Bức tranh doanh số trái ngược của hai 'ông lớn' xe sang Đức
Thứ năm, 09/10/2025 16:40 (GMT+7)
Trong quý III, doanh số toàn cầu của Mercedes giảm tốc, còn thị phần BMW giữ đà tăng trưởng, tạo khoảng cách ngày càng rõ giữa hai hãng xe nổi tiếng.
Theo báo cáo doanh số do Automotive News tổng hợp, Mercedes bán được 441.500 xe trong quý III, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là chi phí sản xuất tăng cao, cùng việc chịu thuế quan Mỹ và cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc khiến giá bán tăng.
Trong khi đó, cùng kỳ doanh số thương hiệu BMW đạt 514.620 xe, tăng 5,7%. Nếu tính thêm các thương hiệu khác của tập đoàn BMW như Rolls-Royce, BMW M và Mini, tổng doanh số đạt 588.300 xe, tăng 8,8% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy BMW tiếp tục mở rộng thị phần, trong khi Mercedes gặp khó khăn tại nhiều thị trường trọng điểm.
Sự khác biệt càng rõ tại các thị trường lớn. Tại Mỹ, doanh số Mercedes đạt 70.800 xe, giảm tới 17% do tác động tiêu cực từ các chính sách thuế quan. Trong khi đó, doanh số BMW tại thị trường này tăng 24,9%, đạt 297.247 xe.
Ở Trung Quốc, thị trường vốn đầy thách thức với các hãng phương Tây, doanh số Mercedes giảm 27%, còn BMW giảm 11%. Những con số này phản ánh sự khác biệt trong chiến lược sản phẩm, mạng lưới phân phối và khả năng thích ứng với nhu cầu thị trường.
Doanh số Mercedes giảm mạnh tại nhiều thị trường trọng điểm. Ảnh: Top Gear
Xe điện và xe điện hóa cũng là yếu tố phân hóa rõ rệt. Doanh số xe điện Mercedes đạt 42.600 xe trong quý III, ngang bằng so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy hãng đang chịu sức ép chi phí và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt tại Trung Quốc.
Đối với BMW, tổng doanh số xe điện hóa (BEV + PHEV) của tập đoàn đạt 151.282 xe, tăng 8%.
Mercedes là một trong số ít nhà sản xuất ôtô Đức phải điều chỉnh giảm dự báo doanh số năm 2025. Trong khi đó, BMW vẫn giữ triển vọng lạc quan hơn nhờ danh mục sản phẩm đa dạng, khả năng thích ứng nhanh với nhu cầu thị trường và tăng trưởng ổn định ở phân khúc xe điện hóa.
Trước thay đổi thị hiếu, Mercedes đang duy trì cân bằng giữa xe truyền thống và xe điện hóa, trong khi BMW tích cực mở rộng danh mục BEV và PHEV, giúp hãng tận dụng tốt hơn các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp BMW ghi nhận mức tăng trưởng tổng thể dù gặp một số khó khăn cục bộ.
Trong khi sức mua ô tô động cơ đốt trong chạy xăng, dầu tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm, phân khúc ô tô hybrid vẫn duy trì đà tăng trưởng. Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số xe hybrid tăng, trong bối cảnh xe điện còn nhiều rào cản về hạ tầng và thói quen tiêu dùng.
Các đại lý đồng loạt hạ giá nhưng lượng khách giảm mạnh. Tình trạng này xuất phát từ tâm lý dè dặt do “tháng cô hồn” và nỗi lo chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng sắp áp dụng ở các thành phố lớn.
Toyota chính thức ngừng bán Innova tại Việt Nam, khép lại gần hai thập kỷ hiện diện của mẫu MPV từng được xem là “xe quốc dân”. Sự rút lui này diễn ra trong bối cảnh doanh số tụt dốc và sự trỗi dậy của Innova Cross cùng những đối thủ mới, phản ánh rõ sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng.
Một huyện miền núi nghèo khó ở Quý Châu, Trung Quốc đã làm nên điều không tưởng, chuyển mình thành thủ phủ matcha thế giới, thách thức cả "đế chế matcha" xứ mặt trời mọc.
Sau khi địa giới hành chính của TP HCM được điều chỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) đang lúng túng, lo mất đơn hàng xuất khẩu vì nhiều thủ tục còn đang "nghẽn".
Một bồi thẩm đoàn tại Mỹ vừa ra phán quyết buộc Johnson & Johnson (J&J) bồi thường gần 1 tỷ USD sau cái chết của một cụ bà, cáo buộc phấn rôm của hãng chứa amiăng gây ung thư.
Greenwashing (tẩy xanh hay xanh giả tạo) được hiểu là hành vi mà các công ty thổi phồng hoặc bịa đặt các cam kết bảo vệ môi trường để tạo ấn tượng thân thiện, ủng hộ của người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ của mình.