Ô tô điện Trung Quốc 'bành trướng' tại các nước đang phát triển
Thứ bảy, 25/10/2025 10:00 (GMT+7)
Ô tô giá Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần tại nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, đe dọa vị thế các thương hiệu Nhật, Hàn và châu Âu.
Theo Motor1, cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe truyền thống và nhà sản xuất Trung Quốc không diễn ra ở châu Âu hay Mỹ, mà tập trung tại các nền kinh tế đang phát triển, nơi người tiêu dùng nhạy cảm với giá. Từ Mỹ Latinh, châu Phi, Trung Đông đến Đông Nam Á, các thương hiệu Trung Quốc đang trở thành đối thủ đáng gờm của những “ông lớn” toàn cầu.
Theo giới phân tích, yếu tố quyết định giúp xe Trung Quốc chiếm ưu thế là giá bán cạnh tranh. Các mẫu xe từ Trung Quốc thường có giá thấp hơn đáng kể so với xe châu Âu, Nhật, Hàn hoặc Mỹ, đặc biệt ở phân khúc xe điện, nơi các thương hiệu phương Tây vẫn duy trì giá bán cao.
Hệ quả là nhiều hãng truyền thống như Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi, Suzuki (Nhật Bản); Hyundai, Kia (Hàn Quốc); Fiat, Renault, Volkswagen (châu Âu) và cả Chevrolet, Ford (Mỹ) đang dần mất thị phần.
Ô tô Trung Quốc đang mở rộng thị phần tại các nước thuộc nhóm đang phát triển. Ảnh: Carnewchina
Tại Brazil, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, thị phần xe Trung Quốc đã tăng từ 6,8% trong 9 tháng đầu năm 2024 lên 9,1% năm 2025, đưa nhóm thương hiệu Trung Quốc lên vị trí thứ tư toàn thị trường, chỉ sau Fiat, Volkswagen và Chevrolet.
Tại Australia, thị phần xe Trung Quốc đạt gần 17% tính đến tháng 9/2025, tăng hơn 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Ukraine, BYD đã vượt Toyota và Renault về tốc độ tăng trưởng, nâng thị phần từ 3% năm 2024 lên 7,7% năm nay.
Tại Chile, Chevrolet đang dần đánh mất thị phần vào tay GWM và Changan; ở Colombia, BYD đã lọt top 10 thương hiệu bán chạy nhất, đẩy Ford ra khỏi danh sách; còn ở Indonesia, hãng xe này đã vươn lên vị trí thứ 6.
Ngoài các thị trường lớn, thị phần xe Trung Quốc ở nhiều quốc gia nhỏ hơn cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Tại Uruguay, xe Trung Quốc chiếm 26,4% thị phần, tăng 12,6% so với năm trước. Còn tại Israel, tỷ lệ này đạt 32%, tăng 11,5%.
Dù chưa chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường, tốc độ tăng trưởng thị phần của xe Trung Quốc đang vượt xa các đối thủ truyền thống. Sự kết hợp giữa giá rẻ, mẫu mã đa dạng và công nghệ điện hóa giúp các hãng xe Trung Quốc nhanh chóng mở rộng ảnh hưởng tại các nền kinh tế đang phát triển, nơi “cuộc chiến xe điện” thực sự đang diễn ra.
Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 giúp tổng lượng xe mới người Việt mua sắm trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 390.000 chiếc. Trong đó, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường, với lượng xe bàn giao nhiều hơn tổng doanh số của Toyota, Hyundai và Ford cộng lại.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho rằng mục tiêu giảm phát thải của Liên minh châu Âu (EU) hiện nay không còn phù hợp với thực tế, đồng thời đề xuất nhiều biện pháp nới lỏng để tránh tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp.
Những tháng cuối năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sôi động khi nhiều mẫu xe hoàn toàn mới hoặc thế hệ mới xuất hiện. Từ thương hiệu Nhật Bản quen thuộc đến những mẫu xe điện mini giá rẻ, khách hàng trong nước sẽ có thêm nhiều lựa chọn ở đủ phân khúc.
Một đoạn quảng cáo chống thuế quan sử dụng hình ảnh của cựu Tổng thống Ronald Reagan đã châm ngòi cho cơn thịnh nộ của Tổng thống Donald Trump, khiến ông đột ngột tuyên bố chấm dứt mọi cuộc đàm phán thương mại với Canada.
Tổng thống Trump ân xá cho nhà sáng lập Binance Triệu Trường Bằng, Binance Coin (BNB), giá trị đồng tiền nền tảng do sàn giao dịch Binance phát hành đã ngay lập tức tăng vọt lên 1.375 USD, mức tăng đạt 7,11%.
Đáp trả các biện pháp kiểm soát của Bắc Kinh, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Úc đã ký thỏa thuận khoáng sản chiến lược, rót 1 tỷ USD để xây dựng chuỗi cung ứng đất hiếm độc lập.
Trung Quốc vừa gây chấn động khi công bố viên kim cương nuôi cấy lớn nhất thế giới, không chỉ khẳng định vị thế trong ngành trang sức mà còn hé lộ một vũ khí chiến lược trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu.