Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Những mẫu ô tô an toàn nhất 2025: Xe điện và SUV chiếm ưu thế

Thứ năm, 07/08/2025 09:14 (GMT+7)

Viện Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố danh sách những mẫu xe đạt chứng nhận an toàn cao nhất năm 2025.

Năm nay, IIHS thay đổi cách đánh giá, chú trọng hơn đến khả năng bảo vệ toàn diện, đặc biệt là ở hàng ghế sau - vị trí thường bị xem nhẹ trong các thử nghiệm trước đây. Những bài kiểm tra vẫn bao gồm đánh giá va chạm phía trước, va chạm bên hông, hiệu suất đèn pha và hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Mỗi hạng mục được chấm điểm theo thang 4 mức: Tốt (Good), Chấp nhận được (Acceptable), Yếu (Marginal) và Nghèo nàn (Poor).

Xe đạt chuẩn Top Safety Pick phải vượt qua một loạt bài kiểm tra với điểm số tối thiểu ở mức Chấp nhận được. Cụ thể, xe cần đạt mức Chấp nhận được trong thử nghiệm va chạm phía trước góc nhỏ, mô phỏng tình huống đầu xe đâm lệch 40% vào xe ngược chiều ở tốc độ 64 km/h. Đồng thời, xe phải đạt mức Tốt trong bài kiểm tra va chạm bên hông và bài kiểm tra va chạm phía trước ở cả ghế phụ và ghế lái, mô phỏng va chạm với cột điện, cây cối hoặc góc xe ngược chiều. Ngoài ra, xe phải đạt mức Chấp nhận được hoặc Tốt trong thử nghiệm phòng ngừa va chạm với người đi bộ và hiệu quả của đèn pha.

Với danh hiệu cao nhất là Top Safety Pick+, mẫu xe phải đạt tất cả tiêu chí nói trên và bắt buộc đạt mức Tốt trong bài kiểm tra va chạm phía trước.

Xe điện Hyundai Ioniq 6 2025 trong bài kiểm tra va chạm phía trước. Ảnh chụp màn hình

Danh sách TSP+ năm 2025 bao gồm nhiều phân khúc. Ở nhóm xe cỡ nhỏ có Honda Civic hatchback, Hyundai Elantra, Kia K4 sedan, Mazda3 và Toyota Prius hatchback. Phân khúc xe cỡ trung ghi nhận sự góp mặt của Honda Accord, Hyundai Ioniq 6, Hyundai Sonata và Toyota Camry. Trong nhóm xe sang cỡ trung, chỉ có Mercedes-Benz C-class sedan được vinh danh.

SUV tiếp tục chiếm số lượng lớn nhất trong danh sách với nhiều mẫu đạt TSP+ ở phân khúc SUV cỡ nhỏ như Genesis GV40, Honda HR-V, Hyundai Ioniq 5, Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Mazda CX-30, Mazda CX-50, Subaru Solterra và Toyota bZ4X. Ở phân khúc SUV cỡ trung, các mẫu xe gồm Buick Enclave, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Santa Fe, Kia EV9, Kia Telluride, Mazda CX-70 (bao gồm cả phiên bản hybrid sạc ngoài – PHEV), Mazda CX-90 (cả bản PHEV), Nissan Murano và Nissan Pathfinder cũng góp mặt.

Phân khúc SUV hạng sang cỡ trung chứng kiến sự áp đảo của các thương hiệu lớn như Audi Q6 e-tron, BMW X5, Genesis GV70 (cả bản chạy xăng và điện), Genesis GV80, Lincoln Nautilus, Mercedes-Benz GLC, Mercedes-Benz GLE, Tesla Model Y và Volvo XC90 (bao gồm cả phiên bản PHEV). Trong nhóm SUV cỡ lớn, các mẫu xe đạt chuẩn gồm Audi Q7, Infiniti QX80, Nissan Armada và Rivian R1S.

Đáng chú ý, chỉ có một mẫu bán tải cỡ lớn được vinh danh là Toyota Tundra phiên bản cabin đôi. IIHS cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục thử nghiệm thêm nhiều mẫu xe khác và cập nhật danh sách TSP và TSP+ nếu các mẫu xe mới đạt yêu cầu.

Vắng bóng xe MPV vốn thường chở gia đình trong danh sách những mẫu ô tô an toàn nhất năm 2025. Ảnh chụp màn hình

So với năm 2024, tiêu chuẩn để đạt TSP+ đã được nâng cao đáng kể. Nếu như trước đây, xe chỉ cần đạt mức Chấp nhận được trong bài kiểm tra va chạm phía trước để đạt TSP+, thì hiện nay yêu cầu đã tăng lên mức Tốt. Do đó, việc một số mẫu xe không còn xuất hiện trong danh sách năm nay không đồng nghĩa với việc chúng kém an toàn hơn, mà là do không đáp ứng được những tiêu chí khắt khe hơn.

Một điểm đáng chú ý khác là danh sách năm nay không có sự góp mặt của bất kỳ mẫu minivan nào – loại xe vốn được tiếp thị là phương tiện dành cho gia đình. Đồng thời, chỉ có hai mẫu bán tải đạt tiêu chuẩn, con số quá ít so với nhu cầu thực tế. Theo ông David Harkey, Chủ tịch IIHS, điều này cho thấy các nhà sản xuất cần phải đầu tư nhiều hơn vào khả năng bảo vệ người ngồi hàng ghế sau – nhóm hành khách thường là trẻ em hoặc người lớn tuổi trong các chuyến đi gia đình.

“Điều này thật đáng tiếc, vì minivan được tiếp thị là xe chở gia đình, và xe bán tải cabin mở rộng và cabin đôi thường được sử dụng cho mục đích đó”, ông Harkey nói.

Các bài kiểm tra mới phản ánh những dữ liệu thu thập từ các vụ va chạm thực tế. Từ năm 2021, IIHS đã cập nhật bài kiểm tra va chạm bên hông. Đến năm 2024, tổ chức này bổ sung thêm tiêu chí về hiệu suất bảo vệ hành khách hàng ghế sau và người đi bộ. Trong thử nghiệm mới, một hình nộm được đặt ở hàng ghế sau phía tài xế nhằm đánh giá trực diện khả năng bảo vệ hành khách ở vị trí này khi xảy ra va chạm.

Những cập nhật trong tiêu chuẩn kiểm tra không chỉ đặt ra thách thức cho các hãng xe mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ an toàn. Theo IIHS, các nhà sản xuất đang dần cải thiện thiết kế xe để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe, hướng tới mục tiêu giảm thiểu thương vong khi xảy ra tai nạn.

Trong số những mẫu xe được vinh danh, Hyundai Ioniq 6 nổi bật khi vượt qua loạt thử nghiệm khắt khe, đặc biệt là bài kiểm tra va chạm phía trước – yếu tố quyết định để đạt danh hiệu TSP+. Mẫu sedan điện này được đánh giá là một trong những ví dụ điển hình cho xu hướng thiết kế xe điện an toàn, vừa đạt hiệu quả bảo vệ người ngồi trước lẫn sau, vừa được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động và đèn pha đạt chuẩn.