“Dự án” Nam Sài Gòn Riverside: Người dân tá hỏa khi giấy tờ nhà bị cầm cố ngân hàng!

Thứ hai, 02/04/2018, 17:08 PM

Bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư “ôm” giấy tờ nhà đất đi cầm cố ngân hàng rồi “bỏ trốn”, các hộ dân khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside đã gửi đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương.

Từ những bức xúc của người dân

Nam Sài Gòn Riverside là tên gọi của khu dân cư nằm trên đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Khu vực này được Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Việt (Cty Đại Việt) phân lô, mở bán từ năm 2012 với 234 nền đất đã được bán ra.

Hiện nay đã có hơn 100 hộ định cư tại khu vực này. Điều đáng nói là dù đã “chồng đủ tiền” và “làm theo đúng hợp đồng” nhưng cho tới nay các hộ dân vẫn chưa có được giấy tờ đất. Nguyên nhân do đâu?

Khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside hiện nay

Khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside hiện nay

Theo phản ánh của người dân, khi được yêu cầu bàn giao giấy tờ nhà đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho dân thì Cty Đại Việt đã đưa ra nhiều lý do khác nhau để trì hoãn. Việc này đã làm cho nhiều hộ gia đình ở đây rất bức xúc, rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” và nghi ngờ rằng chủ đầu tư đã bỏ trốn !?Anh N.T.T (32 tuổi, người dân khu vực) chia sẻ: “Gia đình tôi đã mua lô đất này được 3 năm, giờ đã có nhà. Nhưng ngặt nỗi có nhà mà không có hộ khẩu vì không có giấy tờ đất. Đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư nhưng họ cứ kiếm lý do để trì hoãn, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hiện tại của gia đình tôi.”

Anh T. cũng cho biết, cách đây mấy tháng, anh nhận được thông tin rằng giấy tờ đất của mình đang nằm ở ngân hàng ! Từ vị thế người mua khu đất, giờ đây anh Thiện trở thành “con nợ” mà chẳng biết gì.

Sáng ngày 14/3, phóng viên có mặt tại Cty Đại Việt (địa chỉ: số 110, đường số 7, KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) để tìm hiểu thông tin nhưng trụ sở đóng cửa im ỉm, khóa ngoài.

Hiện tại khu vực Nam Sài Gòn Riverside người dân treo rất nhiều băng rôn với nội dung: “Đề nghị công ty Đại Việt thực hiện đúng hợp đồng”, “Đất KDC Nam Sài Gòn Riverside chủ đầu tư cầm cố ngân hàng đề nghị không mua bán”, “Đề nghị: Công ty Đại Việt (ông Nguyễn Văn Khải) thực hiện đúng hợp đồng với khu dân cư Nam Sài Gòn”...

Dấu hiệu lừa đảo?

Bị chủ đầu tư “phớt lờ” nên người dân đã gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Nhơn Đức với hy vọng chính quyền địa phương vào cuộc. UBND xã Nhơn Đức đã tổ chức cuộc gặp giữa doanh nghiệp và người dân nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề.

Theo người dân, lý do Cty Đại Việt đưa ra là bên chính quyền huyện không nhận hạ tầng. Và hẹn sẽ trả lời sau hai tuần. Nhưng sau đó, họ “bặt vô âm tín”.

Người dân khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside phản đối chủ đầu tư

Người dân khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside phản đối chủ đầu tư

Chị P.T.T.N (một trong những người đại diện cư dân gặp chủ đầu tư) cho biết: “Họ (Cty Đại Việt – PV) cứ lấy hết cớ này đến cớ khác để thoái thác. Chỉ đến khi chúng tôi khiếu nại lên cao thì họ mới hẹn gặp và bảo là muốn lấy giấy tờ đất thì chỉ cần nộp đủ tiền cho ngân hàng rồi lấy về ! Còn thách chúng tôi đi kiện.”

Người dân cũng phản ánh, họ không ký hợp đồng trực tiếp với Cty Đại Việt, mà trong hợp đồng là ký với cá nhân ông Nguyễn Văn Khải !? Nhưng theo giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp cho công ty Đại Việt, ông Khải có chức danh là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty.

Ngày 16/3/2018, đại diện của công ty Đại Việt đã tổ chức cuộc họp với người dân ở khu dân cư Nam Sài Gòn Riverside.

Cuộc họp diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ nhưng cũng chưa thể đưa ra được hướng giải quyết cuối cùng. Lý do phía Cty Đại Việt đưa ra là vì ông Nguyễn Văn Khải - người được biết đến với tư cách chủ tịch hội đồng quản trị công ty Đại Việt đã không xuất hiện tại cuộc họp này.

Luật sư Nguyễn Viết Giao, đoàn luật sư TPHCM bình luận về vấn đề này: “Vụ việc này, nếu đúng như người dân phản ánh thì rõ ràng là có dấu hiệu lừa đảo. Nhưng tôi cho rằng vụ việc có thể còn phức tạp hơn nữa. Thứ nhất, ký hợp đồng là ký với ông Nguyễn Văn Khải. Nếu đúng tư cách pháp nhân ông Khải là Chủ tịch Cty Đại Việt thì ông Khải phải chịu trách nhiệm. Luật doanh nghiệp đã quy định rõ về những vấn đề này. Nhưng có thể đằng sau vụ việc này còn là sự "lập lờ" trong câu chữ thể hiện trong hợp đồng. Nếu đúng như vậy, người dân cần phải rút kinh nghiệm, mua bán phải rõ ràng và minh bạch, không nên ham rẻ mà để bị lừa.”

Đăng Kiệt – Tiến Lên

Theo NTD

largeer