Chính phủ cho ý kiến về đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam của VinSpeed
Thứ năm, 15/05/2025 16:58 (GMT+7)
Ngày 15/5, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận, Bộ Chính trị đã ban
hành nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó chủ trương
mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia;
khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực
chiến lược, các dự án quan trọng quốc gia (như đường sắt tốc độ cao, đường sắt
đô thị, công nghiệp mũi nhọn...).
Tại
cuộc họp, các bộ, cơ quan có ý kiến ban đầu là cơ bản ủng hộ, hoan nghênh đối với
đề xuất của Vinspeed trong việc đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý việc đề xuất chuyển
hình thức đầu tư và đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt
để triển khai dự án cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền và thuộc thẩm quyền của
Quốc hội.
(Ảnh minh họa)
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, bao gồm Bộ
Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công
Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, theo chức năng nhiệm vụ, rà soát, góp ý và
đánh giá tác động đối với các cơ chế, chính sách do VinSpeed đề xuất.
Trong đó, Bộ Tài chính được giao đánh
giá kỹ lưỡng tính khả thi của việc chuyển hình thức đầu tư từ đầu tư công sang
đầu tư trực tiếp; đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn của Nhà nước để cho doanh
nghiệp vay theo đề xuất của nhà đầu tư; và đánh giá các cơ chế, chính sách đặc
thù, đặc biệt riêng cho dự án như việc Nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân vay
không tính lãi suất với thời hạn vay 35 năm; thời gian hoạt động của dự án là
99 năm; mức giá vé tối thiểu theo từng hạng và các ưu đãi đầu tư khác theo quy
định của pháp luật.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm rà soát, đánh
giá và góp ý hoàn thiện đối với chính sách tổng dư nợ vay của dự án không tính
vào tổng dư nợ các khoản vay của Tập đoàn Vingroup theo quy định của Luật Các tổ
chức tín dụng, như ý kiến của Bộ Tài chính.
Các Bộ Nông
nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Khoa học và
Công nghệ theo chức năng nhiệm vụ rà soát, góp ý và đánh giá tác động đối với
các cơ chế chính sách do VinSpeed đề xuất.
Phó Thủ tướng giao VinSpeed chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp
với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bản so
sánh giữa 2 phương án đầu tư giữa nhà nước và tư nhân, trong đó làm rõ tính khả
thi, tiến độ hoàn thành, hiệu quả đầu tư… từ đó chứng minh những ưu điểm khi tư
nhân đầu tư như nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn.
VinSpeed cũng có trách nhiệm làm việc với các bộ, cơ quan:
Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Công Thương, Khoa học
và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để làm rõ, hoàn thiện các cơ chế
chính sách đặc thù, đặc biệt trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng giao các bộ, cơ quan khẩn
trương có ý kiến, đề xuất các nội dung theo chức năng nhiệm vụ, gửi văn bản đến
Bộ Xây dựng trước ngày 19/5/2025.
Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng,
trình Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ trước ngày 22/5/2025; báo cáo cấp có thẩm
quyền và Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (khi được cấp có thẩm quyền
cho phép).
Trước đó, VinSpeed đã có văn bản chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.560 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án (tương đương hơn 312 nghìn tỷ đồng), 80% số còn lại VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
VinSpeed mong muốn sẽ nỗ lực tối đa để có thể khởi công dự án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa toàn tuyến vào khai thác vận hành trước tháng 12/2030.
Ngay những phút mở cửa đầu tiên, cổ phiếu VPL của Vinpearl đã vọt tăng trần khi tăng tới 19,92% lên 85.500 đồng/cp. Nhờ vậy, Vinpearl đã lọt top vốn hóa thị trường với giá trị hơn 5 tỷ USD.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed vừa có văn bản chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Cổ phiếu của Vingroup từng trải qua nhiều thăng trầm, có lúc đứng đầu bảng xếp hạng bảng vốn hoá, có lúc rời khỏi top 10 khiến nhiều nhà đầu tư tiếc nuối. Với đà tăng dựng đứng kể từ đầu năm 2025, VIC đã trở lại vị trí á quân những công ty giá trị nhất sàn chứng khoán Việt.
Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho biết ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, đã gửi đơn xin từ nhiệm. Nội dung này được đưa vào tài liệu phục vụ phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 5/7 tới tại TP HCM.
Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần mới đầy khởi sắc với sự dẫn dắt của nhóm dầu khí. GAS, PLX, PVS, PVD, BSR,… đồng loạt tăng mạnh, thậm chí kịch trần “trắng bên bán” cho thấy sức nóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên nhóm cổ phiếu này khi căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục leo thang.
Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào đầu tháng 8 tới nhằm trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ, cùng với một số nội dung quan trọng khác.
Để tránh tình trạng lãng phí và sử dụng không hiệu quả tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ Tài chính vừa ban hành hướng dẫn cụ thể, yêu cầu các địa phương hoàn tất phương án xử lý tài sản dôi dư trước ngày 30/6/2025.
Chính phủ vừa yêu cầu bỏ thủ tục cấp phép xây dựng đối với một số dự án có quy hoạch chi tiết rõ ràng. Theo chuyên gia, động thái này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian triển khai, tuy nhiên không đủ lớn để kéo giảm giá nhà. Đồng thời, chính sách mới cũng đặt ra yêu cầu cao về hậu kiểm và minh bạch.