ĐSQ Nhật Bản kiến nghị cần chuẩn bị thêm 2-3 năm trước khi cấm xe máy xăng tại Việt Nam
Thứ ba, 28/10/2025 15:19 (GMT+7)
Đại sứ quán Nhật Bản cùng các hãng xe lớn đã gửi kiến nghị tới Chính phủ Việt Nam, đề xuất cần có thêm 2–3 năm chuẩn bị. Theo các doanh nghiệp, thời gian hiện nay là quá ngắn, có thể dẫn đến đứt gãy sản xuất, phá sản chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tới hàng nghìn lao động.
Doanh nghiệp Nhật “xin thêm thời gian” trước lệnh cấm xe máy xăng
Theo nguồn tin Reuters, mới đây Đại sứ quán Nhật Bản cùng một số tập đoàn hàng đầu như Honda, Yamaha và Suzuki đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ Việt Nam, cho rằng mốc thời gian tháng 7/2026 để dừng lưu thông xe máy xăng trong khu vực vành đai 1 Hà Nội là quá gấp gáp.
Có hơn 2.000 lao động đang làm việc tại các đơn vị phụ trợ trong chuỗi cung ứng xe máy của Nhật Bản tại Việt Nam.
Các hãng đề nghị gia hạn thêm 2-3 năm, nhằm giúp các bên liên quan - từ nhà sản xuất, đại lý, nhà cung cấp linh kiện cho đến người tiêu dùng có thời gian thích ứng. “Nếu quá trình chuyển đổi diễn ra quá nhanh, nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể bị gián đoạn sản xuất, thậm chí phá sản,” văn bản nêu.
Hiện có khoảng 2.000 lao động đang làm việc tại các đơn vị phụ trợ trong chuỗi cung ứng xe máy của Nhật tại Việt Nam. Việc thay đổi chính sách đột ngột, theo các doanh nghiệp, sẽ khiến nhóm lao động này chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Thị trường xe máy Việt Nam vẫn phụ thuộc vào xe xăng
Với hơn 65 triệu xe máy đang lưu hành và doanh số tiêu thụ hơn 3 triệu xe/năm, Việt Nam hiện là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Trong đó, các thương hiệu Nhật Bản chiếm thị phần áp đảo.
Riêng Honda Việt Nam chiếm khoảng 80% tổng doanh số, với 4 nhà máy lắp ráp đặt tại Phú Thọ và Ninh Bình, cùng mạng lưới hàng trăm đại lý ủy nhiệm trên toàn quốc.
Sự phụ thuộc vào xe máy xăng tại Việt Nam vẫn tương đối lớn dù doanh số bán xe có xu hướng giảm trong 2 tháng trở lại đây.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là thị trường xe máy xăng đang có dấu hiệu chững lại. Theo số liệu từ Honda, doanh số quý III/2025 đạt 515.735 xe, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chỉ tháng 7 ghi nhận doanh số tăng, tháng 8 và tháng 9 đều ghi nhận doanh số sụt giảm trên 10% so với cùng kỳ.
Giới phân tích cho rằng xu hướng giảm doanh số phản ánh tâm lý người tiêu dùng đang thận trọng trước các chính sách siết xe xăng và khuyến khích xe điện, khiến nhu cầu mua xe mới chậm lại.
Liệu có "cú shock" chuỗi cung ứng khi thay thế xe máy xăng quá nhanh?
Các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là Honda, cảnh báo rằng nếu xe máy xăng bị loại bỏ nhanh chóng, họ sẽ phải giảm công suất tại nhà máy, cắt giảm sản lượng và tạm hoãn kế hoạch đầu tư mới.
Hệ lụy có thể lan rộng đến hàng trăm nhà cung cấp phụ tùng, sơn, nhựa, điện tử, gây ảnh hưởng tới hàng nghìn việc làm. Ngoài ra, mảng dịch vụ hậu mãi – bao gồm sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế – cũng có nguy cơ bị thu hẹp khi lượng xe xăng lưu thông giảm mạnh.
Đáng chú ý, hiện danh mục sản phẩm của Honda tại Việt Nam vẫn chủ yếu là xe xăng. Các mẫu xe điện mới như ICON e: và CUV e: chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, trong đó ICON e: được lắp ráp nội địa, còn CUV e: mới chỉ nhập khẩu thử nghiệm theo hình thức thuê tháng, chưa bán thương mại rộng rãi.
Một tên tuổi khác là Yamaha hiện cũng chỉ có một mẫu xe điện là Neo’s, dù đã bắt đầu xuất khẩu sang châu Âu. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật vẫn chưa có đủ mẫu sản phẩm xe máy điện để thích ứng với quá trình chuyển đổi.
Các doanh nghiệp Nhật cho rằng 2-3 năm bổ sung sẽ giúp họ có thời gian điều chỉnh dây chuyền sản xuất, phát triển sản phẩm xe điện mới, xây dựng trạm sạc, và đào tạo kỹ thuật viên. Đồng thời, người dân cũng có thêm thời gian để tiếp cận và thích nghi với phương tiện điện, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng sạc hiện nay vẫn còn hạn chế.
Nếu quá trình được thực hiện hợp lý, Việt Nam không chỉ giảm ô nhiễm mà còn duy trì được chuỗi giá trị sản xuất xe máy, nơi hàng chục nghìn lao động đang phụ thuộc.
Sau trận mưa lớn chiều 30/9 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, sáng nay (1/10), nhiều cửa hàng sửa xe máy ở Hà Nội rơi vào cảnh quá tải. Khách sốt ruột, thợ làm việc không ngừng tay, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm xe vì không còn khả năng xử lý.
Các đại lý đồng loạt hạ giá nhưng lượng khách giảm mạnh. Tình trạng này xuất phát từ tâm lý dè dặt do “tháng cô hồn” và nỗi lo chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng sắp áp dụng ở các thành phố lớn.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
Một bà lão 70 tuổi ở Thái Lan đã trở thành nạn nhân lừa đảo trực tuyến, nhưng chính âm mưu của bọn tội phạm lại vô tình biến bà thành nhà đầu tư vàng thành công, chốt lời ngay đỉnh.
Một bước đột phá quan trọng vừa diễn ra trong quan hệ Mỹ - Trung. Hai bên đã đạt được thỏa thuận khung, theo đó Washington sẽ giảm thuế, đổi lại Bắc Kinh sẽ hoãn kiểm soát đất hiếm và mua nông sản Mỹ.
Sau những lần tăng giá phi mã, giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh nhất trong 5 năm, khiến thị trường chao đảo. Các tiệm vàng vội vã giảm giá còn nhà đầu tư ngậm ngùi đếm lỗ.
Kinh doanh ế ẩm, chủ cửa hàng đồ kho ở Trung Quốc đã cho vỏ quả anh túc vào nước dùng để gây nghiện, giữ chân thực khách, gây ra làn sóng hoang mang và sợ hãi.