VICOPRO tiếp tục tuyên truyền xây dựng môi trường không khói thuốc
Thứ tư, 11/06/2025 07:20 (GMT+7)
Là tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” diễn ra trong tháng 5 tại Việt Nam, ông Dương Đình Giám - Chủ tịch VICOPRO chia sẻ nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá, đặc biệt trong giới trẻ.
Ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO)
Chủ tịch Hội cho biết, theo các số liệu thống
kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất thế
giới. Trong những năm qua, với những nỗ lực của Bộ Y tế và các bộ,
ngành, địa phương, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tuy đạt được những
kết quả quan trọng, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số người hút thuốc
lá nhiều nhất trên thế giới và là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN có số
người trưởng thành hút thuốc lá cao nhất, chỉ sau Indonesia và Philippines.
Về thuốc lá điện tử, theo thống kê của Bộ Y
tế, chỉ trong vòng 2 năm, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13-15
tuổi đã gia tăng một cách đáng kể, từ 3,5% năm 2022 lên 8,0% năm 2023. Đặc biệt,
học sinh lớp 9 có tỷ lệ sử dụng cao nhất, lên đến 10,4%.
Thực
tế đã ghi nhận nhiều ca học sinh phải cấp cứu do ngộ độc nicotine, như trường hợp
một học sinh lớp 3 tại Hà Nội phải nhập viện sau khi thử hút thuốc lá điện tử
nhặt được. Những sự việc này cho thấy rõ mức độ nguy hiểm của sản phẩm này đối
với sức khỏe học sinh.
- Theo ông, thuốc lá ảnh hưởng ra sao đến quyền được bảo vệ sức khỏe và môi trường
sống an toàn của người tiêu dùng?
Ông Dương Đình Giám: Thuốc lá xâm phạm quyền được bảo vệ sức
khỏe nhưng hiện nay vẫn được bày bán rộng rãi. Thông tin về thành phần và tác hại
lâu dài của thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử, còn thiếu minh bạch, đặc biệt
đối với thanh, thiếu niên - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và thiếu hiểu biết.
“Tăng thuế thuốc lá không phải là gánh nặng cho người tiêu dùng, mà là đầu tư cho sức khỏe cộng đồng, thế hệ trẻ và một xã hội không khói thuốc”.
Về mặt kinh tế, thuốc lá tạo ra gánh nặng lớn
với chi phí điều trị bệnh liên quan và chi tiêu cho sản phẩm này, từ đó làm giảm
khả năng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu khác của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo
gánh nặng xã hội do các bệnh tật liên quan làm giảm năng suất lao động và gây mất
mát nguồn nhân lực trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, khi đầu lọc thuốc lá - một loại
rác thải khó phân hủy khi ra môi trường sẽ làm ô nhiễm môi trường sống nghiêm
trọng.
- Về việc tăng thuế thuốc lá như một biện pháp
giảm tiêu thụ, Hội ủng hộ và có đề xuất khác không, thưa ông?
Ông Dương Đình Giám: Hội VICOPRO hoàn toàn ủng hộ việc tăng
thuế thuốc lá. Đặc biệt, tăng giá thuốc sẽ khiến thuốc lá khó tiếp cận hơn với
thanh thiếu niên. Khi ít người hút thuốc sẽ giảm tỷ lệ bệnh tim mạch, ung thư,
hô hấp, từ đó tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách y tế.
Thuế thuốc lá cao cũng hạn chế ngân
sách đầu tư cho chương trình phòng chống
tác hại thuốc lá, giáo dục sức khỏe và hỗ trợ cai nghiện. Đặc biệt là hạn chế
hút thuốc thụ động và giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ quyền sống trong môi trường
trong lành.
Tăng giá bán thuốc lá 10% có thể giảm tiêu dùng 4-5% thậm chí tới 10%. (Theo WHO)
- Về phía Hội VICOPRO đã có những hoạt động gì
để tuyên truyền, vận động người dân hạn chế hoặc từ bỏ thuốc lá , thưa ông?
Ông Dương Đình Giám: Năm 2025, Hội phát động chuỗi hoạt động
phòng, chống tác hại thuốc lá với nhiều hình thức thiết thực như hội thảo, cuộc
thi, tập huấn pháp luật, diễu hành và mô hình truyền thông sáng tạo. Chương
trình nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá,
xây dựng môi trường không khói thuốc, thúc đẩy thực thi pháp luật và tập trung
vào giới trẻ.
