Chủ tịch THACO viết tâm thư thứ 2, trăn trở về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ tư, 04/06/2025 18:35 (GMT+7)
Sau bức thư thứ nhất gửi ngày 30/5/2025, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp tục chia sẻ tâm thư thứ hai về quyết tâm của THACO trăn trở về việc tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đối với đề xuất tham gia Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, ông Trần Bá Dương cho biết để thể hiện tinh thần trách nhiệm
với mong muốn Chính phủ sẽ có được phương án tối ưu nhất (Đầu tư công, doanh nghiệp
tư nhân làm tổng thầu; Đầu tư tư nhân hoặc phương án kết hợp khác). Trong trường
hợp đầu tư tư nhân thì việc lựa chọn được doanh nghiệp có năng lực với các điều
kiện, tiêu chí tốt nhất… để tham gia đề xuất với cơ quan có thẩm quyền là nhằm đáp
ứng được mục tiêu cao nhất của Dự án trọng điểm quốc gia này.
Đặc biệt, trong bức thư thứ hai này, Chủ tịch THACO nhấn mạnh điểm nổi
bật về đề xuất của THACO so với đối thủ VinSpeed, đồng thời cho biết VinSpeed
đã điều chỉnh đề xuất giảm thời gian vay vốn không lãi suất từ phía Nhà
nước - số tiền lên tới 49 tỷ USD - từ 35 năm xuống còn 30
năm.
“Như vậy, bước đầu đã tiết
kiệm cho Nhà nước khoản tiền lãi vay trong 5 năm và thu hồi số tiền cho vay sớm
hơn 5 năm. Do đó, có thể nói nếu có thêm
các doanh nghiệp khác tham gia để cùng nhau thi đua thực hiện Dự án sẽ tốt hơn nhiều cho đất nước”, ông Dương cho biết.
Tâm thư cũng công bố chi tiết kế hoạch lợi nhuận sau thuế của THACO và các tập đoàn thành viên giai đoạn 2024 - 2027.
Về việc THACO chưa lên sàn chứng khoán, vị chủ tịch cho biết, THACO từng là công ty cổ phần đại chúng với chương trình ESOP, nhưng sau đó được cán bộ nhân viên ủng hộ mua lại để vận hành theo mô hình công ty cổ phần có cổ đông lớn chi phối. Dù vậy, THACO vẫn duy trì minh bạch thông tin từ năm 2007 và được kiểm toán bởi một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.
Chủ tịch Trần Bá Dương vừa có tâm thư về việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia các dự án trọng điểm quốc gia.
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.
Tháng 7 và 8 tới đây, loạt doanh nghiệp niêm yết trên HoSE sẽ đồng loạt chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng, với tỷ lệ hấp dẫn. Các động thái này cho thấy tín hiệu tích cực về dòng tiền và chiến lược tăng vốn điều lệ để mở rộng hoạt động.
Bắt đầu từ ngày 6/7, Việt Nam chính thức áp thuế chống bán phá giá từ 23,1% đến 27,83% đối với một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc, với thời hạn kéo dài 5 năm. Đây là động thái nhằm bảo vệ ngành sản xuất thép trong nước đang chịu nhiều sức ép.
Theo số liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 432,03 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD.
Tính chung 6 tháng đầu năm, GDP tăng 7,52% và là mức tăng nửa đầu năm cao nhất trong suốt giai đoạn 2011-2025. Bình quân một tháng có 25,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Trong báo cáo Triển vọng nửa cuối năm 2025 mới đây, CTCP Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo với kịch bản khả quan, chỉ số VN-Index có thể đạt 1.663 điểm với kỳ vọng nâng hạng thị trường, các chính sách mạnh mẽ.
Casa Centra Hà Nam đang được một số trang mạng bất động sản rao bán, nhưng trước đó dự án này đã bị "cầm cố" tại HDBank khiến người lao động băn khoăn về tính pháp lý thời điểm này dự án có được bán hay không.
6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI đạt trên 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2024. Hà Nội, Bắc Ninh và TP HCM là những địa phương dẫn đầu về thu hút vốn FDI.