Với những ưu, nhược điểm khác nhau, các “tay đua’ trên thị trường taxi điện đang tạo ra sân chơi sôi động, cạnh tranh nhưng có lợi cho người dùng, định hình thị trường vận tải xanh hơn, văn minh hơn.
Xanh SM: Lợi thế hạ tầng sạc
Xanh
SM thuộc sở hữu của CTCP Di chuyển Xanh và Thông
minh (GSM) đang dẫn đầu thị phần nhờ hậu thuẫn
hạ tầng trạm sạc trải rộng và ưu đãi sạc pin
của Vingroup với kế hoạch mở tới 150.000 cổng sạc trong 2 năm, công bố miễn phí
100% chi phí sạc ban đêm (22h-6h)
cho các hãng vận tải xe điện và giảm 50% giá sạc
ban ngày từ nay đến 30/6/2027.
Xanh SM cũng tuyển tài xế theo hình thức nhân viên chính thức, mỗi lái xe có lương cứng 7 triệu đồng/tháng, được đóng bảo hiểm xã hội, y tế, tài xế hưởng hoa hồng lên tới 25% doanh thu tháng (tương ứng công ty giữ 75% doanh thu cuốc xe), cùng các khoản thưởng đánh giá khách hàng đến 2 triệu đồng và hỗ trợ phí cầu đường tối đa 2 triệu đồng trong 6 tháng đầu. Công ty cũng chi trả 100% lương cứng trong giai đoạn thử việc và có lương tháng 13 tùy kết quả kinh doanh. Tài xế không phải đặt cọc mua xe, chỉ đóng một phụ phí trách nhiệm 8 triệu đồng (hoàn trả khi nghỉ việc). Chi phí bảo dưỡng định kỳ do công ty chi trả, chỉ chịu chi phí sửa chữa nếu lỗi nhỏ do mình gây ra.
Grab - BYD: Ưu đãi xe và tài xế
Tháng 5/2025, Grab Việt Nam và BYD công bố hợp tác triển khai chương trình và khuyến khích đối tác GrabCar đổi xe xăng sang xe điện BYD.
Grab cam kết tài xế GrabCar mua xe BYD sẽ được đảm bảo thu nhập tối đa 25 triệu đồng/tháng, kích hoạt vào phân khúc GrabCar Plus (dịch vụ cao cấp), chính sách bảo hành pin 8 năm hoặc 500.000km (thay vì 160.000km tiêu chuẩn). Mẫu xe được Grab và BYD đặc biệt khuyến khích là BYD M6, dòng xe điện 7 chỗ với không gian rộng rãi ba hàng ghế, trang bị hiện đại (màn hình lớn, điều hòa 2 vùng…) giúp tài xế tăng hiệu quả kinh doanh và nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Ngoài M6, các mẫu xe điện khác của BYD như ATTO 3 (SUV), SEAL (sedan),
Dolphin (hatchback) cũng được tích hợp vào hệ sinh thái Grab,
mở ra nhiều lựa chọn cho đối tác tài xế tùy nhu cầu.
Hợp tác Grab-BYD ngay lập tức tạo sức hút cho tài xế công nghệ. Trong tháng 8/2025, BYD Việt Nam tiếp tục khởi động chuỗi sự kiện “Ngày hội tài xế công nghệ” tại TP.HCM và Hà Nội, mang trải nghiệm thực tế dành cho cộng đồng tài xế Grab và các hãng khác. Tài xế được tư vấn 1-1 với chuyên gia về vận hành xe điện và có cơ hội nhận quà. Đặc biệt, gói ưu đãi giới hạn 500 suất cho tài xế Grab gồm: Miễn phí 6 lần bảo dưỡng, bảo hành pin 8 năm hoặc 500.000km và cam kết thu nhập lên đến 45 triệu đồng cho những người đăng ký mua xe trước 30/9/2025. Nâng mức hỗ trợ thu nhập lên cao hơn so với đợt đầu (từ 25 triệu đồng lên tối đa 45 triệu đồng). Theo BYD, đã có hơn 300 tài xế Grab đăng ký tham gia chỉ trong thời gian ngắn.
