Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Doanh nghiệp lúng túng lo mất đơn hàng

Thứ năm, 09/10/2025 09:15 (GMT+7)

Sau khi địa giới hành chính của TP HCM được điều chỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) đang lúng túng, lo mất đơn hàng xuất khẩu vì nhiều thủ tục còn đang "nghẽn".

Lãng phí vì bao bì tồn kho

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) cho biết: “Các DN đang lúng túng không rõ sản phẩm mới ghi theo địa chỉ nào nên trì hoãn tiến độ tung sản phẩm. Với bao bì cũ, DN không rõ còn được phép sử dụng tiếp không và thời hạn chuyển đổi bắt buộc là bao lâu? Nhiều DN đã nộp hồ sơ từ nhiều tháng nhưng vẫn chưa được phản hồi nên phải hoãn ký hợp đồng và ngừng giao hàng. Điều này tác động trực tiếp đến kim ngạch xuất khẩu và uy tín của DN.

Ngoài ra, DN còn bị lãng phí chi phí bao bì. Công ty Vina T&T - đơn vị xuất khẩu hàng trăm container trái cây/tháng đang tồn kho lượng bao bì in theo địa chỉ cũ trị giá khoảng 5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T chia sẻ: “Khó khăn là tất cả chứng chỉ hiện nay đều phải thay đổi cho đúng với hệ thống quốc tế như ISO, HACCP, Global Gap hay SMETA. Mã số vùng trồng hay mã số đóng gói cũng vậy. Hiện tại, đã sáp nhập tỉnh và có địa chỉ mới nên trên hệ thống mã số của các nước như: Trung Quốc, Mỹ cũng phải điều chỉnh. Như vậy, cần rất nhiều thời gian và sự phối hợp của Chính phủ Việt Nam và các nước đối tác để thống nhất cách làm”.Giám đốc Công ty Thiên Sa G20 Trần Văn Tuyển cũng cho biết: “Có nhiều sản phẩm phải nửa năm mới hết bao bì, nên thay đổi toàn bộ DN sẽ gặp khó về chi phí”.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Tây Sài Gòn cũng đồng tình: “Thông thường DN phải đặt bao bì cho từng năm, ít nhất là hai quý. Vì vậy, thay đổi địa chỉ trên bao bì ngay lúc này là trở ngại rất lớn vì bao bì tồn kho còn rất nhiều”.Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA) cũng cho biết: “Hiện có hàng trăm DN xuất khẩu sang châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản đang gặp khó vì giấy phép kinh doanh (GPKD) chưa được cập nhật. Các DN cũng lúng túng trong tiếp cận vốn vì thủ tục. Nhiều hồ sơ đã nộp từ nhiều tháng nhưng vẫn chưa được phản hồi, gây đình trệhoạt động sản xuất”.

Doanh nghiệp kiến nghị

FFA đang kiến nghị Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sớm ban hành văn bản hướng dẫn trong giai đoạn chuyển tiếp, cho phép doanh nghiệp in ấn và sử dụng địa chỉ mới trên bao bì sản phẩm kể từ sau ngày 15/7 (trường hợp không thay đổi địa điểm sản xuất, kể cả khi GPKD chưa được điều chỉnh theo địa chỉ mới).

Đồng thời, cho phép DN tiếp tục sử dụng bao bì in theo địa chỉ cũ trong một khoảng thời gian hợp lý sau khi được cấp GPKD mới để tránh lãng phí bao bì đã in, có hướng dẫn cụ thể thời hạn bắt buộc chuyển đổi bao bì ghi theo địa chỉ mới.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, không xử phạt hành chính đối với các trường hợp DN chưa kịp điều chỉnh thông tin địa chỉ. FFA cũng kiến nghị Sở Tài chính TP.HCM nghiên cứu cơ chế xử lý nhanh, trực tuyến đối với các hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ hành chính trên GPKD (không thay đổi nội dung khác), nhằm giảm áp lực cho DN và cơ quan tiếp nhận trong giai đoạn số lượng hồ sơ tăng cao.

Sở cũng cần công khai quy trình, thời gian giải quyết và kết quả đầu ra, giúp DN chủ động thực hiện, tiết kiệm thời gian và chi phí, tham mưu UBND TP HCM ban hành văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã, nơi DN đặt trụ sở hoặc cơ sở sản xuất, hỗ trợ cấp văn bản xác nhận việc thay đổi địa danh hành chính trong trường hợp DN có nhu cầu bổ sung hồ sơ với các chứng nhận quốc tếm từ đó giúp DN không phải làm lại toàn bộ thủ tục cấp chứng nhận từ đầu theo yêu cầu của phía nước ngoài.

Theo Đoan Trang
Nguồn: Đặc san Người tiêu dùng