Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nếu buông lỏng, hàng giả sẽ trở lại

Thứ năm, 25/09/2025 13:14 (GMT+7)

Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.

Chỉ với bột rau câu, lòng trắng trứng, gelatin, hương liệu và phẩm màu, nhiều cơ sở đã biến hóa thành sản phẩm trông như yến chưng thật, rồi quảng cáo là “100% yến thiên nhiên”. Có KOL livestream hơn 10 buổi một tuần, mỗi buổi kéo dài trung bình 1.500-2.000 người xem, chốt từ 150-300 đơn hàng. Một KOL nổi tiếng từng tuyên bố “Yến nhà tôi tự chưng, đảm bảo sạch giá gốc”, tạo được hiệu ứng đám đông mạnh mẽ. Nhưng khi người tiêu dùng phản ánh sản phẩm không giống yến thật thì chỉ nhận lại lời giải thích chung chung là “đã kiểm duyệt, bên em đảm bảo”.

Cùng yến sào, mũ bảo hiểm Trung Quốc cũng được quảng cáo và bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), với quảng cáo mũ gắn tiêu chuẩn 3C nhưng không đạt chuẩn QCVN 02:2021 của Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp chân chính. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “mũ bảo hiểm quà tặng giá rẻ”, hàng loạt đơn vị sẽ chào bán với giá chỉ từ 42.000 đồng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa: "Từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện trên 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Công ty.

Theo đó, trên các phương tiện truyền thông, các sản phẩm yến sào được quảng cáo với hàm lượng 30% yến nhưng giá chỉ 15.000 đồng/lọ. Mức giá hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến. Thậm chí, các loại tổ yến giá rẻ cũng được rao bán tràn lan trên mạng. Điều đó cho thấy một thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thanh Hải

Các đối tượng làm hàng giả tận dụng thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream để đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường ồ ạt mà không chịu sự kiểm soát. Bao bì thường thiếu thông tin minh bạch, hàm lượng yến được công bố tùy tiện, không có kiểm định hay chứng nhận của cơ quan chức năng. Dù vi phạm nghiêm trọng, nhiều sản phẩm giả nhái này vẫn lưu hành công khai mà không bị kiểm tra xử lý.

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng uy tín thương hiệu Yến sào Khánh Hòa để làm nhái, làm giả. Họ ngang nhiên sử dụng hình ảnh, bao bì giống hệt sản phẩm của chúng tôi, khiến người tiêu dùng bị đánh lừa. Công ty đã gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng, bao gồm Cục Sở hữu trí tuệ, để yêu cầu xử lý các hành vi vi phạm. Dù đã có một số các cá nhân và tổ chức bị xử phạt, nhưng mức phạt hiện không đủ sức răn đe, dẫn đến ngày càng có nhiều đơn vị sao chụp, làm nhái sản phẩm thương hiệu Yến sào Khánh Hòa.

Điều đáng lo, không dừng lại ở những vụ vi phạm cụ thể, thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều xu hướng và thủ đoạn tinh vi hơn. Cụ thể, để giảm giá thành, nhiều cơ sở đã dùng gelatin, đường hóa học, hương liệu tổng hợp… thay thế, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em và người cao tuổi. Một số sản phẩm nước yến đóng hũ, lọ được rao bán với giá chỉ 9.000-15.000 đồng/lọ - đây là mức giá hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến."

Ông Nguyễn Văn Thịnh

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quốc tế Á Châu: “Ngành mũ bảo hiểm đang điêu đứng vì sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái bán tràn lan. Với giá xuất xưởng như vậy, đã bao gồm toàn bộ chi phí và lợi nhuận thì không thể nào sản xuất được một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Thiệt hại lớn nhất không thể đo đếm bằng tiền chính là tính mạng của người dân nếu không may xảy ra tai nạn khi đang đội những chiếc mũ kém chất lượng này. Điều đáng nói là có đến 60% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng mũ bảo hiểm quà tặng nhưng phần lớn không đạt chuẩn”.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn: “Thành lập được 30 năm cũng ngần ấy năm công ty phải chinh chiến với vấn nạn hàng giả. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt về xử lý vấn nạn hàng giả, đây là một trong những ‘liều thuốc’ giúp doanh nghiệp làm ăn chân chính yên tâm trong sản xuất, kinh doanh. Chính phủ đưa ra những chỉ đạo cụ thể, cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cần duy trì thực hiện, để ngăn chặn hành vi vi phạm.

Nhờ những đợt truy quét hàng giả theo chủ trương quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp đã khởi sắc hơn và có động lực để mở rộng thị trường, tăng đầu tư cho sản xuất. Chúng tôi cũng đều thống nhất về nhu cầu duy trì hoạt động giám sát thường xuyên, không chỉ dừng ở các chiến dịch ngắn hạn. Nếu buông lỏng, hàng giả và hàng nhái sẽ nhanh chóng bùng phát trở lại, ảnh hưởng đến những thành quả đã đạt được”.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng Miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ: “Doanh nghiệp phải chủ động trong việc bảo vệ thương hiệu và chống hàng giả mạnh mẽ hơn. Cuộc chiến chống hàng giả chỉ thành công khi có sự vào cuộc chủ động từ chính các đơn vị sản xuất”.

Ông Nguyễn Mạnh Trung

Ông Nguyễn Mạnh Trung, đại diện Chi cục quản lý thị trường TP HCM: “Doanh nghiệp muốn bảo vệ sản phẩm của mình phải tự đăng ký bảo hộ sản phẩm. Đây là căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng xử lý những sản phẩm xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc dễ dàng và sử dụng công cụ để rà soát kiểm tra các sản phẩm vi phạm cung cấp cho cơ quan chức năng, xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng.

Theo Nguyễn Văn
Nguồn: Đặc san Người tiêu dùng