Grab - BYD khác biệt gì so với Xanh SM
KHÁC BIỆT GÌ SO VỚI XANH SM Grab không sở hữu xe mà đóng vai trò nền tảng kết nối, còn BYD cung
cấp xe và các ưu đãi về phương tiện. Tài xế tham gia chương trình phần lớn sẽ tự mua xe điện BYD, có thể
qua hỗ trợ vay ưu đãi và là đối tác độc lập (thuộc GrabCar Plus), thay vì trở thành nhân viên công ty giúp tài
xế vẫn giữ được tính tự do của công việc, đồng thời có cơ hội sở hữu chiếc xe điện hiện đại với chi phí “mềm” hơn nhờ ưu đãi (giảm giá xe 20-100 triệu đồng tùy mẫu, tặng kèm sạc treo tường
và bộ sạc cầm tay. Ngoài thu nhập bảo chứng
ban đầu, Grab và BYD còn có thưởng
hiệu suất 1 triệu đồng/tháng nếu tài xế hoàn thành ≥150
chuyến mỗi tháng (áp dụng từ 7-24 tháng sau khi mua xe), đồng thời miễn phí nâng hạng GrabCar Pro 12 tháng giúp tài xế dễ tiếp cận khách
VIP.
Các hãng taxi khác cũng bắt kịp xu hướng
Hãng taxi Mai
Linh đã bắt tay với GSM để đầu tư 3.999
xe ôtô điện VinFast đến hết 2025.
Các hãng taxi địa phương khác như: Lado Taxi (Lâm Đồng) mua 75 xe VinFast VF e34 chạy sân bay
Liên Khương và đã ký hợp đồng với GSM để thuê/mua tổng cộng 540 xe điện VinFast mở rộng phục vụ ở Đà Lạt, Quy Nhơn…
Be Group (ứng dụng Be) công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng GWM
Thành An Việt Nam, đơn vị nhập khẩu và phân phối xe GWM độc quyền
tại Việt Nam.
Các hãng ô tô lớn (Suzuki, Toyota, Mitsubishi) cũng tham gia cung cấp xe cho BE5X với giá giảm 100 triệu đồng mỗi xe, kèm gói vay ưu đãi lãi suất từ 5%/năm qua VPBank (tài trợ đến 85% giá trị xe). Đối với xe điện BYD, ngoài giảm giá, Be Group và BYD còn tặng kèm bộ sạc 7kW và 2,2kW, mở rộng
bảo hành pin 500.000km, miễn phí 6 lần bảo dưỡng và thưởng hiệu suất 1
triệu đồng/tháng cho tài xế beCar chạy xe điện như đã liệt kê ở trên…
Một tấm biển đặc biệt với thiết kế có cửa sổ trong suốt, đặt ngay tại ngã tư Shijo-Kawaramachi (Kyoto, Nhật Bản), đang thu hút sự chú ý của dư luận khi giúp hành vi taxi dừng đỗ trái phép giảm tới 90%.
Một tài xế taxi người Hàn Quốc đã quấy rối một du khách đến từ Thái Lan bằng cách gợi ý rằng cô có thể trả tiền phí đi xe bằng cơ thể, gây phẫn nộ trên mạng xã hội.
Sau nhiều năm hứa hẹn, Tesla chính thức triển khai thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái tại Austin, Texas. CEO Elon Musk kỳ vọng sẽ sớm đạt đến một triệu xe robotaxi vào năm tới, nhưng giới chuyên gia vẫn tỏ ra dè dặt.
Trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về Bảo tồn di sản và phát triển công nghiệp văn hóa diễn ra sáng 22/8 tại trụ sở UNESCO Paris (Pháp), Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Starworld đã được trao Kỷ niệm chương “Vì những đóng góp cho hoạt động UNESCO” và danh hiệu “Doanh nghiệp văn hóa UNESCO 2025”.
Tạp chí HR Asia công bố danh sách các doanh nghiệp tại Việt Nam nhận giải thưởng “HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025” vừa qua. Đáng chú ý, AEON Việt Nam nhà bán lẻ duy nhất được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” trong 7 năm liên tiếp.
Tập đoàn Danh Khôi trước khi đổi tên thành CTCP Tập đoàn NRC (NRC Corp) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan và đang đối diện với khoản nợ thuế lên tới 125,6 tỷ đồng.
Một điều khó hiểu đang xảy ra tại FPT, đó là trong khi lợi nhuận tập đoàn vẫn tăng trưởng tốt, cổ phiếu lại giảm sâu khiến cổ đông “mất” hơn 43.000 tỷ đồng. Cùng với đó là hoạt động bán tháo của khối ngoại.
Thành lập năm 1988, CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã chứng khoán: SMC), đang đối mặt với nhiều thách thức lớn khi cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo và khoản công nợ hơn nghìn tỷ từ các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa được thu hồi, cho thấy dấu hiệu một cuộc khủng hoảng niềm tin toàn diện?
VN-Index vừa có cú vượt đỉnh lịch sử giúp nhiều nhà đầu tư thu được lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, cổ đông của Sabeco chưa thể về bờ khi cổ phiếu SAB của Sabeco còn cách đỉnh lịch sử đến 62,5%.