“Tháo” pháp lý sẽ hạ nhiệt giá nhà chung cư

Thứ hai, 26/02/2024, 14:31 PM

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, giá đất tại các địa phương hiện vẫn đang trong xu hướng giảm và số lượng giao dịch rất thấp. Ngược lại, giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Hiện trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m² .

Báo cáo cho biết, giá nhà chung cư tăng ở cả khu vực vùng ven với mức tăng trên dưới 4%. Tuy nhiên trên thực tế giá tăng cao hơn.

Nếu lấy mốc so với đầu năm 2023 thì chung cư tại Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) và nhiều dự án khác trong khu vực đang được rao bán giá 30 triệu đồng/m², tăng 10%; giá một số chung cư tại quận Hoàng Mai hiện cao hơn 25%. Thống kê của Công ty Savills Việt Nam, hiện căn hộ giá trên 4 tỷ đồng đang chiếm 42% thị phần, căn hộ giá từ 2-4 tỷ đồng chiếm 55% thị phần, trong khi căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 3%. Tại TPHCM, dự án nhà chung cư mới cũng khan hiếm nguồn cung, giá nhà chững lại rồi tăng trong những năm qua, không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Về tình trạng trên, ông Nguyễn Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, giá căn hộ chung cư tăng là do nguồn cung khan hiếm. Trong năm 2023, cả nước có 42 dự án nhà ở thương mại hoàn thành, chỉ bằng 46,15% năm 2022. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại nhiều dự án đã tăng gần 80% trong 4 năm qua. Thủ tục pháp lý phức tạp, các vướng mắc không được tháo gỡ nên dẫn đến tắc nguồn cung. Tình trạng này còn tiếp diễn thì giá căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024.

Muốn chữa “căn bệnh” tăng giá của thị trường bất động sản thì phải tăng nguồn cung, tức là tháo gỡ pháp lý. Lãnh đạo Bộ xây dựng cho biết, nắm rõ nguyên nhân này nên bộ tập trung hoàn thiện các hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Tiếp đó, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn… sẽ có tác động lan tỏa thị trường. Đặc biệt, bộ sẽ thành lập các tổ công tác chuyên trách để đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... xem xét, xử lý ngay các vấn đề vướng mắc hoặc đề xuất các cấp xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo sggp.org.vn

largeer