Gần 600.000 chiếc SUV và xe tải của General Motors bị triệu hồi do lỗi trục khuỷu và thanh truyền, dẫn đến nguy cơ nứt vỡ động cơ và cháy nổ.
General Motors (GM) vừa công bố triệu hồi 597.630 xe tải và SUV cỡ lớn tại Mỹ, do nguy cơ hỏng động cơ V-8 6.2 lít. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Chevrolet Silverado 1500, Suburban, Tahoe, GMC Sierra 1500, Yukon và Cadillac Escalade sản xuất từ 2021 đến 2024.
Điều đáng chú ý là những dấu hiệu đầu tiên về lỗi này đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Tài liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy GM đã bắt đầu điều tra vấn đề từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, phải đến tháng 1/2025 – sau tổng cộng 4 cuộc điều tra – hãng mới chính thức ra quyết định triệu hồi.
Trong số hơn 28.000 khiếu nại được ghi nhận, có tới 14.332 trường hợp phản ánh hiện tượng xe “mất lực đẩy” – cách gọi chuyên môn cho việc động cơ ngừng hoạt động hoàn toàn. Đáng lo ngại hơn, báo cáo còn đề cập đến 12 vụ tai nạn và 42 vụ cháy có thể liên quan đến lỗi động cơ, dù nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy vẫn chưa được làm rõ. Ngoài ra, có 12 trường hợp chấn thương được cho là bắt nguồn từ lỗi này.
Các cuộc điều tra cho thấy lỗi động cơ trên những xe GM có thể là nguyên nhân gây ra 12 vụ tai nạn và 42 vụ cháy. Ảnh: Motor1
Thông tin từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) và các tài liệu kỹ thuật cho biết, động cơ gặp lỗi nằm ở bộ phận trục khuỷu và thanh truyền – hai chi tiết then chốt trong cơ cấu quay của động cơ. Khi động cơ hoạt động, trục khuỷu và thanh truyền phối hợp để chuyển chuyển động lên xuống của piston thành chuyển động quay, tạo ra công suất truyền tới bánh xe.
Tuy nhiên, với các xe trong diện bị ảnh hưởng, trục khuỷu có thể bị mài mòn hoặc nứt, trong khi thanh truyền có nguy cơ gãy hoặc lệch vị trí do lỗi trong quá trình sản xuất. Hậu quả là động cơ bị nứt vỡ và trong một số trường hợp, có thể dẫn đến cháy nổ.
Dù đã trải qua ba cuộc điều tra nội bộ, phải đến khi NHTSA vào cuộc độc lập sau cuộc điều tra lần ba, GM mới thực hiện động thái triệu hồi. Tuy nhiên, hãng không xác nhận liệu chính áp lực từ cơ quan chức năng có phải là yếu tố quyết định hay không.
Trao đổi với tạp chí Motor1, đại diện GM khẳng định: “Chúng tôi sẽ tự nguyện triệu hồi một số mẫu Chevrolet Silverado 1500, Tahoe, Suburban, GMC Sierra 1500, Yukon, Cadillac Escalade… sản xuất từ 2021 đến 2024 sử dụng động cơ L87 6.2L để xử lý lỗi sản xuất. Sự an toàn và hài lòng của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.
Khi được hỏi về giải pháp khắc phục, đại diện GM cho biết sẽ kiểm tra toàn bộ động cơ trong diện ảnh hưởng, và sẽ thay thế hoặc sửa chữa nếu phát hiện lỗi. Vấn đề nằm ở trục khuỷu hoặc thanh truyền – những bộ phận không thể đánh giá qua kiểm tra thông thường. GM cho biết đang phát triển các công cụ chẩn đoán chuyên biệt để xác định mức độ hư hại bên trong động cơ.
Trong trường hợp động cơ không bị lỗi nghiêm trọng, đại lý vẫn sẽ thay loại dầu nhớt tiêu chuẩn 0W-20 bằng nhớt 0W-40 có độ bôi trơn cao hơn để tăng khả năng bảo vệ động cơ.
Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 (Auto Shanghai 2025) diễn ra từ 23/4 – 2/5 tại Trung Quốc thu hút gần 1.000 đơn vị tham gia, xác lập kỷ lục mới về quy mô với sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, sự kiện cũng ghi nhận sự vắng bóng đáng chú ý của nhiều hãng xe lớn đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh và cả một số thương hiệu xe sang.
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy các tính năng an toàn tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn hay hỗ trợ giữ làn đang giúp giảm đáng kể nguy cơ tai nạn.
Xe điện đang dần chứng minh lợi thế không chỉ ở khả năng giảm phát thải mà còn về độ tin cậy trong vận hành. Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ô tô Đức (ADAC) cho thấy, xe điện ghi nhận tỷ lệ gặp sự cố thấp hơn nhiều so với xe xăng hoặc dầu.
Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – CATP Hà Nội đã tiếp nhận một số vụ việc liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc mời gọi đầu tư vào các ứng dụng chứng khoán giả mạo.
Giá điện mới áp dụng cho các trạm sạc xe điện dao động từ 1.565 đến 4.298 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp và khung giờ, thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn điện sản xuất.
Với khả năng tạo video sống động từ một vài dòng mô tả, Veo 3 đang trở thành cơn sốt tại Việt Nam và toàn thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển thần tốc này cũng kéo theo nhiều lo ngại về đạo đức, kiểm soát nội dung và tương lai của ngành sáng tạo.