Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hà Nội dự kiến hỗ trợ chuyển đổi 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1

Thứ ba, 15/07/2025 10:37 (GMT+7)

TP Hà Nội đang gấp rút xây dựng cơ chế hỗ trợ người dân trong khu vực vành đai 1 chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, nhằm thực hiện lộ trình cấm hoàn toàn phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm từ ngày 1/7/2026.

Thông tin được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ trong buổi trao đổi với báo chí ngày 14/7, liên quan đến việc triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát ô nhiễm không khí. Theo ông Tuấn, thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ người dân chuyển đổi khoảng 450.000 xe máy xăng đang lưu hành trong vành đai 1.

Cơ chế hỗ trợ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm đối tượng và loại phương tiện, với mục tiêu giảm thiểu gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển đổi phương tiện. Chính sách hỗ trợ sẽ gần như bao trọn toàn bộ các chi phí phát sinh như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới. UBND thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND xem xét ban hành cơ chế chính thức trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: UBND Hà Nội 

Song song với kế hoạch chuyển đổi phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xanh. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường sử dụng xe buýt điện loại nhỏ (8 đến 12 chỗ), đồng thời đưa vào vận hành các loại xe điện 4 chỗ phục vụ trung chuyển nội đô trong phạm vi vành đai 1. Đây là những giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi các phương tiện xăng dầu bị hạn chế.

Về hệ thống đường sắt đô thị, các tuyến như Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã hoạt động hoặc tiếp cận khu vực trung tâm. Ngoài ra, thành phố đang tiếp tục triển khai các tuyến mới như Hồ Tây - Hòa Lạc và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo nhằm tăng cường kết nối công cộng.

Khu vực vành đai 1. Ảnh: Google Maps

Hạ tầng trạm sạc cũng đang được ưu tiên đầu tư. Trong giai đoạn đầu, Hà Nội sẽ bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư để phục vụ cho xe điện, xe máy điện và các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác.

Cùng ngày, UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm tham mưu triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và xây dựng mạng lưới trạm sạc điện trên toàn địa bàn.

Theo Chỉ thị số 20 ngày 12/7, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy chạy xăng tại khu vực trung tâm từ giữa năm 2026. Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, xe máy chạy bằng xăng dầu sẽ bị cấm hoàn toàn trong khu vực vành đai 1. Đến ngày 1/1/2028, phạm vi hạn chế sẽ mở rộng sang khu vực vành đai 2, bao gồm cả cấm xe máy và hạn chế ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Từ năm 2030, các biện pháp tiếp tục được mở rộng đến vành đai 3.

Thành phố đang xây dựng chính sách hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện xanh. Ảnh: Tùng Đoàn

Trước ngày 30/9, Hà Nội được yêu cầu ban hành các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng. Đồng thời, phải có các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Từ quý III/2025, Hà Nội sẽ nghiên cứu điều chỉnh tăng mức lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, phí cấp biển số cũng như giá dịch vụ trông giữ phương tiện đối với các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm, nhằm hạn chế sử dụng.

Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội đang quản lý khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có 6,9 triệu xe máy và 1,1 triệu ôtô. Bên cạnh đó, mỗi ngày có khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh lân cận lưu thông vào địa bàn, tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng và môi trường đô thị.

Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn khẳng định thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng đối tượng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào đây.