Đề nghị kiểm tra và xử lý vi phạm Fanpage 'Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng'
Thứ năm, 26/06/2025 22:46 (GMT+7)
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị kiểm tra và xử lý hàng loạt trường hợp quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm trên mạng xã hội, đáng chú ý có các tên tuổi như Ngân 98, Ngân Collagen và fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng".
Theo thông tin công bố ngày 26/6, chiến dịch kéo dài
từ 17/5 đến 17/6/2025 đã tiến hành kiểm tra 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm chức năng. Kết quả cho thấy nhiều vi phạm liên quan đến điều kiện sản xuất,
ghi nhãn, quảng cáo sai nội dung và hoạt động thương mại điện tử.
Cục An toàn thực phẩm đã ban hành 9 công văn gửi đến
các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Sở An toàn thực phẩm TP HCM, Chi cục
An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, yêu cầu phối hợp kiểm tra và xử lý các hoạt động
quảng cáo vi phạm trên nền tảng mạng xã hội.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm tên Kẹo táo thải mỡ bụng. Ảnh: Internet
Cụ thể, các sản phẩm giảm cân do tài khoản “Ngân 98”, “Ngân Collagen” quảng bá bị nêu tên trong danh sách cần xử lý. Cùng với
đó, Cục cũng có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ
Thông tin và Truyền thông) để xử lý fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính
hãng” vì hành vi quảng cáo gây hiểu lầm, không có giấy xác nhận nội dung theo quy
định.
Fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng". Ảnh chụp màn hình
Bên cạnh vi phạm trên mạng xã hội, Cục An toàn thực
phẩm đã gửi 6 công văn tới Công ty TNHH Shopee và Công ty TNHH Thương mại điện
tử Lazada Việt Nam, yêu cầu gỡ bỏ các sản phẩm chưa có giấy tiếp nhận đăng ký bản
công bố sản phẩm nhưng vẫn được rao bán công khai.
Kết quả kiểm tra tại nhiều tỉnh thành như TP HCM, Hà
Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… cũng cho thấy có 4 cơ sở không hoạt
động tại địa chỉ đăng ký, 1 cơ sở vi phạm về ghi nhãn, 2 cơ sở quảng cáo sai nội
dung và một cơ sở vi phạm tới 4 hành vi liên quan đến sản xuất – kinh doanh thực
phẩm chức năng.
Không chỉ dừng ở doanh nghiệp và cá nhân có ảnh hưởng
trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm cũng đã gửi văn bản đến các cơ sở y tế,
trường đại học, hội ngành nghề y – dược, yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh việc một
số bác sĩ, dược sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng quy định,
gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Song song với việc xử lý các vi phạm, Cục An toàn thực
phẩm đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và kế hoạch
xây dựng Luật sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, dự kiến trình Quốc hội vào tháng
10-2025.
Cục cũng chuyển toàn bộ thông tin vi phạm đến Sở Tài
chính các địa phương để xử lý theo quy định.
Trước diễn biến phức tạp của thị trường thực phẩm chức
năng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các sản phẩm
quảng cáo quá mức về công dụng, tránh mua hàng từ các kênh không rõ nguồn gốc,
và chỉ nên lựa chọn các sản phẩm đã được cấp phép, công bố hợp lệ.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, lấy mẫu thị trường đối với nhiều sản phẩm giảm cân do DJ Ngân 98 quảng cáo. Đồng thời, “hiện tượng mạng” Ngân Collagen cũng bị xác minh sau khi xuất hiện trở lại, khẳng định sản phẩm “hợp pháp”, nhưng kết quả kiểm tra cho thấy điều ngược lại.
Sản phẩm của Ngân 98 và Ngân Collagen cùng công ty gia công, khởi tố vụ án mỹ phẩm Hanayuki, lùm xùm tin đồn C.P. Việt Nam trộn thịt bệnh bán ra thị trường… là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Dù livestream "đấu tố" nhau nhưng các sản phẩm giảm cân và làm đẹp do Ngân 98 và Ngân Collagen quảng bá đều được sản xuất cùng một nơi - Công ty TNHH Dược phẩm Vesco.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.