Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra sữa Hikid vì quảng cáo 'nổ'
Thứ năm, 17/04/2025 09:59 (GMT+7)
Sữa Hikid bị yêu cầu kiểm tra vì quảng cáo sai quy định như “số 1 chiều cao”, "100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi". Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm sữa Hikid.
Ngày 16/4, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu kiểm tra sản phẩm sữa Hikid sau khi nhận phản ánh về hành vi quảng cáo sai quy định.
Cụ thể, một số fanpage quảng cáo sữa Hikid sử dụng cụm từ “Hikid – số 1 chiều cao”, "100g sữa Hikid bằng 20 lít sữa thông thường". Trong một quảng cáo khác, hình ảnh hộp sữa Hikid được so sánh trực tiếp với sữa tươi "100g Hikid = 2mg CBP = 20L Sữa tươi". Sản phẩm này cũng được quảng bá bằng hình ảnh người nổi tiếng để tăng tính thuyết phục. Cục An toàn Thực phẩm đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các vi phạm.
Hành vi này đã vi phạm quy định tại khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Nội dung đã quy định rõ, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Theo quy định Luật An toàn thực phẩm, mọi tổ chức, cá nhân muốn quảng cáo sản phẩm đều phải đăng ký, xin phép và đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với tác dụng đã được công bố. Luật cũng nghiêm cấm sử dụng hình ảnh hoặc tên tuổi bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, các cơ sở y tế trong quảng cáo thực phẩm.
Do vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu cơ quan y tế Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan. Thêm vào đó, Cục An toàn Thực phẩm đã đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm và báo cáo kết quả. Đồng thời, Cục cũng yêu cầu các địa phương như TP HCM, Đà Nẵng tăng cường rà soát hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa giả.
Theo quy định hiện hành, việc tiếp nhận công bố, kiểm tra và xử lý vi phạm an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế cũng thường xuyên có văn bản chỉ đạo tăng cường hậu kiểm, nhất là với các sản phẩm có nguy cơ gian lận, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.
Qua tìm hiểu, sữa Hikid hiện do Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 12/12/2012, có trụ sở tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Hòa làm đại diện pháp luật.
Trong thông cáo phát đi hôm 14/4, Công ty Phương Linh thừa nhận thiếu sót về thông tin sản phẩm của sẽ Hikid. Ảnh chụp màn hình.
Trong thông cáo phát đi hôm 14/4, Công ty Phương Linh thừa nhận thiếu sót khi so sánh "hàm lượng 2 mg CBP/100g bột sữa tương đương hàm lượng CBP có trong 20 lít sữa tươi", do chưa có cơ sở khoa học hoặc tài liệu quy đổi chính thức từ các cơ quan chức năng xác nhận con số cụ thể. Công ty này cho biết sẽ điều chỉnh theo hướng minh bạch.
Trước đó, Bộ Công an đã triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán sữa bột giả quy mô lớn, thu giữ hơn 570 sản phẩm, nhiều đối tượng bị khởi tố. Các đối tượng nhắm vào nhóm người tiêu dùng dễ tổn thương như trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ mang thai.
Cùng với vụ việc sữa Hikid, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu TP HCM, Đà Nẵng và các địa phương khác tăng cường rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng, đặc biệt các sản phẩm tự công bố hoặc đăng ký công bố.
Bộ Y tế khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Giữa làn sóng dư luận tranh cãi về việc nghệ sĩ quảng cáo quá đà, phát ngôn của Đoàn Di Băng về viên kẹo rau củ tiếp tục thu hút chú ý. Sản phẩm được cho là có liên quan đến Công ty Lô Hội – đơn vị vừa chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
Gần 600 loại sữa giả bị phanh phui: Người nổi tiếng tiếp tay, niềm tin người tiêu dùng bị đánh cắp, trẻ em và người bệnh đối mặt nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.
Trong đô thị, các con đường ngập nước là mối nguy hiểm tiềm tàng với xe hơi. Nước lọt vào khoang máy có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích kéo theo đó là hóa đơn sửa chữa lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc… người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, thân thiện với môi trường và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.
Ngay cả khách du lịch đến Việt Nam cũng mong muốn mang về những món quà lưu niệm mang dấu ấn cá nhân và văn hóa Việt. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, đáp ứng thị hiếu trong nước và xuất khẩu.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Liệu những tiện ích “mua trước trả sau” của ví điện tử có thực sự là "vị cứu tinh" giúp quản lý tài chính hiệu quả, hay chỉ là những "cú lừa ngọt ngào” trước khi kịp nhận ra?
Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức tại TP HCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, trên mạng xã hội, nhiều người nổi tiếng KOL, người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook đã tham gia bán yến sào trực tuyến thông qua livestream.
Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.
Một khách hàng mua xe Dat Bike Weaver++ vừa phải chi gần 40 triệu đồng để thay pin, tương đương 60% giá trị của chiếc xe, làm dậy lên làn sóng tranh luận.