Tận dụng 'sức mạnh mềm' đánh thức tiềm năng thị trường tỷ đô
Thứ tư, 14/05/2025 07:08 (GMT+7)
Tiến sĩ Bùi Quốc Liêm (Đại học RMIT), giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam nhận định, âm nhạc và điện ảnh hứa hẹn trở thành công cụ sức mạnh mềm giúp quảng bá văn hóa và cảnh quan độc đáo của đất nước.
Tại Việt
Nam, mục tiêu cụ thể trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp
văn hóa Quốc gia đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định: phát triển du lịch văn hóa chiếm
10-15% trong 8 tỷ USD tổng thu du lịch. Phấn đấu đến năm 2030, chiếm 15-20%
trong 40 tỷ USD tổng thu du lịch. Tính riêng năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu
đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu kỳ vọng đạt mốc 1
triệu tỷ đồng.
Để thực hiện được mục tiêu đầy tham vọng này, ngoài
các thị trường truyền thống, doanh nghiệp du lịch cần có kế hoạch và
tiếp cận thị trường mới cũng như tận dụng sức hút ngày càng tăng của ngành du
lịch, Việt Nam có thể khuếch đại ảnh hưởng toàn cầu thông qua âm nhạc và điện ảnh.
Tiến sĩ Bùi Quốc Liêm (Đại học RMIT), giảng viên ngành Truyền
thông chuyên nghiệp, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam nhận định,
âm nhạc và điện ảnh hứa hẹn trở thành công cụ sức mạnh mềm giúp quảng bá văn
hóa và cảnh quan độc đáo của đất nước.
Sức mạnh mềm – khả năng tạo ảnh hưởng thông qua sự hấp dẫn
và thuyết phục thay vì ép buộc – đóng vai trò then chốt trong việc định hình sức
hút toàn cầu của một quốc gia và vun đắp thiện chí. Sau màn tăng trưởng vượt bậc
về khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024, đạt 17,5 triệu
lượt, tăng 39,5% so với năm trước và vượt qua
Singapore, Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng.
Theo Tiến sĩ Bùi Quốc Liêm, để tiếp tục khuếch đại sức hấp dẫn
và xây dựng mối liên kết sâu sắc hơn với du khách toàn cầu, Việt Nam nên tập
trung chiến lược vào ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh đang phát triển mạnh
mẽ như những sản phẩm văn hóa xuất khẩu chủ lực mới. Trong một thế giới ngày
càng số hóa, những loại hình nghệ thuật này mang đến cơ hội chưa từng có để giới
thiệu văn hóa phong phú, cảnh quan tuyệt đẹp và tinh thần năng động của Việt
Nam đến với khán giả trên toàn thế giới.
Phát huy sức mạnh của điện ảnh trong quảng bá du lịch
Vị
chuyên gia nhận định, màn ảnh rộng có sức mạnh độc đáo đưa người xem
đến với những thế giới khác nhau, định hình nhận thức của họ và khơi dậy mong
muốn trải nghiệm trực tiếp.
Tiềm năng của Việt Nam đã hé lộ qua những bộ phim được quốc tế công nhận,
trong đó cảnh quan và ở một mức độ nào đó, nêu bật văn hóa Việt Nam.
Ông
lấy dẫn chứng một số bộ phim như A Tourist’s Guide to
Love (Đạo diễn: Steven K.
Tsuchida, 2023) đã thu hút sự chú ý lớn từ khán giả toàn cầu, đạt hơn 34 triệu giờ xem trên Netflix sau khoảng 10 ngày ra
mắt, lọt vào Top 10 phim tại 89 quốc gia và đứng số 1 tại 19 quốc gia. Được
quay theo tiêu chuẩn Hollywood, bộ phim tái hiện nét cuốn hút của danh lam thắng
cảnh cùng vẻ đẹp của con người và văn hóa Việt Nam qua sáu địa điểm chính: Hà Nội,
TP HCM, Đà Nẵng, Hội
An, Mỹ Sơn và Hà Giang.
Tương tự, khung cảnh ngoạn mục của vịnh Hạ
Long và các địa điểm khác trong Kong: Đảo đầu lâu (Đạo diễn: Jordan
Vogt-Roberts, 2017) đã tạo ra làn sóng quan tâm lớn từ khán giả quốc tế. Phim
đã đạt doanh thu trên 568 triệu đô la Mỹ toàn cầu. Sau khi phim ra mắt, các địa điểm quay phim như Quảng Bình,
Ninh Bình và Quảng Ninh đã trở thành những điểm đến hấp dẫn cho du khách. Trong
tháng 2/2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,2 triệu lượt, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, tác phẩm Người Mỹ trầm lặng (Đạo
diễn: Phillip Noyce, 2002) dù mang bối cảnh lịch sử phức tạp, cũng khắc họa một
Việt Nam thời thuộc địa với những thước phim đầy chất thơ. Gần đây, bộ phim Đất
rừng phương Nam (Đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng, 2023) với những cảnh quay
hùng vĩ và đậm chất văn hóa miền Tây cũng thu hút sự chú ý của khán giả trong
nước và quốc tế.
