Hiệp hội Sữa đề nghị tăng cường phòng, chống sữa giả
Thứ ba, 15/04/2025 10:29 (GMT+7)
Hiệp hội Sữa Việt Nam kiến nghị các bộ ngành siết chặt kiểm tra, xử lý sữa giả sau vụ triệt phá hai doanh nghiệp lớn. Sữa giả đe dọa sức khỏe người dân, đặc biệt trẻ em, và làm xói mòn niềm tin vào ngành sữa nội địa.
Cán bộ điều tra tiến hành kiểm dếm đối với hàng ngàn sản phẩm sữa bột giả các loại bị thu giữ. Ảnh: Báo Công an nhân dân
Trước tình trạng sữa giả hoành hành, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín ngành sữa nội địa, Hiệp hội Sữa Việt Nam
đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị tăng cường
thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh sữa giả.
Theo PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt
Nam, thời gian gần đây, hoạt động làm giả sản phẩm sữa diễn biến ngày càng tinh
vi. Đối tượng thường nhắm vào nhóm hàng dành cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người
cao tuổi và người có bệnh nền. Các sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ qua kênh trực
tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream… kèm theo quảng cáo
sai lệch, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
Công văn Hiệp hội sữa Việt Nam đề nghị tăng cường công tác phòng, chống hàng giả là sản phẩm sữa.
Hiệp hội đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công an trong thời gian
qua, đặc biệt là việc khởi tố hai doanh nghiệp lớn sản xuất sữa giả tại Hà Nội
là Công ty CP Dược dinh dưỡng Hacofood Group và Công ty CP Dược quốc tế Rance
Pharma – nơi thu giữ 573 sản phẩm giả, với giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Hai đơn vị này không thuộc hệ thống thành viên của Hiệp hội.
Ông Trung nhấn mạnh, việc tiêu thụ sữa giả có thể dẫn đến hậu
quả nghiêm trọng như ngộ độc, suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất và trí
tuệ, đặc biệt ở trẻ em -
đối tượng dễ tổn thương nhất. Về lâu dài, hành vi làm giả sữa làm mất lòng tin
người tiêu dùng, ảnh hưởng đến doanh nghiệp chân chính và làm tổn hại đến sự
phát triển bền vững của ngành sữa Việt Nam.
“Hiệp hội sữa
Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong việc cung cấp thông
tin, hỗ trợ chuyên môn và tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại
của sữa giả”, nội dung công văn nêu rõ.
Tập trung thực hiện cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng doanh nghiệp công nghệ trong nước, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu; xây dựng cơ chế giúp doanh nghiệp tiếp cận các Quỹ đầu tư công nghệ, Quỹ đầu tư mạo hiểm… Đây là một số giải pháp trọng tâm để DNNN tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng.
Vũ Mạnh Cường và Hoàng Mạnh Hà là chủ mưu cầm đầu, đứng sau hai công ty Rance Pharma và Hacofood Group. Hai đối tượng này thành lập hệ sinh thái 9 công ty để sản xuất, phân phối sản phẩm giả.
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Động thái này diễn ra sau loạt phản ánh về quảng cáo vi phạm và vụ án gần 600 loại sữa giả.
Trước lo ngại về đường dây sản xuất, kinh doanh gần 600 loại sữa giả vừa bị phát hiện, Bộ Y tế khẳng định đẩy mạnh hậu kiểm, siết chặt quản lý công bố sản phẩm.
Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu cần nắm rõ 7 cách phân biệt sữa thật - giả để bảo bản thân và gia đình khỏi hàng nhái độc hại sau vụ hơn 600 sản phẩm sữa giả bị phát hiện.
Ngày 15/4, giá vàng miếng và nhẫn SJC đồng loạt tăng 500.000 đồng/lượng, đưa vàng miếng chạm mức kỷ lục mới là 108 triệu đồng/lượng. Ngược lại, giá vàng thế giới đảo chiều giảm sau khi đạt đỉnh.
Bộ Tài chính khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác trước việc giả mạo, lợi dụng danh nghĩa của Bộ Tài chính để lừa đảo người dân nhằm trục lợi cá nhân. Đề nghị người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, thận trọng trong các giao dịch chuyển tiền đối với những người không quen biết trên không gian mạng.
Sáng nay (15/4), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) tổ chức Họp báo phát động hưởng ứng các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2025, với các hoạt động như cuộc thi và hội thảo, đặc biệt nhắm đến thế hệ trẻ.