Người tiêu dùng bị quấy rối, lộ thông tin cá nhân: Khi nào chấm dứt?
Thứ ba, 04/03/2025 07:48 (GMT+7)
Nhận hàng chục cuộc gọi mời chào mỗi ngày, bị rò rỉ thông tin cá nhân mà không rõ nguyên do... nhiều người tiêu dùng đang trở thành nạn nhân của tình trạng quấy rối và lạm dụng dữ liệu. Vậy pháp luật xử lý ra sao và người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ mình?
Khi thông tin cá nhân trở thành “món hàng”
Chị
Minh Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc kể lại câu chuyện của mình: "Tôi
liên tục bị các số điện thoại lạ gọi đến mời mua bảo hiểm, bất động sản dù chưa
từng để lại thông tin ở đâu. Mỗi ngày có hàng chục cuộc gọi, thậm chí vào buổi
tối. Khi hỏi họ lấy số của tôi từ đâu, thì hoặc bị ngắt máy, hoặc nhận câu trả
lời mơ hồ".
Không
chỉ vậy, chị Minh Anh còn bị làm phiền trên các nền tảng mạng xã hội. "Có
người còn nhắn tin qua Zalo, Facebook, biết rõ cả tên tuổi, nghề nghiệp của
tôi. Thậm chí, có lần tôi còn nhận được tin nhắn lừa đảo từ một tài khoản mạo
danh ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP," chị chia sẻ.
Nhiều người tiêu dùng đang trở thành nạn nhân của tình trạng quấy rối và lạm dụng dữ liệu. Ảnh: Xuân Đoàn
Không
riêng chị Minh Anh, anh Hoàng Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng gặp tình trạng
tương tự khi thông tin cá nhân bị rò rỉ. Sau khi mua hàng trên một trang thương
mại điện tử, anh liên tục nhận được các cuộc gọi từ những công ty khác, chào mời
mua sản phẩm mà anh chưa từng quan tâm. "Tôi nghi ngờ dữ liệu khách hàng của
mình đã bị bán cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý," anh Nam nói.
Mức phạt có thể lên 80 triệu đồng
Thạc
sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên - Đoàn Luật
sư thành phố Hà Nội, nhận định: “Các hành vi quấy rối người tiêu dùng và làm lộ
thông tin cá nhân đều bị nghiêm cấm theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
năm 2023. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh không được phép tiếp cận người
tiêu dùng một cách trái ý muốn hoặc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân mà
không có sự đồng ý của họ”.
Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội
Để tăng cường xử lý các vi phạm này, ngày 21/02/2025, Chính phủ đã
ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số
98/2020/NĐ-CP, nâng cao mức xử phạt. Cụ thể: Hành vi quấy
rối người tiêu dùng qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái ý muốn sẽ bị phạt
từ 30 - 50 triệu đồng. Nếu các nền tảng số tham gia vào hoạt động quấy rối này, mức phạt
có thể tăng lên 50 - 70 triệu đồng. Việc thu thập, sử dụng hoặc chuyển giao thông tin cá nhân trái
phép sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu thông tin bị rò rỉ là dữ liệu cá
nhân nhạy cảm, mức phạt có thể tăng lên 80 triệu đồng.
Luật
sư Nguyễn Đức Hùng nhấn mạnh: “So với trước đây, các mức xử phạt đã tăng lên
đáng kể, nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng dữ liệu cá nhân. Doanh nghiệp cần
tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, nếu không sẽ phải đối mặt với chế tài nghiêm
khắc”.
Theo luật sư Hùng, để tránh bị quấy rối và lộ thông
tin, người tiêu dùng cần: Hạn chế cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng không rõ nguồn
gốc; Không tùy tiện nhấp vào các đường link lạ hoặc cung cấp mã OTP; Khi bị làm phiền, có thể phản ánh lên các cơ quan chức năng hoặc sử
dụng tính năng chặn số trên điện thoại.
Sau khi nghe tư vấn pháp lý, chị
Minh Anh và anh Hoàng Nam đều chọn cách báo cáo các số điện thoại quấy rối
lên tổng đài phản ánh cuộc gọi rác 156. Họ mong rằng, với các chế tài xử phạt mới,
tình trạng này sẽ dần được kiểm soát, trả lại môi trường tiêu dùng an toàn hơn
cho tất cả mọi người.
Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang khởi sắc với hàng loạt dự án nhà ở xã hội (NƠXH) được triển khai, mang đến hy vọng lớn cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để NƠXH thực sự đến tay người cần?
Từ ngày 1/7/2025, người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện có thể đóng bù tối đa 5 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu ngay, thay vì 10 năm như quy định hiện hành.
Bà Đàm Ngọc Lan, 56 tuổi (Đoan Hùng, Phú Thọ) vẫn đi làm để lo cho gia đình dù sắp đến tuổi nghỉ hưu. Nghe nói người lao động lớn tuổi có thể được miễn thuế thu nhập cá nhân, bà không khỏi thắc mắc về tính chính xác của thông tin này.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyên truyền công tác an toàn thực phẩm năm 2025, nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền và người dân trong việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Từng là cơn sốt trong giới trẻ Việt với doanh số hàng chục tỷ đồng, Baby Three nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi phiên bản "Thỏ thị trấn Ver.2" chứa hình ảnh được cho là tương đồng với "hình lưỡi bò" phi pháp. Làn sóng tẩy chay lan rộng, khiến nhiều doanh nghiệp Việt lập tức dừng hợp tác với thương hiệu này.
Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm kéo dài khiến các tiệm giặt là bận rộn gấp 2-3 lần bình thường, thu nhập lên đến 2-3 triệu đồng/ngày. Nhiều chủ tiệm bị quá tải phải hẹn khách sang hôm sau.
Hàng trăm khách hàng mất tiền vì tour du lịch "ảo", thực phẩm hữu cơ bị tố kém chất lượng, thương mại điện tử tràn lan lừa đảo. Những vụ việc này cho thấy quyền lợi người tiêu dùng liên tục bị xâm hại. Các chuyên gia đề xuất tăng cường xử lý vi phạm và đẩy mạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng.