Có nửa tỷ đô la, ông chủ Novaland vẫn “nghèo” bất ngờ

Thứ ba, 06/03/2018, 15:49 PM

Đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với giá trị cổ phiếu nắm giữ lên tới nửa tỷ đô la nhưng ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland lại có tài sản thực thấp đến không ngờ.

Có nửa tỷ đô la

Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No va (Novaland) được xem là một trong những đại gia bất động sản đình đám nhất Việt Nam với nhiều dự án cao cấp rộng khắp TP.HCM. Cổ phiếu NVL niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (Hose) từ ngày 28/12/2016.

Ngay khi chào sàn, NVL đã đưa dàn lãnh đạo Novaland vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Trong đó, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland được chú ý nhất khi nắm giữ số lượng cổ phiếu NVL nhiều nhất. Ông Nhơn nhanh chóng bước vào Top 10 với khối tài sản lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Từ cuối năm 2017, giống như nhiều cổ phiếu lớn khác trên thị trường, NLV bứt phá nhanh. Đà tăng mạnh được duy trì trong gần 1 quý đầu tiên của năm 2018. Đóng cửa phiên giao dịch 5/3, NVL dừng ở mức 81.000 đồng/CP, sau khi tăng 15.900 đồng/CP, tương ứng 24,4% so với phiên cuối cùng của năm 2017.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland.

NVL giúp tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Bùi Thành Nhơn cũng tăng 24,4% (2.317 tỷ đồng) lên 11.803 tỷ đồng (khoảng 520 triệu USD). Với khối tài sản này, hiện tại, ông chủ của Novaland đang đứng ở vị trí thứ 6, ngay sau ông Hồ Xuân Năng Chủ tịch HĐQT CTCP Vicostone và ngay trên bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vingroup.

“Sức mạnh” của ông Nhơn không chỉ nằm ở lượng cổ phiếu trị giá hơn nửa tỷ đô la và “chiếc ghế” Chủ tịch HĐQT của ông. Các thành viên trong gia đình ông Nhơn cũng nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu NVL. Trong đó, nhiều nhất là “thiếu gia” Bùi Cao Quân Nhật, người đang sở hữu lượng cổ phiếu NVL trị giá 2.500 tỷ đồng. Ngoài ra, các em của ông Bùi Thành Nhơn cũng là cổ đông của Novaland.

Bên cạnh chức vụ Chủ tịch HĐQT Novaland, ông Nhơn còn là người đứng đầu tại nhiều công ty khác liên quan tới Novaland. Hiện tại, ông Nhơn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Địa Ốc No Va; Chủ tịch HĐQT Công CP Novagroup; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Diamond Properties; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Anova Corp; Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Doanh Bio-Pharmachemie; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Mclub; Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Một thành viên Novagroup Leadership Center.

Vẫn “nghèo” bất ngờ

Trên thị trường, giá trị cổ phiếu thuộc sở hữu của ông Nhơn được nhà đầu tư “định giá” trên nửa tỷ đô la. Nhưng đó có là tài sản thực của ông Nhơn hay không thì lại là câu chuyện khác. Theo cách tính của Fobres, tài sản của một tỷ phú được tính toán dựa trên tài sản ròng – phần tài sản sau khi trừ đi công nợ.

Các số liệu trong báo cáo tài chính của Novaland không cho thấy bản thân ông Nhơn có nợ nần với ai nhưng số nợ mà ông Nhơn phải “gánh” gián tiếp việc sở hữu cổ phiếu NVL lại là con số không hề nhỏ vì Novaland là một trong các đại gia bất động sản nợ nần nhiều nhất trên thị trường.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017 của Novaland, tại thời điểm cuối năm 2017, tổng nợ phải trả của đại gia địa ốc này là 35.968 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần vốn chủ sở hữu của công ty. Nghĩa là có khi có 1 đồng, Novaland phải sử dụng 2,7 đồng của người khác để hoạt động.

Nếu tính riêng tiền vay tài chính, số nợ mà Novaland phải gánh cũng không hề nhỏ. Tổng nợ vay và thuê tài chính tại Novaland là 17.950 tỷ đồng, vẫn cao hơn vốn chủ sở hữu. Nợ vay lớn gây áp lực lớn hoạt động của doanh nghiệp. Chi phí lãi vay năm 2017 mà Novaland phải trả là 1.205 tỷ đồng, tăng mạnh so với 863 tỷ đồng năm 2016.

Hiện tại, ông Bùi Thành Nhơn nắm giữ hơn 145 triệu cổ phiếu NVL, tương ứng 22,33% vốn công ty. Như vậy, số lượng cổ phần NVL của ông Nhơn phải “gánh” khoản nợ lên tới 8.032 tỷ đồng. Trừ đi khoản nợ này, tài sản thực của ông Nhơn chỉ là 3.771 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay chỉ với 3.771 tỷ đồng, có thể vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam vẫn không có nhiều biến động lớn vì đa số công ty của các đại gia trong danh sách này đều  sở hữu khoản nợ khủng.

Theo Bảo Linh-NTD

Bảo Linh-NTD

largeer