Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Ô tô điện Trung Quốc 'bành trướng' tại các nước đang phát triển

Thứ bảy, 25/10/2025 10:00 (GMT+7)

Ô tô giá Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần tại nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, đe dọa vị thế các thương hiệu Nhật, Hàn và châu Âu.

Theo Motor1, cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống và nhà sản xuất Trung Quốc không diễn ra ở châu Âu hay Mỹ, mà tập trung tại các nền kinh tế đang phát triển, nơi người tiêu dùng nhạy cảm với giá. Từ Mỹ Latinh, châu Phi, Trung Đông đến Đông Nam Á, các thương hiệu Trung Quốc đang trở thành đối thủ đáng gờm của những “ông lớn” toàn cầu.

Theo giới phân tích, yếu tố quyết định giúp xe Trung Quốc chiếm ưu thế là giá bán cạnh tranh. Các mẫu xe từ Trung Quốc thường có giá thấp hơn đáng kể so với xe châu Âu, Nhật, Hàn hoặc Mỹ, đặc biệt ở phân khúc xe điện, nơi các thương hiệu phương Tây vẫn duy trì giá bán cao.

Hệ quả là nhiều hãng truyền thống như Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi, Suzuki (Nhật Bản); Hyundai, Kia (Hàn Quốc); Fiat, Renault, Volkswagen (châu Âu) và cả Chevrolet, Ford (Mỹ) đang dần mất thị phần.

 Ô tô Trung Quốc đang mở rộng thị phần tại các nước thuộc nhóm đang phát triển. Ảnh: Carnewchina

Tại Brazil, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, thị phần xe Trung Quốc đã tăng từ 6,8% trong 9 tháng đầu năm 2024 lên 9,1% năm 2025, đưa nhóm thương hiệu Trung Quốc lên vị trí thứ tư toàn thị trường, chỉ sau Fiat, Volkswagen và Chevrolet.

Tại Australia, thị phần xe Trung Quốc đạt gần 17% tính đến tháng 9/2025, tăng hơn 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Ukraine, BYD đã vượt Toyota và Renault về tốc độ tăng trưởng, nâng thị phần từ 3% năm 2024 lên 7,7% năm nay.

Tại Chile, Chevrolet đang dần đánh mất thị phần vào tay GWM và Changan; ở Colombia, BYD đã lọt top 10 thương hiệu bán chạy nhất, đẩy Ford ra khỏi danh sách; còn ở Indonesia, hãng xe này đã vươn lên vị trí thứ 6.

Ngoài các thị trường lớn, thị phần xe Trung Quốc ở nhiều quốc gia nhỏ hơn cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Tại Uruguay, xe Trung Quốc chiếm 26,4% thị phần, tăng 12,6% so với năm trước. Còn tại Israel, tỷ lệ này đạt 32%, tăng 11,5%.

Dù chưa chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường, tốc độ tăng trưởng thị phần của xe Trung Quốc đang vượt xa các đối thủ truyền thống. Sự kết hợp giữa giá rẻ, mẫu mã đa dạng và công nghệ điện hóa giúp các hãng xe Trung Quốc nhanh chóng mở rộng ảnh hưởng tại các nền kinh tế đang phát triển, nơi “cuộc chiến xe điện” thực sự đang diễn ra.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn