Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Chính phủ quyết liệt ‘quét sạch’ thực phẩm giả; Nông sản Việt rớt giá; Dầu ăn bẩn tuồn vào bếp

Chủ nhật, 29/06/2025 09:49 (GMT+7)

Khi thực phẩm “bẩn” lọt sâu vào bếp ăn tập thể, dầu chăn nuôi đội lốt dầu ăn, Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm sản xuất, kinh doanh hàng giả. Sầu riêng ế ẩm do tỷ lệ hàng đạt chuẩn thấp, vải thiều được mùa lại lo lỗ vì sức mua yếu,… là những tin tức tiêu dùng nổi bật trong tuần qua

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Quyết liệt “quét sạch” thuốc giả, thực phẩm giả

Trước tình trạng thuốc, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm giả hoành hành tại nhiều địa phương, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã yêu cầu ngành y tế khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý, siết chặt thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chỉ đạo này được thể hiện rõ trong Văn bản số 5854/VPCP-KGVX do Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 25/6/2025.

Theo báo cáo từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, hàng ngàn hộp thuốc và thực phẩm chức năng đã bị lén lút tiêu hủy trong thời gian gần đây – minh chứng cho mức độ phức tạp và tinh vi của nạn hàng giả, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và kinh tế người dân.

Lô thực phẩm chức năng bị đổ trộm tại TP HCM. Ảnh: Công an Nhân dân

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã kiểm tra hơn 170.000 cơ sở an toàn thực phẩm, phát hiện 9.000 cơ sở vi phạm, xử phạt trên 20 tỷ đồng. Hơn 16.000 mẫu thuốc và mỹ phẩm cũng đã được lấy để kiểm nghiệm chất lượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gọi đây là "cuộc chiến không khoan nhượng", yêu cầu xây dựng kế hoạch hành động rõ ràng, hiệu quả, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Ông kêu gọi toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân cùng vào cuộc tố giác hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Theo các chuyên gia, muốn dẹp tận gốc nạn này cần chiến lược dài hạn, đồng bộ giữa công an, hải quan, y tế, quản lý thị trường. Đồng thời, thủ tục kiểm nghiệm sản phẩm cần được tinh giản để tạo điều kiện cho lực lượng chức năng hành động nhanh, kịp thời.

Fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng" bị đề nghị xử lý vì quảng cáo sai quy định

Trước tình trạng thực phẩm chức năng bị quảng cáo tràn lan, gây hiểu lầm trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị kiểm tra và xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm, trong đó có fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” cùng các tài khoản nổi tiếng như “Ngân 98”, “Ngân Collagen”.

Fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng". Ảnh chụp màn hình

Chiến dịch kiểm tra từ 17/5 đến 17/6/2025 đã rà soát 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Kết quả cho thấy hàng loạt vi phạm như: quảng cáo sai nội dung, điều kiện sản xuất không bảo đảm, ghi nhãn sai quy định và rao bán sản phẩm chưa được cấp phép trên nền tảng thương mại điện tử.

Đáng chú ý, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) xử lý fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” do quảng cáo gây hiểu lầm và không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định. Đồng thời, Shopee và Lazada cũng bị yêu cầu gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm đang được rao bán công khai. (Xem tiếp tại đây)

Gần 60 mỹ phẩm bị thu hồi công bố: Nhiều sản phẩm nổi tiếng lọt “danh sách đen”

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố quyết định thu hồi gần 60 phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước, trong đó có nhiều thương hiệu đình đám như Anessa, Hadalabo, DHC, Jean D’Arcel...

Đáng chú ý, Công ty TNHH JP-Bùi Đặng (Hà Nội) đã tự nguyện đề nghị thu hồi 32 sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản thuộc các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt như Anessa Perfect UV, Hadalabo Foaming Cleanser, DHC, Sana... Lý do được đưa ra liên quan đến việc rà soát hậu kiểm đang được siết chặt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tại TP HCM, Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á bị thu hồi 20 sản phẩm sau khi bị phát hiện công thức không đúng so với hồ sơ công bố, nhãn mác sai bản chất. Các sản phẩm này bao gồm nhiều dòng serum nổi tiếng như Dr.IASO AC Booster, The Skin House, Jean D’Arcel…

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác cũng đề nghị thu hồi như Công ty Mỹ phẩm Lê Giang (Hải Phòng) với Gcell Y Zone Cleanser và Công ty Pharmedic với sản phẩm Urgo Filmogel Spots nhập khẩu từ Bỉ.

Biến dầu chăn nuôi thành dầu ăn: Lợi nhuận bất chấp sức khỏe người tiêu dùng

Vụ việc Công ty Nhật Minh Food "hô biến" dầu chăn nuôi thành dầu ăn OFOOD đang gây rúng động ngành thực phẩm Việt Nam, kéo theo loạt cảnh báo nghiêm trọng về an toàn sức khỏe cộng đồng.

Theo điều tra phát sóng trên VTV ngày 24/6, hàng chục nghìn tấn dầu thực vật chỉ dùng trong sản xuất thức ăn thủy sản đã bị Nhật Minh Food đóng gói, dán nhãn dầu ăn dành cho người, phân phối tới bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, làng nghề… Đáng lo ngại, sản phẩm còn ghi “bổ sung vitamin A” nhưng kết quả kiểm nghiệm lại không hề chứa vi chất này.

Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nhật Minh Food biến dầu chăn nuôi thành dầu ăn cho người, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ dài hạn đối với sức khỏe, đặc biệt với trẻ em và người già. Dầu chăn nuôi thường chứa các tạp chất nguy hại như kim loại nặng (chì, cadmium), chất oxy hóa lipid gây tổn thương gan thận, chất PAHs – tác nhân đột biến gen và gây ung thư, thậm chí tồn dư nickel và cobalt dùng trong công nghiệp.

Một nghiên cứu đăng trên Journal of Hazardous Materials (2020) cảnh báo 80% mẫu dầu chăn nuôi tại Đông Nam Á có axit béo tự do vượt ngưỡng, nhiều mẫu chứa PAHs cao gấp 5 lần mức an toàn của WHO.

Doanh nghiệp đứng sau vụ việc – Nhật Minh Food – thành lập từ năm 2018, nhiều lần thay đổi tên gọi, tăng vốn và cơ cấu cổ đông. Đáng chú ý, Giám đốc Đặng Thị Phương còn nắm 34% vốn tại một công ty khác là Vina Win (Hưng Yên), cũng sản xuất dầu và có dấu hiệu hoạt động dày đặc.

Vải thiều trúng mùa nhưng rớt giá, nông dân đứng ngồi không yên

Mùa vải thiều 2025 bước vào cao điểm với sản lượng tăng 25% so với năm ngoái, song giá bán lại lao dốc khiến nhiều nhà vườn ở Bắc Giang, Hải Dương đứng trước nguy cơ thua lỗ.

Tại “thủ phủ” vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), giá thu mua hiện chỉ từ 8.000–20.000 đồng/kg, cá biệt một số lô có mã vùng trồng, bao bì đẹp đạt mức 25.000–30.000 đồng/kg, nhưng vẫn thấp hơn đầu vụ gần 40%. Trong khi đó, chi phí sản xuất đã ngốn 8.000–12.000 đồng/kg. Vải rớt giá, tiêu thụ chậm, khiến nhiều hộ nông dân lỗ vốn nếu không kịp bán.

Giá vải thiều bán lẻ giảm 25% so với đầu vụ, xuất khẩu chững lại do hàng Trung Quốc đẩy mạnh ra thị trường, khiến nông dân Việt trúng mùa vẫn lo lỗ.

Không chỉ nội địa, xuất khẩu cũng ảm đạm. Dù Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc tăng nhập vải Việt, nhưng kim ngạch 4 tháng đầu năm chỉ đạt 3,5 triệu USD, giảm gần 27%. Nhiều thị trường lớn như Hà Lan, Pháp giảm mua mạnh. Nguyên nhân một phần do vải Việt thu hoạch muộn, chi phí logistics tăng vì căng thẳng quốc tế. Đáng chú ý, vải Trung Quốc có mẫu mã đồng đều, được ưu tiên xuất khẩu, tạo sức ép cạnh tranh ngay trên chính thị trường quốc tế mà vải Việt hướng đến.

