Chủ tịch THACO viết tâm thư thứ 2, trăn trở về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ tư, 04/06/2025 18:35 (GMT+7)
Sau bức thư thứ nhất gửi ngày 30/5/2025, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp tục chia sẻ tâm thư thứ hai về quyết tâm của THACO trăn trở về việc tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đối với đề xuất tham gia Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, ông Trần Bá Dương cho biết để thể hiện tinh thần trách nhiệm
với mong muốn Chính phủ sẽ có được phương án tối ưu nhất (Đầu tư công, doanh nghiệp
tư nhân làm tổng thầu; Đầu tư tư nhân hoặc phương án kết hợp khác). Trong trường
hợp đầu tư tư nhân thì việc lựa chọn được doanh nghiệp có năng lực với các điều
kiện, tiêu chí tốt nhất… để tham gia đề xuất với cơ quan có thẩm quyền là nhằm đáp
ứng được mục tiêu cao nhất của Dự án trọng điểm quốc gia này.
Đặc biệt, trong bức thư thứ hai này, Chủ tịch THACO nhấn mạnh điểm nổi
bật về đề xuất của THACO so với đối thủ VinSpeed, đồng thời cho biết VinSpeed
đã điều chỉnh đề xuất giảm thời gian vay vốn không lãi suất từ phía Nhà
nước - số tiền lên tới 49 tỷ USD - từ 35 năm xuống còn 30
năm.
“Như vậy, bước đầu đã tiết
kiệm cho Nhà nước khoản tiền lãi vay trong 5 năm và thu hồi số tiền cho vay sớm
hơn 5 năm. Do đó, có thể nói nếu có thêm
các doanh nghiệp khác tham gia để cùng nhau thi đua thực hiện Dự án sẽ tốt hơn nhiều cho đất nước”, ông Dương cho biết.
Tâm thư cũng công bố chi tiết kế hoạch lợi nhuận sau thuế của THACO và các tập đoàn thành viên giai đoạn 2024 - 2027.
Về việc THACO chưa lên sàn chứng khoán, vị chủ tịch cho biết, THACO từng là công ty cổ phần đại chúng với chương trình ESOP, nhưng sau đó được cán bộ nhân viên ủng hộ mua lại để vận hành theo mô hình công ty cổ phần có cổ đông lớn chi phối. Dù vậy, THACO vẫn duy trì minh bạch thông tin từ năm 2007 và được kiểm toán bởi một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.
Chủ tịch Trần Bá Dương vừa có tâm thư về việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia các dự án trọng điểm quốc gia.
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.
Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, sở hữu trí tuệ (SHTT) được xem là “vũ khí” cạnh tranh và là động lực quan trọng cho sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tình trạng vi phạm SHTT đang có xu hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp
Ngày 4/9, chuỗi sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 19 năm 2025 và Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 và sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP HCM.
Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TP HCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Kết thúc tuần giao dịch 25/8 – 31/8, giá vàng trong nước tăng vọt, lập đỉnh lịch sử, trong bối cảnh vàng thế giới lên cao nhất 5 tuần nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong tháng 9.
Khối nợ của Phytopharma “khổng lồ” tới mức nợ cao gấp 28 lần vốn. Cùng với đó, Phytopharma gây chú ý khi doanh thu vượt 20.000 tỷ đồng nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp lại rất “khiêm tốn”.