Quán bún “chửi” hơn 40 năm ở Sài Gòn có gì thu hút?

Thứ tư, 05/09/2018, 11:21 AM

Nếu như ở Hà Nội có quán bún chửi nổi tiếng của bà Thảo trên phố Ngô Sĩ Liên thì ở Sài Gòn có quán bún chửi của cô Nguyễn Thị Thanh Huyền (55 tuổi). Điều làm nên thương hiệu của quán bún này chính là phong cách “chửi” của bà chủ.

Nằm ở số 30/3, đường Nguyễn Công Hoan, Phường 14, Quận Phú Nhuận, quán bún của cô Huyền luôn tấp nập khách ra vào, nhất là vào buổi trưa và đầu giờ chiều.

Chưa bàn đến hương vị của món ăn, chỉ cần đứng ở đầu hẻm cũng đã nghe thấy được tiếng cô Huyền, giọng nói sang sảng của cô khó có thể nhầm lẫn vào đâu được. Chính phong cách ăn to nói lớn, có phần dân dã đó đã khiến nhiều người thích thú vì cho rằng đó là đặc trưng của những người kinh doanh đường phố. Không chửi tục hay xúc phạm khách mà cô chỉ nói to tiếng hơn người bình thường một chút, những lần to tiếng của cô cũng chỉ là để nhắc nhở nhân viên phục vụ khách được tốt hơn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền (55 tuổi), chủ quán bún (Ảnh: Nguyễn Liên)

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền (55 tuổi), chủ quán bún (Ảnh: Nguyễn Liên)

Quán bắt đầu đông khách vào giờ trưa (Ảnh: Nguyễn Liên)

Quán bắt đầu đông khách vào giờ trưa (Ảnh: Nguyễn Liên)

Quán được gọi là quán bún chửi nhưng thực tế chỉ là do giọng của cô có phần lớn tiếng nên thực khách lầm tưởng đây là chửi nhưng chính điều đó đã trở thành một phong cách rất riêng biệt của quán bún nước cô Huyền. Khi được hỏi cảm thấy thế nào về tên gọi bún chửi thì cô Huyền vui vẻ trả lời: “Huyền quen rồi, khách gọi như vậy cũng vì thương Huyền thôi, gọi như vậy cũng tạo nên một nét khác biệt cho quán của Huyền, khách sẽ nhớ đến quán nhiều hơn”.

Cô Huyền hay gọi khách là “bạn” và xưng là Huyền hoặc mình để tạo cảm giác thân thiện hơn với khách. Chỉ cần tiếp xúc thì cảm nhận về cô sẽ khác hoàn toàn so với những lời đồn đoán. Bởi cô không phải là người hay khó chịu mà vô cùng gần gũi và niềm nở với khách hàng.

Tuy chỉ mở cửa từ 10 giờ sáng đến 17 giờ chiều nhưng nơi đây luôn là điểm đến thú vị của những thực khách yêu thích các món ăn được làm từ bún và mì. Quán của cô có hai món ăn rất nổi tiếng là món bún nước và mì muối ớt vô cùng độc đáo. Chỉ cần thưởng thức một lần thực khách sẽ không thể quên được hương vị đặc trưng của món ăn nơi đây.

Theo lời kể của cô Huyền, món mì muối ớt có nguồn gốc từ Bình Định. Ngày trước, khi mẹ cô vào Sài Gòn lập nghiệp đã chọn món ăn truyền thống của quê hương làm nghề mưu sinh và sau này đã truyền lại cho cô, quán bún nước này cũng đã tồn tại được hơn 40 năm và là một trong những quán bún nước xuất hiện đầu tiên ở Sài Gòn.

Một tô bún hoặc mì ở đây có giá 50.000 đồng/tô, nếu chỉ nghe về giá thì nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao giá của nó lại đắt như vậy, nhưng khi tận mắt trông thấy tô bún, mì đầy ắp thức ăn thì mức giá đó được xem là hợp lý.

Món mì muối ớt vô cùng độc đáo (Ảnh: Nguyễn Liên)

Món mì muối ớt vô cùng độc đáo (Ảnh: Nguyễn Liên)

Tô súp kèm theo món mì muối ớt với thịt bò, bò viên, chả cua, trứng lòng đào (Ảnh: Nguyễn Liên)

Tô súp kèm theo món mì muối ớt với thịt bò, bò viên, chả cua, trứng lòng đào (Ảnh: Nguyễn Liên)

Một phần mì muối ớt có giá 53.000 đồng (Ảnh: Nguyễn Liên)

Một phần mì muối ớt có giá 53.000 đồng (Ảnh: Nguyễn Liên)

Bên cạnh món bún nước quen thuộc, mì muối ớt cũng là món ăn được nhiều thực khách lựa chọn nhất khi đến đây. Bởi mì của cô rất lạ miệng và có hương vị rất khác so với nhiều nơi, mì có màu đỏ tươi của tương ớt và muối ớt do chính tay cô Huyền tự chế biến. Vị cay nồng của món ăn khiến người ăn phải “hít hà” liên tục. Mì muối ớt sẽ không được trọn vẹn nếu thiếu đi tô canh súp với đầy ắp thịt bò, bò viên, chả cua, trứng lòng đào… đây là một món ăn không thể bỏ qua của những người thích ăn cay.

Chị N.T.N.L (quận Thủ Đức) chia sẻ: “Đây là lần thứ hai mình đến quán, món ăn ngon nhất là món mì trộn muối, vị cay cay rất khác biệt, nhất định mình sẽ đến đây thường xuyên”.

Bên cạnh những lời khen dành cho quán, thì vẫn có những lời phàn nàn về chất lượng phục vụ và thức ăn của quán như: khách gọi món và chờ món khá lâu, không gian quán hơi chật, nóng nực và không có chỗ để rác nên thiếu vệ sinh…

Bạn N.T.N.H (quận 9) chia sẻ: “Mình đến quán vào buổi trưa, tuy nằm trong hẻm nhưng có bảng chỉ dẫn nên không khó tìm. Quán khá đông khách, mình đến phải đợi 10 phút mới có bàn. Nhân viên không thân thiện cho lắm, mình gọi 3 tô mì khô thập cẩm, ăn vào thấy cũng bình thường chỉ thấy có chút cay, giá 52.000 đồng/tô thì hơi cao so với chất lượng”.

Ẩm thực đường phố từ lâu đã trở thành một trong những đặc trưng của người Việt. Hàng quán xuất hiện thêm mỗi ngày và mỗi nơi có một cách thức riêng để thu hút khách hàng. Không rõ người ta tìm đến bún chửi cô Huyền vì lý do gì. Vì thức ăn ngon hay vì muốn nghe cô Huyền “chửi”? Nhưng chắc chắn một điều rằng hàng bún chửi của cô Huyền đã có một dấu ấn khá sâu sắc trong lòng thực khách nên mới có thể tồn tại suốt hơn 40 năm qua.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer