Hàng loạt hãng gà rán nổi tiếng cảnh báo bị giả mạo thương hiệu
Cả ba hãng gà rán đang hoạt động tại Việt Nam đều ra thông báo chính thức về việc bị giả mạo thương hiệu trên các nền tảng Facebook và TikTok.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
KFC tuyên bố sẽ công khai công thức gà rán bí truyền 11 vị. Đây là chiêu trò marketing hay một canh bạc liều lĩnh?
Trong gần 100 năm, ngành ẩm thực thế giới vẫn tồn tại một “kho báu” được canh giữ nghiêm ngặt hơn cả công thức Coca-Cola hay kho vàng Fort Knox: công thức gà rán KFC, sự hòa trộn bí ẩn của 11 loại thảo mộc và gia vị. Hàng triệu tín đồ khắp thế giới đã miệt mài săn tìm, hàng ngàn công thức nhái ra đời, nhưng bí mật ấy vẫn kiên định bất khả xâm phạm.
Cho đến hôm nay, trong một động thái không ai ngờ, KFC châu Phi tuyên bố: họ sẽ công khai toàn bộ công thức “huyền thoại” này vào ngày 8/10 tới.
Theo Devdiscours, thông báo gây sốc này đến từ Grant Macpherson, Giám đốc Marketing của KFC châu Phi. Ông tuyên bố, sau nhiều thập kỷ chứng kiến khách hàng "đoán mò, nài nỉ và thậm chí nỗ lực bắt chước", thương hiệu đã quyết định đã đến lúc vén lên bức màn bí mật.
"Chúng tôi tin rằng việc công khai sẽ có lợi cho tất cả mọi người", ông Macpherson tự tin phát biểu và cho rằng, trong thời đại mà sự minh bạch được đề cao, hành động này sẽ giúp KFC kết nối sâu sắc hơn với khách hàng thay vì giữ khoảng cách bằng một bức tường bí ẩn.
Nhiều người ngay lập tức đặt câu hỏi: Liệu việc này có giết chết "con gà đẻ trứng vàng" của KFC không? Khi bí mật không còn là bí mật, liệu sự hấp dẫn có còn đó? Vị giám đốc marketing tỏ ra lạc quan: "Chúng tôi không nghĩ rằng điều này sẽ làm mất đi sự hấp dẫn. Lịch sử sẽ quyết định đây có phải là một nước đi thông minh hay không nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ tốt cho cả thương hiệu và người tiêu dùng".
Thông báo này ngay lập tức thổi bùng lên một cuộc tranh luận toàn cầu. Giới chuyên gia và người tiêu dùng chia làm hai phe rõ rệt.
Phe ủng hộ cho rằng đây là một chiêu marketing thiên tài vì có thể tạo ra cơn sốt truyền thông khổng lồ. Chỉ với một thông báo, KFC đã chiếm trọn spotlight mà không tốn một đồng quảng cáo, cả thế giới đang nói về họ.
Không chỉ thế, hành động này cho thấy sự tự tin tuyệt đối vào thương hiệu. KFC dường như muốn nói rằng: "Kể cả khi bạn biết công thức, bạn cũng không thể làm ra được món gà ngon như chúng tôi". Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình, nguyên liệu và kinh nghiệm.
Cuối cùng, trong thời đại người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, việc công khai thành phần là một bước đi thông minh để chiếm được cảm tình.
Ngược lai, phe phản đối lại coi đây là một canh bạc cực kỳ liều lĩnh, thậm chí là một hành động "tự hủy" khi phá vỡ sự huyền bí. Theo họ, sức hấp dẫn của gà rán KFC không chỉ nằm ở vị ngon, mà còn ở câu chuyện huyền thoại đằng sau nó. Việc "bật mí" bí mật có thể làm mất đi sự kỳ diệu, biến một món ăn đặc biệt trở nên tầm thường.
Bên cạnh đó, hành động này không khác gì trao vũ khí cho đối thủ. Dù khó có thể sao chép 100% nhưng việc công khai công thức chắc chắn sẽ giúp các đối thủ cạnh tranh tiến gần hơn đến việc tạo ra một sản phẩm tương tự, làm xói mòn lợi thế độc quyền của KFC.
Đa số những người phản đối cho rằng đây là một lưỡi dao hai lưỡi, nó có thể là một cú hích marketing đỉnh cao hoặc cũng có thể là một sai lầm sẽ được ghi vào sách giáo khoa kinh doanh.
Hiện tại, KFC vẫn đang "úp mở" về lý do thực sự đằng sau quyết định chấn động này. Mọi lời giải thích chi tiết đều được hứa hẹn sẽ công bố vào ngày 8/10 tới đây. Từ giờ đến lúc đó, mạng xã hội sẽ còn tiếp tục dậy sóng với những giả thuyết và đồn đoán.
Liệu công thức có thực sự được tiết lộ toàn bộ? Hay đây chỉ là một phần của một chiến dịch lớn hơn? Dù thế nào đi nữa, KFC đã thành công trong việc khiến cả thế giới phải chờ đợi. Ngày 8/10 sẽ là ngày mà một trong những bí mật lớn nhất của thế kỷ 20 có thể sẽ không còn là bí mật nữa.