Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Những sai lầm khiến chủ xe mất quyền lợi bảo hiểm khi ô tô ngập nước

Thứ sáu, 03/10/2025 11:18 (GMT+7)

Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Không ít chủ xe kỳ vọng được bảo hiểm chi trả, nhưng thực tế nhiều trường hợp bị từ chối vì mắc sai lầm đáng tiếc trong xử lý và làm hồ sơ bồi thường.

Mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão Bualoi những ngày cuối tháng 9 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc ngập sâu. Hàng loạt ô tô chết máy, “nằm im” giữa biển nước. Chi phí sửa chữa cho những xe bị ngập thường không nhỏ, từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt trong trường hợp thủy kích làm hỏng động cơ. Tuy nhiên, không ít chủ xe đã bị từ chối bồi thường bảo hiểm vì xử lý sai quy trình hoặc hiểu nhầm điều khoản hợp đồng.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, việc nắm rõ phạm vi chi trả, tuân thủ đúng hướng dẫn xử lý sự cố và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ là yếu tố quyết định để chủ xe được đảm bảo quyền lợi. Ngược lại, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến người sở hữu ô tô mất toàn bộ hoặc một phần quyền lợi chi trả, phải tự gánh số tiền sửa chữa rất lớn.

Đề nổ lại khi xe chết máy giữa vùng ngập

Khi ô tô chết máy trong nước, nhiều tài xế theo phản xạ lập tức vặn chìa hoặc nhấn nút khởi động lại, với hy vọng xe có thể di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm. Hành động này vô tình khiến nước lọt sâu vào buồng đốt, gây thủy kích, phá hỏng động cơ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chi phí sửa chữa “đội” lên hàng trăm triệu đồng, đặc biệt với các dòng xe cao cấp.

Ô tô chết máy, ngập sâu trên nhiều tuyến phố Hà Nội sau mưa lớn cuối tháng 9. Ảnh: OFFB

Điểm đáng lưu ý là hầu hết hợp đồng bảo hiểm hiện nay đều loại trừ trường hợp tài xế cố tình khởi động lại sau khi xe chết máy vì ngập nước. Khi đó, công ty bảo hiểm có thể từ chối hoàn toàn chi trả. Cách xử lý đúng trong tình huống này là tắt máy ngay lập tức, tuyệt đối không cố đề lại. Chủ xe cần rời khỏi phương tiện, ghi lại hình ảnh hiện trường và gọi ngay cho bảo hiểm để được hướng dẫn. Nếu cần, hãy liên hệ cứu hộ kéo xe về gara nằm trong hệ thống liên kết.

Tự ý sửa chữa, không báo giám định

Một sai lầm phổ biến khác là chủ xe tự đưa phương tiện đến gara quen thuộc để sửa chữa ngay, mà không thông báo cho công ty bảo hiểm. Khi đó, giám định viên không thể kiểm tra hiện trạng ban đầu, không xác định được nguyên nhân và mức độ thiệt hại, khiến hồ sơ bồi thường không đủ căn cứ xét duyệt.

Theo quy trình, sau khi gặp sự cố, chủ xe cần gọi tổng đài cứu hộ của công ty bảo hiểm. Giám định viên sẽ trực tiếp đến hiện trường, lập biên bản xác nhận. Trường hợp không thể có mặt, họ sẽ hướng dẫn khách hàng chụp ảnh, quay phim xe tại hiện trường và các chi tiết hư hỏng. Chỉ sau bước này, xe mới được đưa về gara trong danh sách liên kết để tiến hành sửa chữa. Nếu tự ý sửa trước khi giám định, chủ xe gần như chắc chắn sẽ mất quyền lợi bảo hiểm.

Kỹ thuật viên kiểm tra, vệ sinh một chiếc xe bị ngập nước. Ảnh: OFFB

Thiếu hồ sơ, chứng từ cần thiết

Không ít trường hợp hồ sơ bồi thường bị kéo dài hoặc từ chối chỉ vì thiếu giấy tờ. Ngoài hợp đồng bảo hiểm, chủ xe cần nộp thêm ảnh hiện trường, biên bản giám định, hóa đơn sửa chữa và các chứng từ khác liên quan. Một số công ty thậm chí còn yêu cầu giấy tờ chứng minh tình trạng xe trước khi gặp sự cố.

Việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giúp công ty bảo hiểm nhanh chóng thẩm định và chi trả. Ngược lại, thiếu một trong các tài liệu quan trọng, hồ sơ có thể bị treo nhiều tuần, thậm chí không được duyệt. Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên chủ động ghi lại toàn bộ hiện trạng, lưu giữ hóa đơn và làm việc chặt chẽ với giám định viên để tránh rắc rối.

Sửa xe tại gara ngoài danh sách liên kết

Nhiều chủ xe có thói quen mang xe đến gara quen, tin tưởng tay nghề thợ hoặc đơn giản vì tiện đường. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân dẫn tới việc bảo hiểm từ chối thanh toán. Hầu hết các công ty chỉ chấp nhận chi trả toàn bộ nếu xe được sửa tại gara liên kết - nơi đã có thỏa thuận trước về chi phí và quy trình.

Nếu chủ xe tự ý mang xe ra ngoài hệ thống, công ty bảo hiểm thường chỉ thanh toán theo khung chi phí chuẩn, thấp hơn nhiều so với thực tế, hoặc thậm chí từ chối chi trả. Trường hợp muốn sửa ở gara bên ngoài, chủ xe cần có sự đồng ý bằng văn bản của giám định viên để đảm bảo quyền lợi.

Hầu hết các công ty chỉ chấp nhận chi trả toàn bộ nếu xe được sửa tại gara liên kết. Ảnh: OFFB

Hiểu nhầm về phạm vi bảo hiểm thân vỏ

Một hiểu lầm phổ biến khác là nhiều người nghĩ rằng mua bảo hiểm thân vỏ sẽ được chi trả toàn bộ thiệt hại khi xe ngập nước. Thực tế, phần lớn gói bảo hiểm cơ bản chỉ chi trả cho rủi ro va chạm, cháy nổ, mất cắp. Những hư hỏng do thủy kích thường không nằm trong phạm vi này.

Bảo hiểm thủy kích thường là điều khoản bổ sung, khách hàng phải mua thêm. Với chi phí không quá cao, gói bảo hiểm này có thể giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi động cơ hỏng do nước tràn vào. Các chuyên gia khuyến nghị, những người thường xuyên di chuyển tại khu vực có nguy cơ ngập, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, nên cân nhắc mua thêm để bảo vệ tối đa quyền lợi.

Để tránh rủi ro mất quyền lợi, chủ xe cần “nằm lòng” ba nguyên tắc: không cố khởi động lại khi xe chết máy, luôn báo cho bảo hiểm trước khi sửa chữa, và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ. Ngoài ra, việc lựa chọn gara nằm trong hệ thống liên kết cũng là yếu tố then chốt để được chi trả nhanh chóng, đầy đủ.

ĐTrong bối cảnh thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, một chiếc ô tô ngập nước có thể trở thành gánh nặng tài chính khổng lồ nếu xử lý sai. Ngược lại, nếu tuân thủ đúng quy trình và hiểu rõ hợp đồng bảo hiểm, chủ xe sẽ có “tấm lá chắn” tài chính vững chắc, giúp an tâm hơn mỗi khi mùa mưa bão về.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn