Chủ tịch THACO viết tâm thư thứ 2, trăn trở về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thứ tư, 04/06/2025 18:35 (GMT+7)
Sau bức thư thứ nhất gửi ngày 30/5/2025, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tiếp tục chia sẻ tâm thư thứ hai về quyết tâm của THACO trăn trở về việc tham gia đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đối với đề xuất tham gia Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, ông Trần Bá Dương cho biết để thể hiện tinh thần trách nhiệm
với mong muốn Chính phủ sẽ có được phương án tối ưu nhất (Đầu tư công, doanh nghiệp
tư nhân làm tổng thầu; Đầu tư tư nhân hoặc phương án kết hợp khác). Trong trường
hợp đầu tư tư nhân thì việc lựa chọn được doanh nghiệp có năng lực với các điều
kiện, tiêu chí tốt nhất… để tham gia đề xuất với cơ quan có thẩm quyền là nhằm đáp
ứng được mục tiêu cao nhất của Dự án trọng điểm quốc gia này.
Đặc biệt, trong bức thư thứ hai này, Chủ tịch THACO nhấn mạnh điểm nổi
bật về đề xuất của THACO so với đối thủ VinSpeed, đồng thời cho biết VinSpeed
đã điều chỉnh đề xuất giảm thời gian vay vốn không lãi suất từ phía Nhà
nước - số tiền lên tới 49 tỷ USD - từ 35 năm xuống còn 30
năm.
“Như vậy, bước đầu đã tiết
kiệm cho Nhà nước khoản tiền lãi vay trong 5 năm và thu hồi số tiền cho vay sớm
hơn 5 năm. Do đó, có thể nói nếu có thêm
các doanh nghiệp khác tham gia để cùng nhau thi đua thực hiện Dự án sẽ tốt hơn nhiều cho đất nước”, ông Dương cho biết.
Tâm thư cũng công bố chi tiết kế hoạch lợi nhuận sau thuế của THACO và các tập đoàn thành viên giai đoạn 2024 - 2027.
Về việc THACO chưa lên sàn chứng khoán, vị chủ tịch cho biết, THACO từng là công ty cổ phần đại chúng với chương trình ESOP, nhưng sau đó được cán bộ nhân viên ủng hộ mua lại để vận hành theo mô hình công ty cổ phần có cổ đông lớn chi phối. Dù vậy, THACO vẫn duy trì minh bạch thông tin từ năm 2007 và được kiểm toán bởi một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.
Chủ tịch Trần Bá Dương vừa có tâm thư về việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của THACO trong việc tham gia các dự án trọng điểm quốc gia.
Hai doanh nghiệp tư nhân là THACO và VinSpeed đều có đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD, song với các điều kiện, cơ chế mong muốn khác nhau.
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 61 tỷ USD.
Đêm 6/10, hình ảnh cảnh sát xuất hiện tại trụ sở NextTech của Shark Bình đã châm ngòi cho một cơn bão truyền thông. Còn trước đó vài giờ, Công an Hà Nội xác nhận tiếp nhận đơn tố giác về dự án tiền số AntEx.
Sau gần 2 năm trì hoãn, Thái Lan đã chính thức tuyên bố thu thuế du lịch 300 baht (khoảng gần 244.000 VNĐ). Quyết định này được đưa ra giữa lúc ngành du lịch đang gặp khó, châm ngòi cho một cuộc tranh cãi nảy lửa.
Nhiều năm qua, các thương hiệu luôn xem KOL (người có ảnh hưởng) như “vũ khí” hiệu quả để quảng cáo sản phẩm, tạo chiến dịch viral hiệu quả. Tuy nhiên, khi chi phí KOL ngày càng cao, độ tin cậy không ổn định, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng thay KOL sang nhân viên, khách hàng, thậm chí là chính chủ doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.
Theo DealStreetAsia, một tờ báo thuộc Nikkei, quý 1/2021, Việt Nam có 25 thương vụ đầu tư nhưng đến quý 1 năm 2025, giảm có 11, đây là con số rất đáng lo ngại
Những scandal phát ngôn gây chấn động của Hoàng Hường chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm. Phần chìm nguy hiểm hơn của nó lại nằm ở hậu trường: một “đế chế” kinh doanh với cấu trúc phức tạp, vận hành thiếu minh bạch và âm thầm tích tụ những rủi ro pháp lý khổng lồ.
Khung pháp lý cho tài sản số giúp quản lý hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, thu hút dòng vốn quốc tế, đặt nền móng cho một nền kinh tế số minh bạch.