Từ năm học 2025-2026, học sinh THCS, THPT sẽ học 2 buổi/ngày
Thứ ba, 05/08/2025 17:42 (GMT+7)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với các cấp học phổ thông, áp dụng từ năm học 2025-2026.
Theo công văn số 4567, học sinh tiểu học sẽ thực hiện đồng loạt học hai buổi/ngày, còn bậc THCS và THPT triển khai theo lộ trình, ưu tiên các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất.
Chương trình học được chia thành hai buổi: buổi một dành cho nội dung chương trình giáo dục phổ thông chính khóa; buổi hai tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập và phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ cho học sinh.
Các hoạt động trong buổi hai gồm: giáo dục văn hóa, nghệ thuật, STEM, văn hóa đọc, văn hóa học đường, tư vấn hướng nghiệp, kỹ năng sống, giáo dục tài chính, trật tự an toàn giao thông, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, tìm hiểu văn hóa, lịch sử địa phương… Các nội dung này được thiết kế phù hợp với sở thích, năng khiếu và nhu cầu phát triển cá nhân của học sinh.
Với bậc THCS, hoạt động giáo dục ngoài giờ được tổ chức kết hợp giữa trong lớp và ngoài lớp học. Trong khi đó, cấp THPT sẽ được khuyến khích phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Học sinh THCS và THPT sẽ học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 tại các trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất. Ảnh: VGP
Về thời lượng, học sinh tiểu học học tối thiểu 9 buổi/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết kéo dài 35 phút. Với THCS và THPT, học sinh học từ 5 ngày, tối đa 11 buổi/tuần, mỗi tiết kéo dài 45 phút.
Chủ trương học 2 buổi/ngày không chỉ nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định.
Để triển khai hiệu quả, Bộ yêu cầu các địa phương bảo đảm đủ giáo viên theo cơ cấu từng cấp học, môn học và hoạt động giáo dục. Trường hợp thừa hoặc thiếu cục bộ, cần điều tiết giữa các trường trong cùng địa bàn. Bên cạnh đó, các nhóm nhân lực có chuyên môn như nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên... cũng có thể được huy động tham gia hoạt động giáo dục tại trường.
Về cơ sở vật chất và nguồn lực, Bộ đề xuất tận dụng các công trình dôi dư từ việc sắp xếp đơn vị hành chính để bổ sung phòng học, sân chơi, bãi tập. Ngoài ra, địa phương cần tăng cường xã hội hóa, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục theo đúng quy định.
Chủ trương này nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hướng đến xây dựng môi trường học tập lành mạnh, an toàn, hiệu quả và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý, đảm bảo giáo dục đúng bản chất, giảm tình trạng học sinh trở thành “máy học”, đồng thời thúc đẩy phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và thể chất.
Thiết bị chống bỏ quên trẻ em trên xe do Viện Khoa học hình sự chế tạo có thể phát âm thanh cảnh báo, gửi tin nhắn và gọi điện nếu phát hiện trẻ bị bỏ quên trên ô tô.
Với 29,75 điểm khối A01 và 29 điểm khối D01, nhiều người sẽ nghĩ đây là kết quả của một học sinh chuyên Toán – Lý – Hóa. Nhưng bất ngờ thay, đó lại là điểm số của Nguyễn Việt Hưng – học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội). Câu chuyện học tập của em khiến nhiều người thay đổi cách nhìn về việc ôn thi và chọn chiến lược học tập thông minh.
Vợ chồng chị Thùy Dương (Hà Nội) đã vượt hơn 1.700km vào Nam tìm con gái 13 tuổi mất tích, đồng thời cảnh báo nguy cơ từ mạng xã hội và chia sẻ bài học quý giá về cách nuôi dạy con trong thời đại số.
Bộ Công an vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) tuyển sinh đại học, trung cấp vào các trường Công an nhân dân năm 2025, áp dụng cho 3 phương thức xét tuyển.
Nhằm bảo đảm tính công bằng giữa các tổ hợp xét tuyển, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố bảng quy đổi điểm chuẩn, chỉ số lệch giữa các tổ hợp và dự báo mức điểm trúng tuyển vào từng ngành đào tạo năm 2025. Đây là cơ sở quan trọng giúp thí sinh tra cứu, đánh giá khả năng trúng tuyển và lựa chọn nguyện vọng phù hợp trước thời điểm điều chỉnh đăng ký xét tuyển đại học.
Sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 được công bố, một trong những mối quan tâm lớn nhất của thí sinh là việc quy đổi điểm như thế nào để xét tuyển vào các trường đại học. Khái niệm này, thoạt nghe có vẻ phức tạp, song theo GS.TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, việc quy đổi thực chất là một bước hiệu chỉnh kĩ thuật sử dụng lí thuyết khảo thí nhằm bảo đảm công bằng giữa các tổ hợp xét tuyển cũng như giữa các phương thức tuyển sinh khác nhau.
Với 29,75 điểm khối A01 và 29 điểm khối D01, nhiều người sẽ nghĩ đây là kết quả của một học sinh chuyên Toán – Lý – Hóa. Nhưng bất ngờ thay, đó lại là điểm số của Nguyễn Việt Hưng – học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội). Câu chuyện học tập của em khiến nhiều người thay đổi cách nhìn về việc ôn thi và chọn chiến lược học tập thông minh.