Sau khi phim “Kong: Đảo đầu lâu” ra mắt, nhiều du khách đã tìm đến các địa điểm quay phim này ở tỉnh Ninh Bình. (Hình: Unsplash)
Hiện tượng du lịch điện ảnh đã được thiết lập
vững chắc ở nhiều quốc gia khác, với vô số du khách bị thu hút đến những địa điểm
có thật được khắc họa trong các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng.
Hàn Quốc là bậc thầy toàn cầu trong việc tận dụng các bộ phim truyền hình và điện
ảnh để thu hút khách du lịch đến các địa điểm quay phim, tạo ra các tour du lịch
và trải nghiệm chuyên biệt.
Hay như, loạt phim Harry Potter đã có tác động tương
tự đến du lịch ở Vương quốc Anh, khi người hâm mộ đổ xô đến các địa điểm mang
tính biểu tượng xuất hiện trong phim. Việt Nam có nguyên liệu thô – những cảnh
quan quyến rũ và những câu chuyện ngày càng hấp dẫn – để khai thác thị trường
“béo bở" này.
Để
thúc phát huy hơn nữa sức mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch, TS Liêm
đề xuất, sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa ngành điện ảnh và ngành du lịch là rất quan
trọng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể hỗ trợ tìm kiếm địa điểm quay
phim, cung cấp và quảng bá ưu đãi cho việc quay phim tại Việt Nam, phát triển
các gói du lịch làm nổi bật các địa điểm xuất hiện trong phim.
Hơn nữa, việc quảng
bá các bộ phim Việt Nam có sức hấp dẫn quốc tế tại các liên hoan phim toàn cầu
và thông qua các nền tảng phát trực tuyến có thể đóng vai trò là một hình thức
quảng bá du lịch mạnh mẽ, dù là gián tiếp.
Định vị Việt Nam thông qua nhạc Việt trên sân khấu toàn cầu
Tiến sĩ Bùi Quốc Liêm cũng cho rằng, ngoài sức hấp dẫn thị giác của điện ảnh, âm
nhạc mang đến một con đường kết nối cảm xúc mạnh mẽ không kém với khán giả quốc
tế. Nhạc pop Việt Nam (V-pop) đang trỗi dậy mạnh mẽ về sức sáng tạo và sự công
nhận quốc tế. Các nghệ sĩ như Sơn Tùng M-TP, với lượng người theo dõi trực tuyến
khổng lồ và những giai điệu bắt tai, và Hoàng Thùy Linh, người thường pha trộn
pop đương đại và các yếu tố truyền thống Việt Nam, đã thu hút sự chú ý vượt ra
ngoài biên giới Việt Nam.
Đặc biệt, bài hát See Tình trong album LINK
(2023) đã nổi tiếng toàn cầu nhờ các video trên TikTok. Bên cạnh đó, các nghệ
sĩ trẻ như Binz với phong cách rap độc đáo, Đen Vâu với những ca từ sâu sắc
mang đậm hơi thở cuộc sống, và những giọng ca nội lực như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn
cũng có lượng fan hâm mộ đông đảo và sức ảnh hưởng nhất định.
Gần đây, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã
đạt 86 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau ba tuần ra mắt. MV này không chỉ nổi
tiếng trong nước mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, lọt vào top 5 và top 10 tại các quốc gia như
Australia, Singapore và Hàn Quốc.
Sự thành công của MV đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp
của văn hóa và con người Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Nhiều khán giả quốc
tế sau khi xem MV đã bày tỏ mong muốn được đến thăm Việt Nam, đặc biệt là vùng
đất Bắc Ninh - nơi MV được quay.
Các nét văn hóa truyền thống như hát quan họ xuất hiện trong MV Bắc Bling của Hòa Minzy. (Hình: Unsplash)
Hơn nữa, Việt Nam ngày càng trở thành địa điểm
hấp dẫn của các lễ hội âm nhạc. Những sự kiện quy mô lớn ở các đô thị như TP HCM và Hà Nội cũng như các
buổi hòa nhạc và festival âm nhạc độc đáo tại các địa điểm du lịch biển như Phú
Quốc và Đà Nẵng, đang thu hút ngày càng nhiều khán giả quốc tế, những người
đang tìm kiếm những trải nghiệm văn hóa độc đáo.
Để định vị Việt Nam như một trung tâm du lịch
âm nhạc sôi động, ông Liêm cho rằng, các cơ quan quản lý cần tích cực hỗ trợ tổ chức và quảng bá
các sự kiện âm nhạc đa dạng, từ các buổi hòa nhạc pop đương đại đến các buổi biểu
diễn âm nhạc truyền thống.
Đồng thời, xây dựng một lịch trình những sự kiện âm nhạc trên
khắp cả nước và quảng bá chúng ra quốc tế có thể thu hút một phân khúc khách du
lịch mới – những người yêu âm nhạc khao khát trải nghiệm trực tiếp nền âm nhạc
năng động của Việt Nam. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các sự kiện quy mô lớn
và đơn giản hóa quy trình thị thực cho du khách quốc tế sẽ tăng cường hơn nữa sức
hấp dẫn này.
