Phấn rôm Johnson & Johnson bị cáo buộc gây ung thư, án phạt 966 triệu USD
Thứ tư, 08/10/2025 17:26 (GMT+7)
Một bồi thẩm đoàn tại Mỹ vừa ra phán quyết buộc Johnson & Johnson (J&J) bồi thường gần 1 tỷ USD sau cái chết của một cụ bà, cáo buộc phấn rôm của hãng chứa amiăng gây ung thư.
Johnson & Johnson (J&J), cái tên quen thuộc trong mọi gia đình trên toàn thế giới, gã khổng lồ đứng sau những sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dầu gội em bé, sữa tắm cho đến các loại dược phẩm thiết yếu. Trong số đó, không thể không nhắc đến sản phẩm phấn rôm Johnson's Baby Powder huyền thoại với mùi hương đặc trưng, một sản phẩm đã gắn liền với tuổi thơ của hàng tỷ người.
Thế nhưng, sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson lại dính cáo buộc là "kẻ giết người thầm lặng". Mới đây nhất, một phán quyết chấn động từ tòa án Los Angeles với mức phạt gần 1 tỷ USD đã giáng một đòn mạnh mẽ vào hình ảnh và túi tiền của Johnson & Johnson.
Johnson & Johnson nhận phán quyết 966 triệu USD
Theo truyền thông Mỹ, bà Mae Moore (88 tuổi) ở California, đã qua đời vào năm 2021 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư trung biểu mô, một dạng ung thư hiếm gặp, cực kỳ ác tính và gần như luôn liên quan đến việc phơi nhiễm amiăng.
Gia đình bà tin rằng thủ phạm không ai khác chính là hũ phấn rôm Johnson's Baby Powder mà bà đã tin dùng trong suốt nhiều năm. Họ đệ đơn kiện, cáo buộc rằng sản phẩm này có chứa amiăng, một chất gây ung thư đã bị cấm và chính nó đã gây ra cái chết oan uổng cho bà.
Và vào ngày 7/10 vừa qua, một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles đã đứng về phía gia đình bà Moore. Họ đã đưa ra một phán quyết lịch sử, buộc J&J phải chịu trách nhiệm và bồi thường một khoản tiền khổng lồ 966 triệu USD. Trong đó có 16 triệu USD là bồi thường cho những thiệt hại thực tế mà gia đình phải gánh chịu, 950 triệu USD là tiền bồi thường mang tính trừng phạt, một con số cực lớn nhằm răn đe hành vi của công ty.
Ngay sau phán quyết, Johnson & Johnson đã lập tức có phản ứng dữ dội. Erik Haas, phó chủ tịch phụ trách kiện tụng toàn cầu của công ty đã ra một tuyên bố đanh thép, gọi phán quyết này là "cực đoan và vi hiến".
Ông cáo buộc các luật sư của nguyên đơn đã sử dụng "ngụy khoa học" để đánh lừa bồi thẩm đoàn. J&J một lần nữa khẳng định lập trường kiên định của mình: "Sản phẩm của chúng tôi an toàn, không chứa amiăng và không gây ung thư" đồng thời khẳng định công ty tuyên bố sẽ kháng cáo ngay lập tức.
Cuộc chiến không hồi kết cùng hơn 67.000 vụ kiện
Vụ kiện của gia đình bà Moore chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm khổng lồ. Johnson & Johnson hiện đang phải đối mặt với hơn 67.000 vụ kiện tương tự trên khắp nước Mỹ. Hàng chục ngàn người cáo buộc rằng việc sử dụng các sản phẩm chứa bột talc của hãng trong thời gian dài đã khiến họ mắc phải ung thư buồng trứng hoặc ung thư trung biểu mô.
