Cùng tỷ phú đô la, ông Trần Bá Dương, Trần Đình Long có “số phận” lương khác biệt

Thứ tư, 07/03/2018, 06:53 AM

Được Forbes công bố là tỷ phú đô la cùng một lúc nhưng ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long lại có “số phận” lương rất khác biệt.

Lương một trời một vực

Trong ngày 6/3/2018, tạp chí Forbes đã công bố danh sách những người giàu nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam được cập nhật thêm 2 tỷ phú. Đó là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.

Hai tỷ phú này lần lượt sở hữu khối tài sản lên tới 1,8 tỷ USD và 1,3 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Như vậy, ông chủ Hòa Phát ít hơn ông chủ Thaco 500 triệu USD. Đây là khoảng cách không hề nhỏ.

Xét về quy mô công ty, Hòa Phát cũng thua xa Thaco. Thaco đã từng vượt qua Vinamilk để trở thành công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Thế nhưng, xét về mức lương, ông Dương lại thua xa ông Long. Trong năm 2017, theo kế hoạch đã được cổ đông phê duyệt, ở cương vị Chủ tịch HĐQT Thaco, ông Dương nhận được mức thù lao 80 triệu đồng/tháng, tương đương 960 triệu đồng/năm.

Cùng là tỷ phú đô la nhưng ông Trần Đình Long và ông Trần Bá Dương lại có mức chênh lệch rất lớn về lương, thưởng.

Cùng là tỷ phú đô la nhưng ông Trần Đình Long và ông Trần Bá Dương lại có mức chênh lệch rất lớn về lương, thưởng.

Các Phó Chủ tịch HĐQT tại Thaco được trả thấp hơn một chút là 60 triệu đồng/tháng, tương đương 720 triệu đồng/năm. Các thành viên HĐQT nhận 50 triệu đồng/tháng, tương đương 600 triệu đồng/người/năm.

Khác với Thaco, Hòa Phát không công bố cụ thể mức lương của từng chức danh. Nhưng con số tổng cũng cho thấy phần nào quy mô chi trả lương của Hòa Phát. Theo kế hoạch, Hòa Phát sẽ trích tối đa 1% lợi nhuận sau thuế năm 2017 cho HĐQT.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017, lợi nhuận sau thuế năm 2017 của Hòa Phát đạt 8.015 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 6.606 tỷ đồng của năm 2016. Với kết quả này, quỹ lương tối đa dành cho các sếp Hòa Phát, trong đó có ông Long sẽ là 66 tỷ đồng.

HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát có 10 người. Như vậy, bình quân, mỗi thành viên HĐQT sẽ nhận  6,6 tỷ đồng/người/năm, tương đương 550 triệu đồng/người/tháng. Là người cao nhất trong HĐQT, chắc chắn lương của ông Trần Đình Long sẽ vượt xa con số 550 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, 1 tháng lương của ông Long gần bằng 1 năm lương của ông Dương.

Cùng thu nhập khủng

Xét về lương, ông Long hoàn toàn vượt trội so với ông Dương. Thậm chí, Hòa Phát còn “rộng tay” hơn Thaco ở chỗ sẵn sàng trích 5% lợi nhuận sau thuế (401 tỷ đồng) cho quỹ khen thưởng phúc lợi. Quỹ này cũng được dành chia thưởng cho cả nhân viên.

Ngoài ra, Ban điều hành còn được nhận 5% lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch. Năm 2017, Hòa Phạt dự kiến sẽ đạt được 6.000 tỷ đồng lãi ròng. Như vậy, mức vượt lên tới 2.015 tỷ đồng. Khoản vượt này giúp Ban điều hành có thể được thưởng 101 tỷ đồng. Con số này thậm chí còn vượt trội so với mức lương mà dành sếp HĐQT nhận được.

Ngược lại, Thaco không có kế hoạch thưởng khủng cho dàn lãnh đạo. Dù vậy, lãnh đạo Thaco cũng không phải “ganh tị” với sếp Hòa Phát khi Thaco chi trả cổ tức vượt trội. Hiện tại, Thaco chưa công bố cổ tức năm 2017. Số liệu mới nhất của 2016 cho thấy Thaco suýt vô địch về chi trả cổ tức.

Trong năm 2016, công ty đã trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ rất lớn 350%. Trong đó 50% trả bằng tiền mặt và 300% trả bằng cổ phiếu thưởng. Chỉ riêng với tiền mặt, ông Trần Bá Dương và vợ đã được nhận 1.030 tỷ đồng tiền mặt. Chưa kể, lượng cổ phiếu của cả 2 vợ chồng đều được nhân 3 lên con số hàng trăm triệu đơn vị.

Trong khi đó, ông Trần Đình Long và cổ đông của Hòa Phát tiếp tục “nhịn” tiền mặt vì trong năm 2016, Hòa Phát chi trả cổ tức lên tới 50% nhưng lại bằng cổ phiếu. Có thể thấy, tỷ lệ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu của Hòa Phát chỉ bằng 17% của Thaco.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, cổ đông bày tỏ băn khoăn vì sao Hòa Phát chia cổ tức bằng cổ phiếu hai năm liên tiếp dù đang có xu hướng lãi lớn. Tổng Giám đốc Trần Tuấn Dương lý giải, công ty cần mở rộng đầu tư để có tăng trưởng cao và trong chiến lược dài hạn và hứa sang năm 2017, 2018, công ty có thể trả cổ tức bằng tiền mặt.

Vy Vy

Theo NTD

largeer