Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra sữa Hikid vì quảng cáo 'nổ'
Thứ năm, 17/04/2025 09:59 (GMT+7)
Sữa Hikid bị yêu cầu kiểm tra vì quảng cáo sai quy định như “số 1 chiều cao”, "100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi". Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm sữa Hikid.
Ngày 16/4, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu kiểm tra sản phẩm sữa Hikid sau khi nhận phản ánh về hành vi quảng cáo sai quy định.
Cụ thể, một số fanpage quảng cáo sữa Hikid sử dụng cụm từ “Hikid – số 1 chiều cao”, "100g sữa Hikid bằng 20 lít sữa thông thường". Trong một quảng cáo khác, hình ảnh hộp sữa Hikid được so sánh trực tiếp với sữa tươi "100g Hikid = 2mg CBP = 20L Sữa tươi". Sản phẩm này cũng được quảng bá bằng hình ảnh người nổi tiếng để tăng tính thuyết phục. Cục An toàn Thực phẩm đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các vi phạm.
Hành vi này đã vi phạm quy định tại khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Nội dung đã quy định rõ, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Theo quy định Luật An toàn thực phẩm, mọi tổ chức, cá nhân muốn quảng cáo sản phẩm đều phải đăng ký, xin phép và đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với tác dụng đã được công bố. Luật cũng nghiêm cấm sử dụng hình ảnh hoặc tên tuổi bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, các cơ sở y tế trong quảng cáo thực phẩm.
Do vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu cơ quan y tế Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan. Thêm vào đó, Cục An toàn Thực phẩm đã đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm và báo cáo kết quả. Đồng thời, Cục cũng yêu cầu các địa phương như TP HCM, Đà Nẵng tăng cường rà soát hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa giả.
Theo quy định hiện hành, việc tiếp nhận công bố, kiểm tra và xử lý vi phạm an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế cũng thường xuyên có văn bản chỉ đạo tăng cường hậu kiểm, nhất là với các sản phẩm có nguy cơ gian lận, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.
Qua tìm hiểu, sữa Hikid hiện do Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 12/12/2012, có trụ sở tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Hòa làm đại diện pháp luật.
Trong thông cáo phát đi hôm 14/4, Công ty Phương Linh thừa nhận thiếu sót về thông tin sản phẩm của sẽ Hikid. Ảnh chụp màn hình.
Trong thông cáo phát đi hôm 14/4, Công ty Phương Linh thừa nhận thiếu sót khi so sánh "hàm lượng 2 mg CBP/100g bột sữa tương đương hàm lượng CBP có trong 20 lít sữa tươi", do chưa có cơ sở khoa học hoặc tài liệu quy đổi chính thức từ các cơ quan chức năng xác nhận con số cụ thể. Công ty này cho biết sẽ điều chỉnh theo hướng minh bạch.
Trước đó, Bộ Công an đã triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán sữa bột giả quy mô lớn, thu giữ hơn 570 sản phẩm, nhiều đối tượng bị khởi tố. Các đối tượng nhắm vào nhóm người tiêu dùng dễ tổn thương như trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ mang thai.
Cùng với vụ việc sữa Hikid, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu TP HCM, Đà Nẵng và các địa phương khác tăng cường rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng, đặc biệt các sản phẩm tự công bố hoặc đăng ký công bố.
Bộ Y tế khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Giữa làn sóng dư luận tranh cãi về việc nghệ sĩ quảng cáo quá đà, phát ngôn của Đoàn Di Băng về viên kẹo rau củ tiếp tục thu hút chú ý. Sản phẩm được cho là có liên quan đến Công ty Lô Hội – đơn vị vừa chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
Gần 600 loại sữa giả bị phanh phui: Người nổi tiếng tiếp tay, niềm tin người tiêu dùng bị đánh cắp, trẻ em và người bệnh đối mặt nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu, kiểm nghiệm sản phẩm "kẹo táo thải mỡ bụng", "N-Collagen Chanh Plus" của Ngân Collagen do quảng cáo khi chưa được cấp phép công bố sản phẩm và nội dung quảng cáo.
Trước những phản ánh từ dư luận và mạng xã hội về các sản phẩm giảm cân được DJ "Ngân 98" quảng bá rầm rộ, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP HCM cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhanh chóng vào cuộc kiểm tra thực tế và lấy mẫu các sản phẩm để kiểm nghiệm, đặc biệt là nhằm phát hiện chất cấm nếu có.
Ngày 25/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hơn 1,4 tấn chân gà chiên có dấu hiệu hư hỏng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đang trên đường vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ.
Bộ Y tế mở cao điểm toàn quốc chống hàng giả y tế, phá đường dây đa cấp “khủng” 200.000 thành viên, bán thực phẩm chức năng chứa chất cấm, gần 5 tấn thực phẩm bốc mùi, không rõ nguồn gốc bị chặn trước khi tuồn ra thị trường, sầu riêng Việt Nam được mở thêm 829 vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc,… là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đối với 2 công ty liên quan chồng Đoàn Di Băng sau khi tiếp tục thu hồi sản phẩm vi phạm.
Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình) phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh đồ gia dụng có dấu hiệu bán hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua mạng xã hội.
Một lô thuốc mang nhãn hiệu Nexium 40mg được bán tại nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội vừa bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn, nghi vấn là hàng giả khi chỉ chứa 6,91mg hoạt chất Esomeprazol — chưa tới 18% so với hàm lượng công bố.