Chiêu lừa đảo tinh vi của vợ chồng 9X bán thuốc giả kiếm 20 tỷ trong 6 tháng
Thứ tư, 30/04/2025 12:03 (GMT+7)
Chỉ trong nửa năm, vợ chồng Chu Văn Diễn đã cùng đồng phạm điều hành một đường dây sản xuất, tiêu thụ thuốc hỗ trợ sinh lý và dạ dày giả tại 58 tỉnh, thành phố, thu lợi bất chính hơn 20 tỷ đồng.
Mới đây, Công an TP Hà Nội cho biết
đã khởi tố bị can đối với Chu Văn Diễn (28 tuổi, trú tại Hà Nội), Trần Thị
Phương Thảo (vợ Diễn) và Nguyễn Đắc Dũng (43 tuổi, trú tại Hòa Bình) về hành vi
sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả.
Cùng bị khởi tố trong vụ án còn có các
đối tượng Trần Ích Nam, Hà Quang Đạt (47 tuổi), Nguyễn Kim Chung (28 tuổi, cùng
ở Hà Nội), Nguyễn Mạnh Dũng (25 tuổi, trú tại Phú Thọ), Vũ Đức Yên (24 tuổi,
Nam Định) và Lò Ngọc Minh Quang (26 tuổi, Lai Châu) vì đã giúp sức tiêu thụ
thuốc giả.
Đối tượng Chu Văn Diễn và sản phẩm thuốc giả.
Theo điều tra, Chu Văn Diễn được xác
định là đầu mối cầm đầu đường dây. Lợi dụng nhu cầu lớn của thị trường với hai
sản phẩm: Thuốc sinh lý "Kháu Vài Lèng" và thuốc dạ dày "Đại
Tràng HG" vốn do Hợp tác xã Nam dược Mạc Minh sản xuất, Diễn đã lên kế
hoạch làm giả để bán trục lợi.
Diễn chỉ đạo vợ mình là Trần Thị
Phương Thảo liên hệ với Nguyễn Đắc Dũng, người có kinh nghiệm sản xuất để gia
công các loại thuốc giả mạo. Nhóm này sau đó làm giả bao bì, nhãn mác, mẫu mã,
rồi đóng gói thành phẩm giống hệt hàng thật.
Để mở rộng tiêu thụ, Diễn tuyển thêm
nhiều "chân rết" giúp sức như Trần Ích Nam và nhóm đồng phạm, xây
dựng hệ thống tài khoản Facebook giả mạo thương hiệu "Kháu Vài Lèng"
với tên gọi như: “Kháu Vài Lèng - Bài thuốc người Mông cổ xưa”; “Kháu Vài Lèng
- Đặc trị sinh lý nam giới”; “Kháu Vài Lèng chính hãng”; “Hợp tác xã Nam dược
Mạc Minh”...
Nhóm này cắt ghép, chỉnh sửa video
quảng cáo thật từ Hợp tác xã Mạc Minh, sau đó thay số điện thoại liên hệ bằng
số do Chu Văn Diễn cung cấp. Người tiêu dùng dễ dàng sập bẫy khi tưởng rằng
mình đang mua sản phẩm chính hãng.
Nhóm các đối tượng bị khởi tố. Ảnh: Công an TP Hà Nội
Từ tháng 1/2024 đến thời điểm bị triệt
phá vào ngày 4/7/2024, đường dây này đã tiêu thụ trót lọt số lượng lớn thuốc
giả đến tay người tiêu dùng tại 58 tỉnh, thành phố. Tổng doanh thu hơn 20 tỷ
đồng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và uy tín thương hiệu
chính hãng.
Công an TP Hà Nội đang mở rộng điều
tra và đề nghị người dân từng mua hai sản phẩm “Kháu Vài Lèng” và “Đại Tràng
HG” từ các trang mạng xã hội nêu trên, chủ động liên hệ để cung cấp thông tin,
phục vụ công tác điều tra.
Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cảnh báo nhiều thủ đoạn tinh vi trong sản xuất, kinh doanh sữa, thuốc giả và kêu gọi người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, chủ động tố giác hành vi vi phạm.
Công an Quảng Ninh triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ hơn 60.000 gói thuốc diệt cỏ giả, thu lợi bất chính gần 600 triệu đồng. Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.
Sau khi đường dây sản xuất hàng chục nghìn hộp thuốc giả bị triệt phá, Bộ Y tế đã công bố danh sách 21 loại thuốc giả, trong đó có 4 loại từng được cấp phép lưu hành chính thức.
Những cặp nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn khắc tên riêng, ngày kỷ niệm hay thiết kế độc bản kể lại câu chuyện, cảm xúc cả hành trình yêu đang trở thành xu hướng lựa chọn của các đôi trẻ.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.