DRAM khan hiếm do cuộc đua AI, giá tăng nhanh hơn vàng
Giá DRAM tăng tới 172% từ đầu năm nhờ nhu cầu lớn từ các trung tâm dữ liệu AI. Nguồn cung hạn chế khiến thị trường căng thẳng và dự báo tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài sang năm 2026.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Đồng sáng lập Fireflies tiết lộ việc từng giả danh chatbot AI để ghi chú thủ công trong các cuộc họp nhằm kiểm chứng nhu cầu thị trường, duy trì hoạt động của startup và chuẩn bị cho việc phát triển hệ thống AI tự động hóa sau này.
Fireflies là startup công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), do hai kỹ sư AI Krish Ramineni và Sam Udotong sáng lập, chuyên phát triển công cụ tự động hóa ghi chú, phiên âm và phân tích cuộc họp bằng AI.
Sản phẩm chủ lực của công ty là Talk to Fireflies hiện có hơn 20 triệu người dùng, là một trong những chatbot AI ghi chú cuộc họp được biết đến nhiều nhất nước Mỹ. Thành công này góp phần đưa doanh nghiệp đạt định giá khoảng 1 tỷ USD sau vòng gọi vốn hồi tháng 6.

Trong bài đăng mới nhất trên LinkedIn, Udotong kể rằng ở giai đoạn mới triển khai Talk to Fireflies, anh và đồng sáng lập gặp khó khăn về tài chính sau khi trải qua 6 ý tưởng khởi nghiệp thất bại.
Vì sản phẩm vẫn còn ở giai đoạn ý tưởng, họ buộc phải “tự đóng vai AI” để kiểm chứng nhu cầu thị trường. “Cách tốt nhất để biết một ý tưởng có giá trị hay không là tự mình làm nó”, anh chia sẻ.
Nhờ cách vận hành thủ công, họ kiếm đủ 750 USD tiền nhà mỗi tháng trước khi bắt tay xây dựng hệ thống tự động hóa thực sự. Sau đó, Fireflies phát triển thành nền tảng AI thông minh được nhiều người sử dụng như hiện tại.
Tuy vậy, lời thú nhận thẳng thắn này nhanh chóng gây phản ứng trái chiều. Nhiều chuyên gia cho rằng hành vi tham gia các cuộc họp mà không được mời là vi phạm quyền riêng tư.

“Khách hàng muốn một bot, không phải một người thật âm thầm ngồi nghe”, chuyên gia tự động hóa Umar Aftab nhận xét. Ông cảnh báo điều này có thể dẫn đến hậu quả pháp lý và làm suy giảm niềm tin của khách hàng.
Một số ý kiến khác cũng cho rằng bài đăng của Udotong phản ánh cách làm thiếu thận trọng. Kỹ sư phần mềm Mauricio Idarraga nhận xét rằng những gì nhà đồng sáng lập này chia sẻ này mang tính truyền cảm hứng, nhưng việc chia sẻ ở thời điểm hiện tại có thể khiến công ty đối mặt với các vấn đề pháp lý.
Mauricio cho rằng nhóm khách hàng đầu tiên, những người trả 100 USD/tháng để sử dụng dịch vụ, có thể cảm thấy bị đánh lừa khi biết sản phẩm họ dùng lúc đó không phải AI như mô tả.
Dù vậy, Fireflies cũng nhận được nhiều bình luận tích cực từ cộng đồng LinkedIn. Một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng câu chuyện phản ánh tinh thần kiên trì, nỗ lực vượt khó của startup và việc công khai giai đoạn khó khăn đáng trân trọng hơn là chỉ trích.
Câu chuyện Fireflies gợi nhớ một trường hợp tương tự là Builder, startup đặt trụ sở ở London (Anh). Công ty này từng quảng bá trợ lý AI Natasha có khả năng tạo ứng dụng tự động, nhưng thực tế lại thuê 700 kỹ sư đóng vai chatbot để hoàn thành công việc.
Theo giới chuyên gia, đây là ví dụ điển hình của AI-washing - một chiến thuật lừa đảo tận dụng cơn sốt AI để thu hút nhà đầu tư, nhưng không triển khai công nghệ như cam kết. Builder đã nhận được vốn và sự hỗ trợ từ nhiều tên tuổi lớn, bao gồm Microsoft, nhưng sau đó vướng rắc rối tài chính. Một chủ nợ phát hiện doanh thu thực tế của công ty chỉ 50 triệu USD, trong khi công ty báo cáo 220 triệu USD và dự báo tăng trưởng 300% cho năm 2025.
Hậu quả là Builder.ai phải nộp đơn phá sản vào tháng 5/2025, sa thải khoảng 1.000 nhân viên và vẫn còn nợ các nhà cung cấp điện toán đám mây hàng triệu USD. Chuyên gia cảnh báo tình trạng AI-washing sẽ ngày càng phổ biến khi doanh nghiệp chịu áp lực triển khai AI để không bị bỏ lại phía sau, đồng thời là lời nhắc về rủi ro pháp lý và uy tín khi “thổi phồng” khả năng công nghệ.