Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Ô tô điện bán chậm, Audi lùi kế hoạch khai tử xe xăng

Thứ năm, 19/06/2025 07:10 (GMT+7)

Audi vừa tuyên bố gia hạn thời gian sản xuất xe xăng đến sau năm 2035, đánh dấu sự thay đổi so với kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện từ 2026. Hãng cho biết sẽ linh hoạt theo nhu cầu thị trường thay vì bám sát lộ trình cũ.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Autocar diễn ra gần đây, Giám đốc điều hành của Audi, ông Gernot Dollner, xác nhận hãng sẽ tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong ít nhất đến năm 2035, thậm chí có thể kéo dài lâu hơn.

“Chúng tôi đã quyết định gia hạn việc sản xuất vượt quá các mốc thời gian từng công bố trước đây,” ông nói và cho biết việc tung ra loạt sản phẩm mới từ nay đến 2026 sẽ tạo điều kiện để Audi duy trì các dòng xe xăng thêm “bảy, tám, thậm chí mười năm nữa”, tùy theo diễn biến thị trường.

Tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với cam kết được đưa ra vào năm 2021 dưới thời CEO Markus Duesmann. Khi đó, Audi là một trong những hãng xe đầu tiên tại châu Âu công bố lộ trình điện hóa triệt để, với mục tiêu ngừng ra mắt các mẫu xe xăng mới từ 2026, tiến tới ngừng bán hoàn toàn loại phương tiện này vào năm 2033. Tuy nhiên, từ khi ông Dollner lên nắm quyền vào tháng 9/2023, định hướng của Audi đã có sự điều chỉnh theo hướng thực tế hơn.

CEO Audi Gernot Dollner hãng sẽ tiếp tục sản xuất xe xăng thêm nhiều năm nữa. Ảnh: Autocar

Sự thay đổi không chỉ đến từ nội bộ Audi mà phản ánh xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Mercedes-Benz cũng từng cân nhắc khai tử xe xăng vào năm 2030, nhưng sau đó phải tự điều chỉnh vì doanh số xe điện thấp hơn nhiều so với dự tính. Trong khi đó, BMW chưa bao giờ đưa ra thời hạn cụ thể cho việc ngừng bán ô tô xăng, thay vào đó liên tục nhấn mạnh quyền lựa chọn của người tiêu dùng và cho biết hạ tầng trạm sạc xe điện hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Về mặt thị trường, doanh số xe điện của Audi vẫn đang tăng trưởng nhưng chưa đủ tạo đột phá. Trong quý I/2025, hãng bán được 46.371 xe điện, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với BMW với 86.449 xe và chỉ nhỉnh hơn một chút so với con số 40.706 xe của Mercedes.

Audi kỳ vọng một mẫu xe điện giá rẻ mới, dự kiến ra mắt vào năm sau trong phân khúc A3, sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn so với các dòng Q4 E-Tron hay Q8 E-Tron – mẫu xe vừa bị khai tử vì doanh số thấp.

Trong khi đó, các dòng xe dùng động cơ truyền thống vẫn tiếp tục được phát triển. Những mẫu mới như A5, A6 hay Q3 nhiều khả năng sẽ tồn tại trên thị trường đến tận giữa thập niên 2030. Ngoài ra, các phiên bản hiệu suất cao mang nhãn S và RS cũng tiếp tục được Audi duy trì, cho thấy vai trò của xe xăng trong danh mục sản phẩm của hãng vẫn chưa thể thay thế trong tương lai gần.

Hiện tại, Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035. Khi đó, các hãng xe buộc phải chấm dứt hoàn toàn dòng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại thị trường này, hoặc điều chỉnh chiến lược sang các khu vực không chịu sự ràng buộc bởi các quy định khí thải nghiêm ngặt.

Dù lựa chọn phương án nào, các nhà sản xuất ôtô châu Âu khó có thể đợi đến sát thời hạn mới ra quyết định. Việc định hình danh mục sản phẩm, đầu tư dây chuyền sản xuất và phát triển công nghệ đều cần lộ trình chuẩn bị dài hơi. Đây là thời điểm các hãng xe buộc phải nhìn lại chiến lược điện hóa một cách thực tế và linh hoạt hơn.

Thái Sơn
Nguồn: sohuutritue.net.vn