Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Giảm hàng triệu đồng, xe máy xăng vẫn vắng bóng người mua

Thứ năm, 18/09/2025 11:22 (GMT+7)

Các đại lý đồng loạt hạ giá nhưng lượng khách giảm mạnh. Tình trạng này xuất phát từ tâm lý dè dặt do “tháng cô hồn” và nỗi lo chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng sắp áp dụng ở các thành phố lớn.

Tháng 8/2025, Honda Việt Nam chỉ bán ra 154.599 xe máy, sụt giảm mạnh so với mức 197.349 xe của tháng 7 và thấp hơn 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm sâu hiếm thấy của doanh nghiệp đang nắm giữ trên 80% thị phần xe máy cả nước.

Theo giới kinh doanh, có hai lý do chính khiến sức mua lao dốc. Một là tháng 8 trùng “tháng 7 âm lịch”, thời điểm nhiều người kiêng kỵ sắm sửa phương tiện. Hai là tâm lý dè dặt trước thông tin từ Chính phủ và chính quyền các thành phố lớn về lộ trình loại bỏ xe máy xăng khỏi nội đô trong vài năm tới.

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg, yêu cầu từ 1/7/2026 Hà Nội cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, mở rộng tới Vành đai 2 từ năm 2028 và Vành đai 3 vào năm 2030. TP HCM cũng đang xây dựng kế hoạch tương tự. Đây là hai thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất, vì vậy thông tin này lập tức tác động mạnh đến tâm lý người mua.

Doanh số xe máy xăng bị ảnh hưởng do nỗi lo chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng sắp áp dụng ở các thành phố lớn. Ảnh: Đại lý 

Thực tế tại Hà Nội đầu tháng 9/2025 cho thấy, nhiều mẫu xe Honda phải giảm giá so với niêm yết. Vision bản tiêu chuẩn hiện còn 30,8 triệu đồng, thấp hơn 500.000 đồng; bản cao cấp 32,5 triệu đồng, thấp hơn 700.000 đồng; bản thể thao 36,2 triệu đồng, thấp hơn 400.000 đồng.

Honda Lead giảm từ 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng; Air Blade bản 125cc và 160cc đặc biệt đồng loạt hạ 500.000 đồng. SH Mode - dòng xe từng liên tục “đội giá”, nay bán đúng mức đề xuất, dao động 57,1 – 63,8 triệu đồng.

SH 125i giữ nguyên giá 74,5 triệu đồng, trong khi SH 350i thậm chí thấp hơn niêm yết 3 triệu đồng. Winner X mất giá nặng nhất, giảm 8 - 10 triệu đồng tùy phiên bản. Các dòng xe số như Wave Alpha và Future cũng rớt 500.000 - 700.000 đồng.

Không chỉ Honda, Yamaha cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Grande 2025 bản tiêu chuẩn giảm gần 2 triệu đồng, còn 44,2 triệu đồng. Exciter 155 VVA giữ nguyên mức 54 triệu đồng. NVX 155 thế hệ cũ hạ 2 - 3 triệu đồng, còn 52 – 53,5 triệu đồng để giải phóng hàng tồn. Sirius và Jupiter được bán thấp hơn giá niêm yết 300.000 - 800.000 đồng.

Dù giảm giá, doanh số không cải thiện. Các đại lý thừa nhận lượng khách ngày càng thưa thớt, trong khi kho xe còn tồn khá nhiều.

Báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam sản xuất khoảng 2,19 triệu xe máy mới, tăng 5,8% so với cùng kỳ 2024. Nếu tính thêm lượng nhập khẩu và khoảng 400.000 xe tồn từ năm trước, tổng nguồn cung trên 2,6 triệu chiếc. Trong khi đó, sức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 2,1 triệu xe, tức cung đang vượt cầu khoảng nửa triệu chiếc.

Trái ngược với xe xăng, phân khúc xe điện lại ghi nhận sức bật mạnh. Chỉ trong 8 tháng đầu năm, thị trường đã tiêu thụ hơn 400.000 xe máy điện. Xu thế dịch chuyển này phản ánh rõ ràng sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng, phù hợp với chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng trong những năm tới.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn