Xe gầm cao và xe 'xanh' định hình cuộc chơi mới của thị trường ô tô Việt
Thứ năm, 30/10/2025 14:21 (GMT+7)
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 đang chứng kiến giai đoạn bùng nổ hiếm có trong nhiều năm trở lại đây. Doanh số toàn ngành tăng trưởng mạnh, còn thị hiếu người tiêu dùng chuyển hướng rõ rệt sang xe điện và xe gầm cao, thay vì sedan truyền thống.
Xe gầm cao thống lĩnh thị trường
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 251.421 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù sức mua vẫn còn biến động, thị trường đang cho thấy dấu hiệu hồi phục sau giai đoạn chững lại.
Trong các nhóm sản phẩm, xe chuyên dụng tăng trưởng mạnh nhất (tăng 70%), xe thương mại tăng 32%, trong khi ô tô du lịch tăng 4% bất chấp cuộc đua giảm giá rầm rộ.
Đáng chú ý, phân khúc SUV và crossover đang là động lực chính kéo toàn thị trường đi lên. Trong tổng số gần 140.000 xe du lịch dưới 9 chỗ được bàn giao trong 9 tháng đầu năm, có tới 70.839 xe thuộc nhóm gầm cao, tương đương 50,9% tổng lượng xe du lịch. Con số này cao gấp 2,7 lần so với lượng sedan tiêu thụ cùng kỳ.
Xe gầm cao chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hyundai Đông Đô
Các thương hiệu lớn đều ghi nhận tỷ trọng SUV, crossover chiếm phần lớn doanh số. Toyota bán ra 48.126 xe, trong đó 20.332 xe là SUV, chiếm 42,3% thị phần. Mazda đạt tỷ lệ tới 75%, KIA đạt 70%, Ford đạt gần 50% và Honda khoảng 45%.
Xu hướng này cho thấy thị hiếu của người Việt đang ưa chuộng xe gầm cao vì tính đa dụng, khả năng di chuyển linh hoạt và phù hợp với hạ tầng giao thông trong nước. Hơn nữa, các dòng xe điện thường được phát triển trên nền tảng SUV hoặc crossover để tối ưu không gian pin và hệ thống truyền động, càng khiến phân khúc này trở nên hấp dẫn.
Sự trỗi dậy của xe 'xanh'
Song song với sự thống trị của xe gầm cao, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của xe điện và hybrid. Sau 9 tháng năm 2025, nhóm xe "xanh” chiếm 28,7% tổng lượng tiêu thụ, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (14%).
Thống kê từ VAMA, TC Motor và VinFast cho thấy, doanh số xe điện trong 9 tháng đạt hơn 100.000 xe, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe hybrid cũng tăng 73%, đạt 9.785 xe. Dù xe xăng vẫn chiếm doanh số cao nhất với hơn 246.000 xe, tốc độ tăng trưởng của nhóm này chỉ hơn 8%, thấp hơn nhiều so với mức tăng của xe điện và hybrid.
Hai yếu tố chính thúc đẩy làn sóng xe "xanh" tại Việt Nam. Một là sự mở rộng nhanh chóng của hệ sinh thái xe điện trong nước, đặc biệt nhờ VinFast với dải sản phẩm trải rộng từ xe mini đô thị (VF 3, VF 5) tới SUV hạng C (VF 6). Hai là sự thay đổi hành vi tiêu dùng: người Việt ngày càng cởi mở với công nghệ mới, quan tâm tới chi phí vận hành và lợi ích môi trường.
Trong 9 tháng đầu năm, ba mẫu xe điện bán chạy nhất đều thuộc về VinFast, gồm VF 3 (31.386 xe), VF 5 (30.956 xe) và VF 6 (14.425 xe). Hãng xe Việt hiện đã vươn lên dẫn đầu thị phần 26,6%, bỏ xa Toyota (12,3%) và Hyundai (9,2%). Hãng cũng là doanh nghiệp duy nhất đạt tăng trưởng ba chữ số, đồng thời chiếm 3/5 vị trí đầu trong top xe bán chạy toàn thị trường.
Doanh số VinFast chiếm hơn 1/4 thị phần thị trường ô tô Việt Nam. Ảnh: VinFast
Trong khi đó, Toyota vẫn giữ đà nhờ các dòng hybrid như Corolla Cross và Camry HEV, còn Ford củng cố vị thế bằng dòng bán tải Ranger. Dù vậy, đà tăng của xe điện cho thấy bức tranh cạnh tranh đang thay đổi rõ rệt, khi người tiêu dùng không còn xem xe điện là “lựa chọn của tương lai”, mà là giải pháp của hiện tại.
Quy mô thị trường đang mở rộng
Điều đáng chú ý là “cuộc cách mạng xanh” đang mở rộng quy mô thị trường ô tô. Tổng lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 (gồm cả xe xăng, hybrid và điện) đạt khoảng 350.000 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ 2024.
Theo giới phân tích, sự tăng trưởng này đến từ việc xe điện giá rẻ mở ra cơ hội cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Với mức giá chỉ khoảng 300 triệu đồng, VinFast VF 3 đang trở thành “chiếc xe đầu tiên” của nhiều gia đình, tương tự vai trò của xe máy trong giai đoạn trước đây.
Các hãng quốc tế cũng đang theo đuổi chiến lược tương tự, khi Toyota, Honda hay BYD đều chuẩn bị tung các mẫu xe hybrid và điện cỡ nhỏ, giá dễ tiếp cận. Cạnh tranh dự kiến sẽ trở nên sôi động hơn trong quý IV và năm 2026 khi nhiều mẫu xe mới được ra mắt.
Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện ngành ô tô. Xe xăng truyền thống vẫn có chỗ đứng, nhưng không còn giữ vị thế độc tôn. Xe hybrid trở thành cầu nối, trong khi xe điện đang dần chiếm lĩnh tâm trí người tiêu dùng nhờ hạ tầng sạc ngày càng hoàn thiện và chi phí sử dụng thấp.
Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 giúp tổng lượng xe mới người Việt mua sắm trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 390.000 chiếc. Trong đó, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường, với lượng xe bàn giao nhiều hơn tổng doanh số của Toyota, Hyundai và Ford cộng lại.
8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiêu thụ gần 90.000 ôtô điện thuần (BEV), chỉ kém Thái Lan hơn 2.600 xe. Khoảng cách nhỏ mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên vị trí số 1 khu vực vào cuối năm.
Những tháng cuối năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sôi động khi nhiều mẫu xe hoàn toàn mới hoặc thế hệ mới xuất hiện. Từ thương hiệu Nhật Bản quen thuộc đến những mẫu xe điện mini giá rẻ, khách hàng trong nước sẽ có thêm nhiều lựa chọn ở đủ phân khúc.
Đại sứ quán Nhật Bản cùng các hãng xe lớn đã gửi kiến nghị tới Chính phủ Việt Nam, đề xuất cần có thêm 2–3 năm chuẩn bị. Theo các doanh nghiệp, thời gian hiện nay là quá ngắn, có thể dẫn đến đứt gãy sản xuất, phá sản chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tới hàng nghìn lao động.
Một bà lão 70 tuổi ở Thái Lan đã trở thành nạn nhân lừa đảo trực tuyến, nhưng chính âm mưu của bọn tội phạm lại vô tình biến bà thành nhà đầu tư vàng thành công, chốt lời ngay đỉnh.
Một bước đột phá quan trọng vừa diễn ra trong quan hệ Mỹ - Trung. Hai bên đã đạt được thỏa thuận khung, theo đó Washington sẽ giảm thuế, đổi lại Bắc Kinh sẽ hoãn kiểm soát đất hiếm và mua nông sản Mỹ.
Sau những lần tăng giá phi mã, giá vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh nhất trong 5 năm, khiến thị trường chao đảo. Các tiệm vàng vội vã giảm giá còn nhà đầu tư ngậm ngùi đếm lỗ.
Kinh doanh ế ẩm, chủ cửa hàng đồ kho ở Trung Quốc đã cho vỏ quả anh túc vào nước dùng để gây nghiện, giữ chân thực khách, gây ra làn sóng hoang mang và sợ hãi.