Trước áp lực khổng lồ này, Johnson & Johnson đã cố gắng đưa công ty con chịu trách nhiệm về các vụ kiện này vào tình trạng phá sản để dàn xếp toàn bộ các vụ kiện với một khoản tiền nhỏ hơn. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị các tòa án liên bang bác bỏ tới ba lần, buộc Johnson & Johnson phải tiếp tục đối mặt với từng vụ kiện một.
Cuộc chiến pháp lý này giống như một ván cờ cân não với những kết quả trái ngược. Trong vòng một năm qua, Johnson & Johnson đã thua một số vụ kiện và phải bồi thường hàng trăm triệu USD. Nhưng ở một số bang khác, họ lại được xử thắng. Ví dụ, trong một vụ kiện ở Oregon, J&J đã kháng cáo thành công, hủy bỏ bản án 260 triệu USD ban đầu.
Từ bột talc đến tinh bột ngô: Sự thay đổi muộn màng?
Trước làn sóng kiện tụng và áp lực từ người tiêu dùng, J&J đã có động thái rất quan trọng. Từ năm 2020, hãng đã chính thức ngừng bán các loại phấn rôm có thành phần từ bột talc tại thị trường Mỹ và Canada, thay thế hoàn toàn bằng phiên bản làm từ tinh bột ngô.
Tuy nhiên, động thái này không thể xóa đi những cáo buộc liên quan đến các sản phẩm đã được bán ra trong nhiều thập kỷ trước đó. Cuộc chiến giữa gã khổng lồ J&J và hàng chục ngàn gia đình tin rằng người thân của họ là nạn nhân vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều năm tới. Theo Reuters nhận định, phán quyết gần 1 tỷ USD tại Los Angeles chỉ là một trận đánh chứ chưa phải là hồi kết của cả một cuộc chiến.
"Người tiêu dùng (NTD) cần tăng hiểu biết trong lựa chọn sản phẩm. Các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính chủ động hơn để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình”, ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi một công văn khẩn cấp về các sản phẩm bị làm giả mang nhãn hiệu của Công ty TNHH Novartis Việt Nam, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc nhỏ mắt giả mạo đang lưu hành trên thị trường, gây ra những nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Chỉ bằng một chiêu thức "trang điểm" đơn giản, thịt lợn đã biến hình thành thịt bò cao cấp. Màn lừa đảo ở Thái Lan đã bị lật tẩy chỉ sau một lần dội nước.
Greenwashing (tẩy xanh hay xanh giả tạo) được hiểu là hành vi mà các công ty thổi phồng hoặc bịa đặt các cam kết bảo vệ môi trường để tạo ấn tượng thân thiện, ủng hộ của người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ của mình.
Những thay đổi xu hướng tiêu dùng và công nghệ đang phủi bụi, làm lộ diện lợi thế trong cuộc đối đầu khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc về tương lai năng lượng của cả hành tinh.
Hậu Hoàng Hường, bài học đắt giá nhất không chỉ dành cho những người kinh doanh trên mạng, mà còn cho cả cơ quan quản lý và mỗi người tiêu dùng. Sự sụp đổ của “đế chế” Hoàng Hường không chỉ khép lại hành trình của một cá nhân mà còn mở ra vô số câu hỏi lớn cho toàn xã hội.
Theo báo cáo của nền tảng dữ liệu Metric.vn, hơn 80.000 shop rời sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 6 tháng đầu năm, có khoảng 55.000 shop không phát sinh đơn hàng. Hiện chỉ còn 537.900 nhà bán hàng hoạt động. Tuy nhiên...
Khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, sự nghiệp Shark Bình có nhiều sản phẩm nổi tiếng như Nganluong, mPOS. Tuy nhiên, ông cũng vướng không ít lùm xùm khi rót vốn, đầu tư.
Đêm 6/10, hình ảnh cảnh sát xuất hiện tại trụ sở NextTech của Shark Bình đã châm ngòi cho một cơn bão truyền thông. Còn trước đó vài giờ, Công an Hà Nội xác nhận tiếp nhận đơn tố giác về dự án tiền số AntEx.