo khoản 2, điều 11, Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, khi tài khoản không đủ số dư, phương tiện bắt buộc phải di chuyển vào làn hỗn hợp để xử lý nhằm tránh ùn tắc giao thông.
Tính đến nay, cả nước có khoảng 6,3 triệu ô tô đã dán thẻ ETC, nhưng chỉ 30% trong số đó, tương đương gần 2 triệu xe, đã hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Điều này đồng nghĩa vẫn còn hơn 4 triệu phương tiện có nguy cơ không được phép lưu thông qua trạm BOT từ ngày 1/10 tới.
Trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm thu phí.
Phạm vi miễn giảm và số lượng phương tiện được miễn giảm phí tại trạm thu phí trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên là lớn nhất trong số hơn 70 trạm BOT đang hoạt động trên cả nước.
Dù Bộ GD&ĐT đã quy định rõ một số khoản cấm thu và từ năm học 2025–2026 học sinh công lập được miễn hoàn toàn học phí, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phản ánh tình trạng trường học thu đủ loại quỹ bất hợp lý. Từ tiền vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa đến mua sắm tivi, máy chiếu…, gánh nặng tài chính vẫn đè lên vai gia đình học sinh, khiến chính sách nhân văn khó phát huy trọn vẹn.
Định hướng miễn viện phí cho nhân dân được Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra lần đầu hôm 16/3. Và ngày 9/9, Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị được ban hành chính thức đặt ra những mục tiêu cụ thể: Từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm một lần. Đến năm 2030, được miễn viện phí ở mức cơ bản.
Mùa Hè năm nay đã trở thành một trong những mùa Hè khắc nghiệt nhất trong lịch sử khi nhiều nước thuộc Bắc Bán cầu ghi nhận nhiệt độ bất thường, kéo theo tỉ lệ tử vong gia tăng, cháy rừng trên diện rộng và hệ thống năng lượng quá tải. Riêng châu Âu đối mặt với 2 đợt nắng nóng nghiêm trọng liên tiếp. Tạp chí Nature cảnh báo đây mới chỉ là khởi đầu của thực trạng mới về biến đổi khí hậu mà lục địa này buộc phải đối diện.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá - trung tâm của siêu dự án đã chính thức vận hành. Thế nhưng, nỗi ám ảnh màu đen kịt và mùi hôi thối trên sông Tô Lịch dường như chưa thể tan biến chỉ sau một đêm. Vì sao “phép màu” vẫn chưa xuất hiện?