VinFast vay 190 triệu USD để xây nhà máy ở Indonesia
Chủ nhật, 04/05/2025 13:22 (GMT+7)
VinFast ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 190 triệu USD với hai ngân hàng lớn của Indonesia nhằm tài trợ cho dự án xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
VinFast vừa thông báo đã ký kết thành công hợp đồng vay hợp vốn trị giá 1.850 tỷ rupiah Indonesia (tương đương khoảng 110 triệu USD) với hai ngân hàng lớn tại Indonesia là Bank Negara Indonesia (BNI) và PT Bank Maybank Indonesia Tbk (Maybank).
Theo nội dung thỏa thuận, BNI là đơn vị đứng đầu trong thương vụ tín dụng hợp vốn và cam kết cho VinFast vay 1.510 tỷ IDR (khoảng 90 triệu USD), trong khi phần còn lại do Maybank tài trợ. Khoản vốn này sẽ được sử dụng để phục vụ dự án xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện tại Subang, tỉnh Tây Java, do công ty con PT VinFast Automobile Indonesia đảm nhiệm.
Ngoài gói tín dụng trên, hai ngân hàng cũng đồng ý cấp thêm khoản vay mở rộng trị giá 80 triệu USD. Như vậy, tổng số tiền VinFast nhận được từ hai tổ chức tín dụng Indonesia lên đến 190 triệu USD (khoảng 5.000 tỷ đồng). Đây là một trong những khoản tài trợ lớn nhất mà một doanh nghiệp Việt Nam từng huy động được tại Indonesia.
Sự kiện ra mắt VFe34 của VinFast tại Indonesia tháng 7/2024. Ảnh: VIC
"Khoản vay này sẽ là nguồn lực quan trọng giúp VinFast đẩy mạnh mở rộng hiện diện tại thị trường Indonesia – một trong những thị trường chiến lược của chúng tôi trong khu vực", ông Phạm Sanh Châu – Tổng giám đốc VinFast khu vực châu Á – cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc mở rộng sản xuất không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu sang các nước lân cận.
Dự án xây dựng nhà máy tại Subang đã được VinFast khởi công từ tháng 7/2024. Nhà máy này dự kiến sẽ đóng vai trò là trung tâm lắp ráp xe điện tay lái nghịch của hãng, phù hợp với quy định giao thông tại Indonesia cũng như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp đáng kể vào năng lực sản xuất toàn cầu của hãng xe Việt.
Cũng trong tháng 7/2024, VinFast đã tổ chức sự kiện bàn giao mẫu xe điện VFe34 đầu tiên tại thị trường Indonesia. Sau đó, hãng tiếp tục ra mắt thêm 3 mẫu xe điện gồm VF3, VF5.
Phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên của Vingroup mới đây, Chủ tịch HĐQT Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng – cho biết nhà máy tại Indonesia có thể hoàn thành vào cuối năm 2025. Ông kỳ vọng khi nhà máy đi vào vận hành, doanh số quốc tế của VinFast sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.
Năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu đạt hơn 44.000 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD), tăng 58% so với năm 2023. Tổng cộng, hãng đã bàn giao 97.000 xe trong năm qua, tăng tới 192% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng mạnh về doanh số, VinFast vẫn báo lỗ ròng hơn 77.354 tỷ đồng (tương đương hơn 3 tỷ USD) trong năm 2024, do chi phí đầu tư vào sản xuất, phát triển thị trường và hệ sinh thái hỗ trợ xe điện.
Việc ký kết khoản vay hợp vốn và triển khai dự án nhà máy tại Indonesia đánh dấu bước tiến mới của VinFast trong chiến lược toàn cầu hóa. Với dân số gần 280 triệu người và chính sách thúc đẩy năng lượng xanh, quốc gia Đông Nam Á này được xem là điểm đến hấp dẫn cho các hãng xe điện trên thế giới.
Trước làn sóng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo phạm vi di chuyển xa, các hãng xe Trung Quốc và quốc tế liên tục giới thiệu những mẫu hybrid thế hệ mới, nhằm giành lợi thế tại thị trường ô tô lớn và cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu châu Âu và châu Á. Trong đó, Skoda giới thiệu hai mẫu xe lắp ráp trong nước, Suzuki chuẩn bị trình làng mẫu CUV cỡ A, còn Geely mang tới hai mẫu xe thuộc phân khúc C và D.
Một huyện miền núi nghèo khó ở Quý Châu, Trung Quốc đã làm nên điều không tưởng, chuyển mình thành thủ phủ matcha thế giới, thách thức cả "đế chế matcha" xứ mặt trời mọc.
Sau khi địa giới hành chính của TP HCM được điều chỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) đang lúng túng, lo mất đơn hàng xuất khẩu vì nhiều thủ tục còn đang "nghẽn".
Một bồi thẩm đoàn tại Mỹ vừa ra phán quyết buộc Johnson & Johnson (J&J) bồi thường gần 1 tỷ USD sau cái chết của một cụ bà, cáo buộc phấn rôm của hãng chứa amiăng gây ung thư.
Greenwashing (tẩy xanh hay xanh giả tạo) được hiểu là hành vi mà các công ty thổi phồng hoặc bịa đặt các cam kết bảo vệ môi trường để tạo ấn tượng thân thiện, ủng hộ của người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ của mình.