Năm nay, chương trình có 3 điểm mới: Tập
trung truyền thông cho đối tượng là học sinh, sinh viên; Triển khai tại 5 địa
phương: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên, Bến Tre (nhiều hơn mọi năm chỉ là
2 điểm); Bổ sung các cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc
lá, Luật ATTP và Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các hoạt động thể thao quy mô
nhỏ.
Một số mô hình tiêu biểu, như: Smoke Zero
Football, Smoke Zero Pickleball, Smoke Zero Consumers, Nét Đẹp Sinh Viên... Dự
Án “Không Khói Thuốc - Smoke Zero” kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động thường niên,
góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh tại Việt Nam.
Một
số khó khăn trong quá trình thực hiện các hoạt động này là gì, thưa ông?
Ông Dương Đình Giám: Khi triển khai chương trình phòng, chống
tác hại của thuốc lá năm 2025, Hội gặp một số khó khan như: Thiếu kinh phí và
nhân lực, nguồn lực cho tổ chức các cuộc thi, hội thảo, truyền thông còn hạn chế;
nhân sự mỏng, khó triển khai đồng đều, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa.
Khó khăn trong đổi mới truyền thông, các
hình thức truyền thống chưa hấp dẫn giới trẻ; việc ứng dụng nền tảng số như
TikTok, YouTube Shorts, Podcast còn hạn chế.
Nhận thức của người tiêu dùng nói chung
chưa đầy đủ, đặc biệt ở giới trẻ; nhiều bạn trẻ coi thường tác hại của thuốc
lá, thậm chí bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch, quảng cáo trá hình trên mạng
xã hội. Sự phối hợp còn thiếu đồng bộ, cụ thể như liên kết giữa Hội với các trường
học, tổ chức thanh niên, doanh nghiệp còn rời rạc; Một số đơn vị ngại tham gia
vì lo ngại ảnh hưởng đến lợi ích hoặc tài trợ.
- Theo ông, người tiêu dùng cần làm gì để chung tay xây dựng môi trường không
khói thuốc?
Ông Dương Đình Giám: Mỗi người đều phải: Nói không với thuốc
lá: Nhận thức rõ tác hại và không sử dụng thuốc lá để bảo vệ bản thân và cộng đồng, bảo vệ quyền
được hít thở không khí sạch, mạnh dạn nhắc nhở, phản ánh hành vi hút thuốc nơi
công cộng.
Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, giáo dục, chủ
động chia sẻ thông tin đúng về tác hại của thuốc lá, nhất là với giới trẻ. Ủng
hộ không gian không khói thuốc, ưu tiên sử dụng dịch vụ có chính sách không hút
thuốc để tạo áp lực thay đổi tích cực. Hưởng ứng các phong trào, chiến dịch
phòng chống tác hại của thuốc lá do các cơ quan, tổ chức phát động.
- Xin cảm ơn ông!
Thời gian qua, Hội VICOPRO đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là giới trẻ, hạn chế và tiến tới từ bỏ thuốc lá vì một cộng đồng khỏe mạnh, thông qua các hoạt động do Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tài trợ.
“Nếu chúng ta không hành động quyết liệt, thuốc lá điện tử sẽ nhấn chìm cả một thế hệ trong khói độc” – đó là lời cảnh báo từ TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, người đã chứng kiến quá nhiều bi kịch sức khỏe từ các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử.
Trong khi cơ quan chức năng đã đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử từ năm 2025, mặt hàng này vẫn đang được rao bán công khai trên mạng xã hội, với vô số chiêu trò lách luật. Lỗ hổng pháp lý và sự buông lỏng giám sát đang khiến giới trẻ đối mặt với nguy cơ nghiện ngập, tổn hại sức khỏe lẫn hệ thần kinh.
Dù đã có lệnh cấm toàn diện từ đầu năm 2025, thuốc lá điện tử (TLĐT) vẫn âm thầm len lỏi vào môi trường học đường thông qua mạng xã hội và các nhóm kín, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh, sinh viên.
Nhằm đảm bảo sức khỏe tại vùng thiên tai, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng, phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng.
Mới đây, hệ thống Safety Gate của Liên minh Châu Âu (EU) công bố cảnh báo về một món đồ chơi trẻ em thuộc thương hiệu HOBI TOYS xuất xứ từ Việt Nam đã bị cơ quan chức năng Slovakia thu hồi khẩn cấp do nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ nhỏ.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.