Nhật Bản dùng 'nhân viên AI' giúp người dân làm thủ tục hành chính
Thứ ba, 26/08/2025 09:34 (GMT+7)
Chính quyền thành phố Ichinoseki, thuộc tỉnh Iwate (Đông Bắc Nhật Bản), vừa đưa vào sử dụng một thiết bị tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ người dân khi đến làm thủ tục hành chính.
Thiết bị được đặt ngay tại trụ sở tòa thị chính của thành phố. Trên màn hình hiển thị là một nhân vật nữ AI có thể trò chuyện trực tiếp với người dân, hướng dẫn họ tới đúng bộ phận cần thiết hoặc hỗ trợ điền đơn từ.
Ảnh: Kyodo
Khi người dân quét giấy phép lái xe hoặc thẻ căn cước số My Number, hệ thống sẽ tự động nhập thông tin cá nhân như họ tên và địa chỉ vào mẫu đơn, giúp tiết kiệm thời gian điền thủ công.
Chính quyền thành phố Ichinoseki cho biết, do nhân viên hành chính thường xuyên quá tải và khó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân nên chính quyền thành phố đã quyết định chọn sử dụng thiết bị của EasyDialog G.K., một công ty có trụ sở tại Yokohama chuyên phát triển chatbot AI.
Thành phố Ichinoseki đặt mục tiêu sẽ "AI hóa" toàn bộ các quầy giao dịch trực tiếp với người dân nhưng có thể sẽ gặp không ít khó khăn do có nhiều người cao tuổi chưa quen với công nghệ số.
Ông Masaharu Sugawara - người phụ trách số hóa công tác hành chính của thành phố Ichinoseki - chia sẻ: "Cũng giống như việc các quầy tự thanh toán đã trở nên phổ biến trong đời sống, chúng tôi sẽ nỗ lực để người dân dần làm quen với quầy AI và mở rộng sử dụng các quầy này".
Theo công ty EasyDialog, thiết bị tích hợp AI được lắp đặt tại tòa thị chính thành phố kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu tri thức của Ichinoseki, bao gồm hơn 7.000 trang web, để có thể đưa ra phản hồi chính xác.
Hệ thống được mô tả là "giải pháp tích hợp toàn diện", không chỉ cung cấp thông tin mà còn thực hiện các tác vụ thực tế, từ nhận diện khuôn mặt, quét giấy tờ định danh cho tới xử lý biểu mẫu tự động.
Nhật Bản: Bài toán dân số già và kỳ vọng vào AI
Nhật Bản đối mặt với thách thức nhân khẩu học khi gần 1/3 dân số đã từ 65 tuổi trở lên, trong khi con số này ở Trung Quốc chỉ khoảng 15%. Với lực lượng lao động suy giảm, quốc gia này đặt nhiều kỳ vọng vào AI.
Giáo dục AI ở Nhật Bản được định hướng bởi "Chiến lược AI 2022", một tài liệu toàn diện được Nội các Nhật Bản ban hành, nhấn mạnh việc cải cách giáo dục để nâng cao kỹ năng toán học, khoa học dữ liệu và AI.
Theo đó, AI được đưa vào các môn học bắt buộc từ cấp tiểu học đến trung học. Học sinh Nhật Bản được tiếp cận kiến thức cơ bản về AI, giúp khơi dậy sự quan tâm từ sớm. Tại cấp tiểu học, chương trình tập trung vào giới thiệu cơ bản về AI, như cách AI hoạt động và ứng dụng đơn giản, thông qua các hoạt động thực hành như lập trình robot hoặc sử dụng phần mềm dữ liệu. Lên cấp trung học cơ sở và phổ thông, nội dung nâng cao hơn, bao gồm lập trình, học máy và ứng dụng AI trong đời sống hằng ngày.
Hướng dẫn từ Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản năm 2023 nhấn mạnh việc sử dụng AI để học tiếng Anh và hoạt động nhóm, đồng thời dạy học sinh về lợi ích và rủi ro như rò rỉ thông tin cá nhân hoặc vi phạm bản quyền. Học sinh được hướng dẫn không nhập thông tin cá nhân vào AI và sử dụng thông tin sai lệch do AI tạo ra làm tài liệu dạy kiểm chứng sự thật.
Tháng 5 vừa qua, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Luật Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ AI, xác định AI là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế và xã hội.
Ngày 18/8, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) cho biết hơn một nửa số người lao động tại nước này đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trong công việc, với tỉ lệ 51,8%. Khoảng 17,1% cho biết họ thường xuyên dùng AI.
GPT-5 được đánh giá là bước tiến vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, với khả năng suy luận tinh vi, tốc độ phản hồi nhanh và độ chính xác cao nhất từ trước tới nay.
Ngày 25/8, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC - Hòa Lạc, Hà Nội), dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố 3 mạng lưới đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh sự kiện là khởi đầu của một hành trình dài, nơi trí tuệ Việt Nam trong và ngoài nước cùng nhau góp sức để định hình tương lai đất nước.
Trong hơn hai thập kỷ, núm xoay iDrive được xem là dấu ấn công nghệ của BMW, góp phần định hình chuẩn mực mới cho hệ thống thông tin giải trí trên ôtô. Tuy nhiên, trước sự trỗi dậy của màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn, chi tiết này nhiều khả năng sẽ biến mất trên thế hệ xe điện Neue Klasse sắp tới.
Hàng trăm nghìn cuộc trò chuyện giữa người dùng và chatbot Grok do công ty xAI của Elon Musk phát triển đã vô tình xuất hiện công khai trên Internet, dù chủ nhân không hề được cảnh báo hay cho phép.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang chìm trong một cuộc khủng hoảng. Hơn một nửa số đại lý tại Trung Quốc báo lỗ khi bị cuốn vào vòng xoáy giảm giá để giành giật doanh số.
Một số người dùng Windows 11 phản ánh bản cập nhật mới nhất KB5063878 đang gây ra lỗi nghiêm trọng, khiến phân vùng ổ cứng biến mất và dữ liệu có nguy cơ bị mất vĩnh viễn.