Hiện Bắc Giang mới tiêu thụ khoảng 13.000 tấn, chủ yếu là vải chính vụ, mỗi ngày chỉ 2–3 container được xuất sang Trung Quốc, EU, Mỹ. Trong khi đó, giá bán lẻ tại các chợ phía Nam đã giảm 30% so với đầu tháng 6, chỉ còn 25.000–40.000 đồng/kg.

Để tránh tình trạng “được mùa, mất giá”, Bắc Giang đang đẩy mạnh chế biến sâu như sấy khô, ép nước, cấp đông… nhằm giảm phụ thuộc vào trái tươi. Đồng thời, tỉnh kêu gọi hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, kết nối tiêu thụ nội địa qua các sự kiện giới thiệu vải tại Hà Nội, TP HCM.

Sầu riêng rớt giá mạnh vì lý do ít ai ngờ

Giữa cao điểm thu hoạch, giá sầu riêng tại nhiều tỉnh Đông Nam Bộ bất ngờ lao dốc, khiến nhà vườn lo thua lỗ dù nhu cầu thị trường vẫn lớn.

Theo khảo sát ngày 28/6, sầu riêng Ri 6 chuẩn xuất khẩu chỉ được thu mua ở mức 27.000–42.000 đồng/kg, giảm tới 16.000 đồng so với cuối tháng 5. Sầu riêng Monthong cũng mất giá khoảng 8.000 đồng/kg, hiện dao động 55.000–75.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá này được đánh giá là thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Theo khảo sát, sầu riêng Ri 6 chuẩn xuất khẩu chỉ được thu mua ở mức 27.000–42.000 đồng/kg, giảm tới 16.000 đồng so với cuối tháng 5. Sầu riêng Monthong cũng mất giá khoảng 8.000 đồng/kg, hiện dao động 55.000–75.000 đồng/kg tùy loại. Ảnh Công Thành

Nguyên nhân, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, không nằm ở phía tiêu thụ mà do chất lượng sầu riêng năm nay không đạt chuẩn xuất khẩu. Bước vào mùa mưa, nhiều trái bị sượng, dẫn đến lượng hàng loại C, D hoặc hàng dạt tăng mạnh, buộc nông dân phải bán với giá thấp. Thậm chí, nhiều thương lái sau khi khảo sát tại vườn đã từ chối đặt cọc vì lo ngại tỷ lệ loại quá cao, mang về không tiêu thụ được.

Trong nước, giá bán lẻ sầu riêng hiện dao động từ 50.000 đến 120.000 đồng/kg, tùy chất lượng và nơi bán. Đáng chú ý, một số hệ thống siêu thị tổ chức buffet sầu riêng với giá chỉ 199.000 đồng/người trong một giờ, tương đương giá bán lẻ chưa đến 60.000 đồng/kg.

Trung Quốc vượt Mỹ, thành khách hàng số một của hồ tiêu Việt

Giữa bối cảnh giá hồ tiêu giảm sâu, Trung Quốc đã chính thức vượt Mỹ để trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu tháng 6/2025.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 17 ngày đầu tháng 6, tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 11.721 tấn, kim ngạch tương ứng 79,1 triệu USD. Trung Quốc dẫn đầu với 1.904 tấn, trong khi Mỹ đứng thứ hai với 1.785 tấn.

Trung Quốc dẫn đầu nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam. Ảnh Internet

Giá tiêu trên thị trường nội địa liên tục lao dốc, từ gần 160.000 đồng/kg hồi đầu tháng 4 xuống còn khoảng 125.000 đồng/kg vào giữa tháng 6, tương đương mức giảm hơn 20%. Nguyên nhân chính được cho là ảnh hưởng từ các chính sách thuế đối ứng tại thị trường Mỹ khiến giao dịch chững lại.

Trong bối cảnh này, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã tận dụng cơ hội để tăng mua, đẩy mạnh tích trữ khi giá xuống đáy.

Ba doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất hiện nay gồm Nedspice Việt Nam (1.016 tấn), Olam Việt Nam (804 tấn) và Simexco Đắk Lắk (800 tấn), tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong chuỗi cung ứng hồ tiêu ra thị trường thế giới.

Công Thành
Nguồn: sohuutritue.net.vn