Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Warren Buffett chia tay BYD, châm ngòi cơn bão bán tháo cổ phiếu

Thứ ba, 23/09/2025 12:45 (GMT+7)

"Nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett đã chính thức bán sạch cổ phiếu BYD, phát đi một tín hiệu rất đáng lo ngại cho cả ngành xe điện.

Sau 17 năm gắn bó, một trong những thương vụ nổi tiếng của làng đầu tư thế giới đã chính thức đi đến hồi kết. Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thời đại đã quyết định bán đi những cổ phiếu BYD cuối cùng, dứt khoát chia tay với gã khổng lồ xe điện Trung Quốc. Tin tức này dù không quá bất ngờ vẫn giáng một đòn mạnh vào thị trường, châm ngòi cho một cơn bão bán tháo và dấy lên vô vàn câu hỏi về tương lai.

Hồi kết của một thương vụ để đời

Hãy quay ngược thời gian về năm 2008. Khi đó, BYD vẫn còn là một cái tên khá xa lạ. Nhưng Charlie Munger, người cộng sự quá cố của tỷ phú Warren Buffett đã nhìn thấy một viên ngọc thô khuyên ông nên đầu tư vào thương hiệu này. Nghe lời bạn, Warren Buffett đã chi 230 triệu USD để mua 10% cổ phần của công ty.

Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett (trái) và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates tham dự sự kiện ra mắt xe BYD M6 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, năm 2010. Ảnh: Chosun 

Quyết định chịu chi này cũng trở thành một trong những quyết định sáng suốt nhất sự nghiệp của Warren Buffett. Khoản đầu tư này đã mang lại một cơn mưa lợi nhuận không tưởng cho tỷ phú. Giá cổ phiếu BYD đã tăng vọt, có thời điểm lên tới hơn 4.000%, biến 230 triệu USD ban đầu thành một khối tài sản khổng lồ. Đây là một ví dụ kinh điển cho triết lý đầu tư của Buffett, mua và nắm giữ dài hạn.

Nhưng bữa tiệc nào rồi cũng phải tàn, kể từ năm 2022, "nhà tiên tri xứ Omaha" đã bắt đầu bán ra cổ phiếu của BYD một cách từ tốn. Theo Yonhap, đến tháng 3 năm nay, trong báo cáo tài chính của Berkshire Hathaway, giá trị khoản đầu tư vào BYD đã được ghi nhận con số 0 tròn trĩnh.

Thị trường chao đảo sau thương vụ Warren Buffett và BYD

Theo ghi nhận của Finance Global, thị trường đã phản ứng ngay lập tức và dữ dội. Cổ phiếu BYD tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục đồng loạt lao dốc. Các nhà đầu tư hoang mang. Liệu có phải "thuyền trưởng" Warren Buffett đã nhìn thấy một tảng băng chìm nào đó mà họ chưa nhận ra?

Về phía mình, BYD chỉ đăng một lời cảm ơn ngắn gọn trên mạng xã hội Weibo: "Biết ơn vì 17 năm đầu tư và hợp tác". Họ cố gắng trấn an dư luận, gọi đây chỉ là một quá trình chốt lời thông thường của vị tỷ phú dày dặn kinh nghiệm.

Chốt lời hay bỏ chạy? Tín hiệu nào đang phát đi?

Giới phân tích ngay lập tức chia làm hai phe. Phe lạc quan cho rằng đây đơn giản là một động thái chốt lời thông minh, đúng với triết lý của Buffett. Sau khi thu về lợi nhuận gấp hàng chục lần, việc rút lui để tìm kiếm cơ hội mới là điều hoàn toàn hợp lý.

Phe bi quan lại nhìn thấy một bức tranh u ám hơn. Họ đặt ra câu hỏi "Tại sao Warren Buffett lại chọn thoái vốn vào đúng thời điểm này?" Thời điểm này thực sự nhạy cảm, BYD đang phải đối mặt với một cơn gió ngược thực sự, làm tăng thêm tác động lên thị trường.

Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc có chính sách kiềm chế cạnh tranh về giá, BYD đã chứng kiến lợi nhuận hàng quý sụt giảm lần đầu tiên sau ba năm rưỡi. Doanh số bán hàng trong nước đã giảm trong bốn tháng liên tiếp, công ty đã cắt giảm mục tiêu doanh số hàng năm của năm nay tới 16% xuống còn 4,6 triệu chiếc. Tại châu Âu, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đã làm tăng áp lực lên tỷ suất lợi nhuận và trong giới đầu tư, những lo ngại về dòng tiền và khả năng sinh lời đang ngày càng gia tăng.

Một chuyên gia trong ngành cho biết: "Việc Warren Buffett rút lui là một sự điều chỉnh đơn giản trong chiến lược đầu tư" nhưng cũng lưu ý rằng: "Việc một nhà đầu tư giá trị nổi tiếng thế giới đã rời khỏi thị trường có thể tạo ra một cú sốc mang tính biểu tượng đối với tâm lý của nhà đầu tư".

Dù lý do thực sự là gì, hành động của Buffett không chỉ là một thương vụ tài chính. Nó là một tín hiệu mang tính biểu tượng, một lời cảnh báo cho các nhà đầu tư toàn cầu về những rủi ro và sự không chắc chắn đang bao trùm lên ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Cú dứt áo của Buffett có thể là hồi chuông báo hiệu sự kết thúc của một kỷ nguyên tăng trưởng vàng son, mở ra một giai đoạn đầy thách thức cho không chỉ BYD mà cả "công xưởng xe điện" của thế giới.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn