Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sao hạng S như Thành Long cũng nếm 'trái đắng' vì bê bối thực phẩm, kẹo giả

Thứ bảy, 24/05/2025 09:12 (GMT+7)

Những vụ việc liên quan đến thực phẩm chức năng giả mạo, kéo theo hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng bị chỉ trích và xử phạt, đang làm dậy sóng dư luận toàn cầu, từ Trung Quốc, Thái Lan đến Việt Nam.


Hàng loạt vụ bê bối thực phẩm chức năng giả đã phanh phui, khiến công chúng mất niềm tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ từ người nổi tiếng. Tại Việt Nam, các vụ việc liên quan đến Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên với sản phẩm kẹo rau củ Kera gây phẫn nộ, khi sản phẩm bị tố không đảm bảo chất lượng.

Trên thế giới, tình trạng này cũng không hiếm.

Thành Long và loạt sao Trung Quốc bị tẩy chay

Năm 2008, Thành Long vướng scandal khi bánh bao, sủi cảo của thương hiệu ông đại diện bị phát hiện chứa vi khuẩn tụ cầu vàng. Đến năm 2010, sản phẩm dầu gội Bá Vương mà ông quảng cáo bị tố chứa chất 1,4-Dioxane, có khả năng gây ung thư. Dù phủ nhận cáo buộc, hình ảnh của Thành Long bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thành Long giữ kỷ lục Guinness thế giới về "Nhiều pha nguy hiểm nhất của một diễn viên còn sống", trở thành một biểu tượng của điện ảnh.

Các nghệ sĩ như Lưu Thi Thi, Quan Hiểu Đồng, Mã Y Lợi và Trịnh Khải cũng bị chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, từ dầu gội đến trà sữa lừa đảo. Năm 2021, Trung Quốc ban hành quy định mới, cấm nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, với mức phạt nặng và cấm nhận hợp đồng quảng cáo trong 3 năm.

Cảnh Điềm bị phạt hơn 1 triệu USD vì quảng cáo kẹo giả

Theo NutraIngredients-Asia, năm 2022, nữ diễn viên Cảnh Điềm (Trung Quốc) bị phạt 7,22 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,08 triệu USD) vì quảng cáo kẹo trái cây và rau củ giả mạo của công ty Infinite Free. Sản phẩm được quảng bá có khả năng giảm cân, ngăn hấp thu đường và chất béo, nhưng nhà chức trách khẳng định không có cơ sở khoa học. Công ty này cũng bị phạt 4,64 triệu nhân dân tệ (hơn 644.000 USD).

"Đệ nhất mỹ nhân Bắc Kinh" từng lao đao vì quảng cáo kẹo.

Sau vụ việc, Trung Quốc siết chặt quy định quảng cáo, cấm người nổi tiếng chứng thực sản phẩm chăm sóc sức khỏe theo Luật Quảng cáo 2015. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ vẫn lách luật, khiến chính quyền gọi đây là “vùng xám” cần xóa bỏ.

Thái Lan: Vụ Magic Skin và The iCon Group gây sốc

Năm 2018, vụ bê bối Magic Skin khiến dư luận Thái Lan rúng động. Thương hiệu này quảng bá mỹ phẩm và thực phẩm chức năng không được cấp phép, với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng, bao gồm Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2016 Chalita Suansane. Cảnh sát đột kích 13 cơ sở, bắt giữ 8 nghi phạm và phát hiện thiệt hại ước tính 300 triệu baht (9 triệu USD).

Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2016 Chalita Suansane

Hơn 50 người nổi tiếng bị triệu tập, đa số nhận phạt hành chính hoặc án treo vì quảng cáo sai lệch.

Giai đoạn 2023-2024, The iCon Group bị phanh phui là mô hình lừa đảo đa cấp, gây thiệt hại hơn 2 tỷ baht (48 triệu USD) với gần 7.000 nạn nhân. Nhiều nghệ sĩ như diễn viên Yuranunt Pamornmontri và MC Kan Kantathavorn bị bắt vì quảng bá cho công ty. Sự nghiệp của họ gần như tiêu tan sau vụ việc.

"MC quốc dân" Yoo Jae Suk vướng tranh cãi vì vitamin

Nam MC nổi tiếng Yoo Jae Suk gần đây đối mặt với làn sóng chỉ trích từ dư luận sau khi sản phẩm vitamin anh từng quảng cáo bị yêu cầu thu hồi do hàm lượng i-ốt vượt quá giới hạn cho phép, gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhà chức trách Hàn Quốc ngay lập tức yêu cầu tất cả các điểm bán lẻ ngừng kinh doanh sản phẩm này, đồng thời kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng và hoàn trả lại hàng đã mua để đảm bảo an toàn sức khỏe

Theo thông báo từ Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) ngày 16/4, sản phẩm Multivitamin All in One của thương hiệu Korea Eundan, do Yoo Jae Suk làm đại sứ, bị phát hiện chứa 129,6 microgam i-ốt, cao gấp 216% so với mức công bố 60 microgam trên bao bì. Mức i-ốt này có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp nếu sử dụng lâu dài.

Sau đúng một tuần, vào 23/4, công ty Korea Eundan đã phát đi thông báo xin lỗi, thừa nhận sai sót trong quy trình kiểm tra chất lượng và cam kết thu hồi toàn bộ lô hàng vi phạm. Hãng cũng tạm ngừng phân phối sản phẩm để khắc phục sự cố.

Những vụ bê bối trên là hồi chuông cảnh tỉnh cho người nổi tiếng về trách nhiệm khi quảng bá sản phẩm. Công chúng không chỉ chịu thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng sức khỏe và niềm tin. Việc kiểm tra kỹ giấy phép, thành phần sản phẩm trước khi quảng cáo là điều cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Chị em Kardashian và bê bối QuickTrim

Năm 2010, ba chị em nhà Kardashian (Kim, Khloe, Kourtney) bị chỉ trích nặng nề vì quảng cáo sản phẩm ăn kiêng QuickTrim. Công ty luật Bursor & Fisher (New York) đại diện khách hàng kiện nhà sản xuất vì quảng cáo sai sự thật, đòi bồi thường 5 triệu USD. Một nghiên cứu trên The Journal of Family Practice chỉ ra QuickTrim gây tác dụng phụ nghiêm trọng, từ chuột rút đến suy thận.

Dù vụ kiện bị bác bỏ, công ty phải hoàn tiền 50% cho khách hàng và thiết kế lại bao bì để phản ánh đúng thông tin sản phẩm.

Ba chị em nhà Kim bao gồm: Kim Kardashian cùng chị cả Kourtney và em gái Khloe.

Bác sĩ truyền hình Mỹ và lời quảng cáo “chất đốt mỡ kỳ diệu”

Năm 2013, bác sĩ Mehmet Oz, người dẫn chương trình The Dr. Oz Show, gây tranh cãi khi quảng bá sản phẩm giảm cân Garcinia Cambogia, gọi đó là “chất đốt mỡ kỳ diệu”. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học cho thấy sản phẩm không hiệu quả. Ông còn quảng cáo nhiều thực phẩm bổ sung khác như Pure Green Coffee, dẫn đến việc bị Ủy ban Thương mại Liên bang kiện và phải điều trần trước Thượng viện Mỹ.

Trong phiên điều trần, Oz thừa nhận đã sử dụng ngôn từ “hoa mỹ” và các sản phẩm thiếu cơ sở khoa học.

Hy Lai
Nguồn: sohuutritue.net.vn