Đề xuất thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Cải cách công bằng hay bài toán bất khả thi?
Thứ năm, 24/07/2025 09:54 (GMT+7)
Bộ Tài chính đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên giá chuyển nhượng hiện hành. Liệu thay đổi này có thực sự công bằng, hay sẽ khiến thị trường thêm rối? Chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để làm rõ các góc khuất.
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Ảnh: NVCC
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Về bản chất, đây không phải
là một sắc thuế mới mà chỉ là thay đổi phương pháp tính thuế. Tuy nhiên, đằng
sau câu chuyện "công bằng" ấy là vô số khoảng trống thực tế. Bởi để
đánh thuế trên phần lãi ròng, Nhà nước cần xác minh được chính xác giá mua và
giá bán, điều này hiện nay gần như bất khả thi.
Trong thực tế, giá chuyển nhượng được ghi trên hợp đồng thường
thấp hơn nhiều so với giá thực tế. Người dân có xu hướng kê khai thấp để giảm
thuế và lệ phí. Ngược lại, các chi phí như sửa chữa, môi giới… lại ít khi có
hóa đơn chứng từ hợp lệ để chứng minh. Khi hai đầu vào của bài toán là "ảo",
thì việc tính thuế trên phần lãi rất dễ trở thành một phép tính cảm tính, đầy rủi
ro cho người dân.
- Dự thảo lập luận rằng việc đánh thuế theo
lãi thực sẽ ngăn chặn tình trạng khai giá thấp để trốn thuế. Theo ông, lập luận
này có khả thi trong thực tế?
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Đó là một giả định lý tưởng,
nhưng lại quá xa thực tế Việt Nam hiện nay. Như tôi đã nói, việc xác định giá
mua thật, nhất là với những giao dịch xảy ra từ nhiều năm trước là rất khó.
Hóa đơn không có, hợp đồng không phản ánh giá thật, người mua, người bán có thể
đã đổi chỗ ở, không còn liên hệ được.
Thêm vào đó, khái niệm "chi phí hợp lý" cũng rất
mơ hồ. Một người sửa nhà, xây hàng rào, thuê thiết kế… mà không có hóa đơn tài
chính thì có được tính chi phí không? Nếu không có hướng dẫn rõ ràng và cơ sở dữ
liệu hỗ trợ, việc đánh thuế trên phần lãi chỉ khiến người dân lo sợ, khiếu kiện
tăng, và cán bộ thuế rơi vào thế khó xử.
- Trong bối cảnh thị trường bất động sản
đang khó khăn, liệu chính sách này có gây ra tác động tâm lý tiêu cực và khiến
giao dịch chững lại không?
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Tôi cho rằng điều đó là chắc
chắn. Mức thuế 20% nghe qua đã gây "choáng" với phần lớn người dân,
nhất là khi chưa hiểu rõ đây là thuế trên phần lãi chứ không phải tổng giá trị
chuyển nhượng.
Khi chưa có cơ sở dữ liệu minh bạch, giá mua không rõ ràng,
và chi phí không được hướng dẫn cụ thể, người bán sẽ sợ kê khai sai. Họ sẽ chọn
cách “án binh bất động”, chờ chính sách rõ hơn. Bên cạnh đó, người mua cũng sẽ
bị ảnh hưởng nếu bên bán đẩy giá lên để “gánh thuế”. Cuối cùng, thị trường vốn
đã trầm lắng nay lại thêm ngại ngần, thanh khoản càng tụt.
Bộ Tài chính đang đưa ra thêm phương án thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản theo thuế suất 20% trên thu nhập. Ảnh: Tùng Đoàn
- Dự thảo cũng đưa ra hướng đánh thuế cao
hơn với các trường hợp đầu cơ, lướt sóng. Đây có phải là giải pháp đủ mạnh để dẹp
đầu cơ, làm trong sạch thị trường?
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Đây là một bước đi đúng về mặt
định hướng, nhưng nếu hỏi có "đủ mạnh" hay không thì tôi e là chưa.
Trước tiên, chúng ta cần định nghĩa rõ đầu cơ là gì. Một người mua nhà rồi bán
lại sau vài tháng vì cần tiền chữa bệnh, có được xem là đầu cơ không? Một người
đứng tên thay cho người thân, liệu có bị đánh thuế cao?
Thiếu tiêu chí rõ ràng sẽ dẫn đến đánh nhầm đối tượng. Chưa
kể, hiện nay chúng ta chưa có một hệ thống dữ liệu đất đai minh bạch, liên
thông. Nếu không nắm được thời điểm mua bán, số lượng tài sản một người sở hữu,
thì rất dễ để "lách" nhờ người khác đứng tên, ủy quyền, hoặc chia
nhỏ giao dịch.