Tận dụng mạng xã hội khuếch đại sức mạnh mềm
Bên cạnh 2 ngành công nghiệp trên, các nền tảng truyền thông
xã hội là những công cụ không thể thiếu để khuếch đại những sản phẩm văn hóa xuất
khẩu và tiếp cận khán giả toàn cầu một cách trực tiếp. TikTok,
YouTube và Instagram mang đến khả năng tiếp cận chưa từng có cho phim ảnh và âm
nhạc Việt Nam, vượt qua rào cản biên giới và tiếp cận những du khách tiềm năng
một cách trực tiếp.
Câu chuyện thành công từ các quốc gia khác
mang đến những bài học giá trị. Các video âm nhạc thể hiện một cách tuyệt đẹp
văn hóa và cảnh quan của quốc gia, như một số sản phẩm K-pop và Latin pop từng
làm, đã vô tình đóng vai trò là những quảng cáo du lịch mạnh mẽ. Tương tự, việc
những người có ảnh hưởng (KOL) về du lịch ghé thăm và quảng bá các địa điểm
quay phim có thể tạo ra sự quan tâm đáng kể.
Mặc dù Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm điện ảnh
và âm nhạc được liên kết có chủ đích với du lịch và đạt sức lan truyền mạnh mẽ
trên mạng xã hội, tiềm năng ở đây là vô cùng lớn. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
nên chủ động triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để định vị một cách
chiến lược các cảnh quay trong phim và các sự kiện âm nhạc như những điểm thu
hút du lịch hấp dẫn.
Điều này bao gồm việc tạo ra nội dung hấp dẫn giới thiệu
các địa điểm quay phim cùng với những thước phim hậu trường, quảng bá các nghệ
sĩ V-pop và các lễ hội âm nhạc đến khán giả quốc tế thông qua quảng cáo nhắm mục
tiêu, cũng như hợp tác với những người có ảnh hưởng toàn cầu để trải nghiệm và
chia sẻ những sản phẩm văn hóa của Việt Nam.
Những người có ảnh hưởng (KOL) có thể giúp quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng xã hội. (Hình: Pexels)
Để thu hút lượng du khách quốc tế ngày càng
tăng và đa dạng trong thị trường du lịch toàn cầu cạnh tranh hiện nay, TS Liêm đề xuất, Việt Nam
nên tận dụng các tài sản văn hóa phong phú một cách chiến lược. Điện ảnh
và âm nhạc, với sức hấp dẫn cảm xúc vốn có và phạm vi tiếp cận toàn cầu, nổi bật
như những công cụ sức mạnh mềm đặc biệt hiệu quả.
Bằng cách thúc đẩy sự hợp tác
chặt chẽ hơn giữa các nhà làm phim, ca sĩ, nhạc sĩ, ban quản lý du lịch và các
chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, Việt Nam có thể tối đa hóa quy mô tiếp cận và
tác động của những sản phẩm văn hóa xuất khẩu. Tập trung vào du lịch giải trí,
tận dụng khả năng kể chuyện hấp dẫn của các bộ phim và năng lượng sôi động của
nền âm nhạc, là chìa khóa để tạo nên sự khác biệt cho Việt Nam như một điểm đến
toàn cầu độc đáo, năng động và vô cùng thú vị.
Bắt đầu những chuyến đi độc hành từ năm 2020 ngay khi vừa nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Bích Vân đã đi xuyên Việt 3 lần, chinh phục 40 đỉnh núi và đi thăm hầu hết các ngọn thác ở Việt Nam, tham gia hơn 50 giải chạy cự ly trong cả nước.
Một cặp đôi đã khiến hàng triệu người choáng váng khi liều lĩnh trèo xuống vách đá tại một ngọn núi nổi tiếng ở miền đông Trung Quốc nhằm tránh phải xếp hàng dài.
Cuộc đua tăng vốn của các ngân hàng ngày càng nóng lên sau ĐHĐCĐ thường niên 2025, thông qua các hình thức phát hành cổ phiếu và trái phiếu để củng cố nền tảng vốn.
Chứng khoán SHS nhận định, trong thời gian chờ đợi những thông tin về đàm phán thuế quan, VN-Index có thể sẽ tích lũy kéo dài trong biên độ hẹp trên vùng hỗ trợ 1150-1180 và kháng cự 1250-1270.
Ngay những phút mở cửa đầu tiên, cổ phiếu VPL của Vinpearl đã vọt tăng trần khi tăng tới 19,92% lên 85.500 đồng/cp. Nhờ vậy, Vinpearl đã lọt top vốn hóa thị trường với giá trị hơn 5 tỷ USD.
Ngày 12/5/2025, Hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) bổ nhiệm ông Phạm Hữu Quốc giữ chức vụ Tổng Giám đốc, thay thế cho ông Hồ Viết Thuỳ vừa từ nhiệm.