Bộ Y tế nói gì sau vụ 600 loại sữa bột giả 'tung hoành' trên thị trường?
Trước lo ngại về đường dây sản xuất, kinh doanh gần 600 loại sữa giả vừa bị phát hiện, Bộ Y tế khẳng định đẩy mạnh hậu kiểm, siết chặt quản lý công bố sản phẩm.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Giữa làn sóng phẫn nộ của dư luận liên quan vụ việc gần 600 loại sữa giả vị phanh phui, Công ty Alama Việt Nam - đơn vị sản xuất và phân phối sữa HIUP đã lên tiếng về sự việc trên trang fanpage.
Chân dung công ty Alama Việt Nam- đơn vị phân phối sữa HIUP
Biên tập viên Quang Minh, Vân Hugo, MC Hoàng Linh… là những người nổi tiếng từng quảng cáo cho sữa HIUP. Tối 15/4, giữa ồn ào bị nhắc tên liên quan đến quảng cáo sữa, BTV Quang Minh đã lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm về mình và gọi đây là "bài học sâu sắc có phần cay đắng".
Cùng thời điểm, trong một thông báo trên trang cá nhân, công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam (Alama Việt Nam) – đơn vị sản xuất và phân phối sữa HIUP đã lên tiếng về sự việc trên trang fanpage của sản phẩm HIUP.
Theo đó, công ty này cho biết, HIUP là sản phẩm mà công ty đang sở hữu bản quyền và phân phối chính thức. Sản phẩm được sản xuất theo chuẩn ISO 22000:2018 - một trong những tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
Sản phẩm đã được Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm – Sở Y tế Vĩnh Phúc cấp Giấy tiếp nhận bản công bố. Ngoài ra, HIUP cũng đã được kiểm nghiệm độc lập bởi Trung tâm Kiểm nghiệm và Tư vấn Khoa học – Công nghệ AVATEK, đảm bảo tính khách quan trong kiểm soát chất lượng.
Về sự việc bị réo tên vào vụ gần 600 loại sửa bột giả, Alama Việt Nam cho biết đây là thông tin sai lệch, xuyên tạc bản chất vụ việc xâm hại đến uy tín thương hiệu. Do đó, đơn vị này đang tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết như: Thu thập chứng cư, lập vi bằng các bài viết có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ để gửi đến cơ quan chức năng.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam thành lập ngày 7/5/2020, hiện trụ sở chính tại tầng 5, tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850, đường Láng, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.
Tại thời điểm thành lập, doanh nghiệp có vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng. Ngành nghề chính của Công ty là bán buôn thực phẩm. Đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là ông Trần Xuân Chiến (SN 1996). Sau nhiều lần thay đổi, tới tháng 7/2024, Alama Việt Nam tăng vốn lên 5 tỷ đồng.
Từng bị xử phạt vì quảng cáo “nổ”
Liên quan đến sản phẩm sữa HIUP quảng cáo "thổi phồng" tăng chiều cao sau vài tháng, ngày 21/3/2024, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định số 75/QĐXPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam.
Sở Y tế Hà Nội xác định, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam đã có hành vi quảng cáo thực phẩm (sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 tại trang web www.hiupchinhhang.vn) không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.
Liên quan đến những nội dung quảng cáo này, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm đánh giá, sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung, việc quảng cáo uống vào hết táo bón, cam kết tăng 3-5cm chiều cao sau 3-6 tháng là không có cơ sở.
Trước khi bị xử phạt, trong các bài quảng cáo về sữa HIUP nhắc đi nhắc lại nhiều lần các dòng quảng cáo "Cam kết tăng chiều cao 3-5cm chỉ sau 3-6 tháng", "trả hàng và hoàn tiền 100% nếu con không hợp sữa"; "giúp con cao như hoa hậu, như người mẫu"... tràn ngập trên mạng xã hội.
Phản hồi về việc bị xử phạt năm 2024, công ty sản xuất sữa HIUP cho rằng đã nhận thấy rằng một số thông tin trước đây có thể chưa được trình bày rõ ràng, dễ dẫn đến cách hiểu sai lệch, ví dụ như việc cho rằng chỉ cần sử dụng sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 là có thể đạt được hiệu quả tăng trưởng chiều cao như mong muốn. Đồng thời điều chỉnh toàn bộ thông tin quảng cáo theo đúng quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn có liên quan.