Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Quy hoạch sân bay Gia Bình đạt công suất 50 triệu khách/năm

Thứ ba, 05/08/2025 11:01 (GMT+7)

Dự án sân bay tại Bắc Ninh được kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất miền Bắc.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký công văn phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, sân bay này sẽ có 4 đường cất hạ cánh, công suất đạt 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (thuộc tỉnh Bắc Ninh cũ). Đây là sân bay cấp 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), phục vụ cả mục đích dân dụng và an ninh - quốc phòng.

Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay được thiết kế để phục vụ khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hệ thống đường cất hạ cánh bao gồm 2 đường băng dài 3.500m, rộng 45m, bố trí song song theo hướng 07-25, nằm ở phía Bắc sân bay. Các đường băng này được thiết kế đạt chuẩn hạ cánh CAT III và CAT II, phù hợp khai thác các loại máy bay lớn như B777, B787, A350, A321 cùng các loại tàu bay chuyên cơ.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: Sungroup

Đến năm 2050, sân bay sẽ được mở rộng thêm 2 đường băng nữa theo hướng 06-24, đặt tại khu vực phía Nam. Tổng cộng, hệ thống sân bay Gia Bình sẽ có 4 đường băng với cùng kích thước và tiêu chuẩn quốc tế, giúp tăng khả năng khai thác và đảm bảo hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Hệ thống sân đỗ tàu bay cũng được quy hoạch mở rộng theo từng giai đoạn: từ 81 vị trí trong giai đoạn đầu lên 123 vị trí vào năm 2050. Các sân đỗ sẽ bố trí quanh nhà ga hành khách và hàng hóa, có thể tiếp tục mở rộng khi cần thiết.

Nhà ga hành khách giai đoạn đầu được quy hoạch ở phía Đông Bắc nhà ga VIP, công suất phục vụ 30 triệu khách/năm. Đến 2050, nhà ga sẽ được mở rộng để đáp ứng 50 triệu khách/năm.

Tương tự, nhà ga hàng hóa được bố trí ở phía Đông nhà ga hành khách, công suất ban đầu đạt 1,6 triệu tấn/năm và mở rộng lên 2,5 triệu tấn/năm vào 2050.

Tổng diện tích đất dành cho quy hoạch sân bay vào khoảng 1.960ha, trong đó có 957ha dành cho công trình hàng không dân dụng, 927ha cho khu bay dùng chung và 75ha do Bộ Công an quản lý phục vụ an ninh.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính. Đồng thời, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan công bố, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch.

UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ có trách nhiệm cập nhật nội dung vào quy hoạch phát triển địa phương, quản lý tĩnh không và cao độ xây dựng, cũng như nghiên cứu các giải pháp hạ tầng như điện, nước, thoát nước phục vụ hoạt động sân bay.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng trở thành cửa ngõ hàng không chiến lược của vùng Thủ đô, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực và góp phần giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.