Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Thư Kỳ và cuộc tái sinh ở tuổi 50

Thứ sáu, 03/10/2025 15:55 (GMT+7)

Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 30. Ánh đèn rực rỡ, sân khấu tràn ngập tiếng vỗ tay. Người phụ nữ từng được gọi là “nữ hoàng gợi cảm” của điện ảnh Đài Loan lặng lẽ bước lên bục nhận giải, rồi nở nụ cười rạng rỡ. Thư Kỳ – cái tên gắn liền với hành trình bươn chải, nổi loạn và tái sinh – giờ đây được xướng lên với danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất cho tác phẩm đầu tay "The girl" (Cô gái).

Một khoảnh khắc giản dị nhưng lột tả đầy đủ tinh thần của cô: dám bước ra khỏi vùng an toàn, vượt qua ánh nhìn hoài nghi, để tự viết lấy chương mới của đời mình.

Tuổi thơ trong bóng tối

Cô gái là một bộ phim nhỏ, không khoa trương, nhưng lại mang sức nặng đặc biệt. Nó kể về Lâm Tiểu Lệ, cô bé lớn lên trong một gia đình đầy bạo lực, nơi tiếng xe máy của người cha say xỉn đồng nghĩa với những trận đòn roi. Phía sau kịch bản ấy, người ta thấy thấp thoáng hình bóng tuổi thơ của chính Thư Kỳ.

Nữ diễn viên/ đạo diễn Thư Kỳ. 

Sinh năm 1976 trong một khu lao động nghèo ở Đài Loan, Lâm Lập Huệ (tên thật của Thư Kỳ) đã từng bỏ nhà ở tuổi 15 để thoát khỏi cơn ác mộng gia đình. Từ những ngày làm thuê chật vật, rồi may mắn được phát hiện nhờ vẻ đẹp khác lạ, cô dấn thân vào ngành giải trí bằng con đường nhiều người từng chê trách. Nhưng cũng từ đó, với sự kiên trì, cô trở thành một diễn viên tài năng, lọt vào danh sách những gương mặt điện ảnh châu Á đáng chú ý nhất ở đầu thập niên 2000.

Người thầy và một thập niên thai nghén

Nếu không có Hầu Hiếu Hiền, có lẽ đã không có Cô gái. Chính vị đạo diễn bậc thầy này, từ năm 2011, đã gieo vào tâm trí Thư Kỳ ý nghĩ: “Tại sao không thử kể câu chuyện của chính mình?” Hơn mười năm sau, khi đứng giữa Liên hoan phim Venice, cô hoàn thành kịch bản chỉ trong 13 ngày. Tháng 8/2024, Cô gái khởi quay, mang theo dấu ấn của cả một quá khứ dài, nặng nề nhưng đầy nghị lực.

Thư Kỳ hạnh phúc bên chồng, Phùng Đức Luân. 

Không ít cảnh quay trong phim là cách Thư Kỳ gửi lời tri ân người thầy của mình. Bởi, như cô thừa nhận: “Không có Hầu Hiếu Hiền, sẽ không có Cô gái”.

Từ minh tinh đến người kể chuyện

Giới phê bình gọi Cô gái là bộ phim chân thành, tinh tế và đầy sức lay động. Có người bảo phim hơi “an toàn”, nhưng với một tân binh đạo diễn, sự vững vàng trong cấu trúc và cảm xúc của tác phẩm đã đủ khiến dư luận kinh ngạc. Thư Kỳ, sau hàng chục năm trên màn ảnh, giờ in dấu ấn mới phía sau ống kính, ở một vị trí ít ai ngờ tới.

Poster phim "The Girl".
Thư Kỳ viên mãn ở tuổi 50.

Chiến thắng ở Busan trở thành món quà sinh nhật tuổi 50 – nửa thế kỷ một đời người, nhưng cũng là khởi đầu của một hành trình nghệ thuật khác, trưởng thành và độc lập hơn.

Biểu tượng của sự bền bỉ

Nhìn lại, ít ai nghĩ rằng cô gái từng bỏ nhà đi bụi ở tuổi 15, rồi bước vào làng giải trí đầy sóng gió, hôm nay lại có thể đứng trong hàng ngũ đạo diễn được công nhận quốc tế. Sự nghiệp của Thư Kỳ không chỉ là những vai diễn từng làm nên biểu tượng – từ Viva Erotica đến Thiên Niên Mạn Ba – mà còn là tinh thần không ngừng đổi mới.

Thư Kỳ từng có giai đoạn yêu Lê Minh. Ảnh: Weibo.

Ở tuổi gần 50, Thư Kỳ không còn là “người đẹp băng giá” bị trói buộc trong định kiến. Cô là nghệ sĩ tự tin, sắc sảo, và bền bỉ. Cô gái chính là minh chứng: kể về quá khứ không phải để gặm nhấm nỗi đau, mà để biến tổn thương thành sức mạnh.

Có lẽ vì thế, giải thưởng tại Busan không chỉ là niềm tự hào, mà còn là lời nhắn gửi đến những cô gái khác: dù quá khứ thế nào, bạn vẫn có thể viết lại câu chuyện của đời mình.

Hy Lai
Nguồn: sohuutritue.net.vn