- Vậy theo ông, để chính sách thuế mới đạt
hiệu quả, đâu là điều kiện tiên quyết cần bổ sung?
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Trước hết, cần xây dựng một cơ
sở dữ liệu quốc gia về bất động sản thống nhất, liên thông từ trung ương
đến địa phương, công khai và dễ tra cứu. Hệ thống này cần tích hợp giá mua, giá
bán, thời điểm chuyển nhượng, mục đích sử dụng, lịch sử sở hữu…
Thứ hai, bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt cho
các giao dịch mua bán bất động sản. Khi dòng tiền được truy vết, thì giá trị thật
mới lộ diện. Đồng thời, ngành thuế phải kết nối dữ liệu với ngân hàng, công chứng,
địa chính, công an để giám sát đa ngành, đồng bộ.
Thứ ba, nên áp dụng khung giá thị trường linh hoạt, cập
nhật liên tục theo biến động, chứ không thể dùng bảng giá đất cố định, lỗi thời
như hiện nay, vốn đang tạo ra độ vênh rất lớn so với thực tế.
Cuối cùng, truyền thông pháp lý phải đi trước một bước.
Người dân cần được giải thích rõ: Thế nào là chi phí hợp lý, kê khai ra sao là
đúng, cần chuẩn bị hồ sơ gì. Nếu không, họ sẽ chọn cách im lặng, tránh giao dịch
hoặc tìm cách né luật.
- Tức là, nếu chỉ thay đổi công thức thu
thuế mà không điều chỉnh hệ thống quản lý thì cải cách sẽ không đi đến đâu?
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Chính xác. Chính sách thuế
chỉ là phần nổi của tảng băng. Nếu nền móng quản lý từ dữ liệu, công nghệ,
pháp lý, đến truyền thông không được gia cố, thì chính sách dù đúng hướng
cũng sẽ không đi vào đời sống.
Nguy hiểm hơn, nó còn có thể gây mất lòng tin, khiến người
dân lương thiện phải gánh hậu quả trong khi người gian lận vẫn thoát được. Khi
đó, mục tiêu công bằng sẽ bị đánh đổi bằng sự hỗn loạn và bất bình đẳng.
Khánh Hòa vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái núi Sông Cầu với tổng vốn hơn 5.800 tỷ đồng. Động thái này khẳng định sức hút đầu tư mạnh mẽ của địa phương.
Hàng loạt dự án bất động sản đình đám tại TP Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng vừa chính thức được miễn giấy phép xây dựng. Thông tin khiến không ít người dân và nhà đầu tư bất ngờ, nhưng lại hoàn toàn có cơ sở pháp lý rõ ràng.
Hàng loạt shophouse, liền kề triệu USD tại Hà Nội đóng cửa im lìm, không có giao dịch. Tuy nhiên, nguồn cung nhà thấp tầng vẫn tăng mạnh 6 tháng đầu năm 2025, gây lo ngại về thị trường bất động sản.
Đề xuất phương án thu thuế thu nhập cá nhân 20% trên phần lãi ròng từ mỗi lần chuyển nhượng bất động sản đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên gia và nhà đầu tư, bởi nếu được triển khai, không chỉ góp phần siết chặt tình trạng đầu cơ, tạo nguồn thu ngân sách bền vững mà còn có thể làm thay đổi hành vi đầu tư trên thị trường.
Khi sáp nhập Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương vào TP.HCM, giới chuyên môn tin tưởng đây là cơ hội mở ra một kỷ nguyên mới cho bất động sản khu vực Đông Nam Bộ.
Khánh Hòa vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái núi Sông Cầu với tổng vốn hơn 5.800 tỷ đồng. Động thái này khẳng định sức hút đầu tư mạnh mẽ của địa phương.
Hàng loạt dự án bất động sản đình đám tại TP Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng vừa chính thức được miễn giấy phép xây dựng. Thông tin khiến không ít người dân và nhà đầu tư bất ngờ, nhưng lại hoàn toàn có cơ sở pháp lý rõ ràng.
Hàng loạt shophouse, liền kề triệu USD tại Hà Nội đóng cửa im lìm, không có giao dịch. Tuy nhiên, nguồn cung nhà thấp tầng vẫn tăng mạnh 6 tháng đầu năm 2025, gây lo ngại về thị trường bất động sản.
Một căn hộ hai phòng ngủ giá lên tới 52 tỷ đồng vừa xuất hiện tại Grand Marina Saigon, gây "choáng" cho thị trường. Giữa lúc nhà ở bình dân vắng bóng, vì sao bất động sản siêu sang vẫn có đất sống?