Bộ trưởng GD&ĐT phản hồi kiến nghị 'biến học sinh thành máy học'
Thứ tư, 30/07/2025 13:14 (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý, đảm bảo giáo dục đúng bản chất, giảm tình trạng học sinh trở thành “máy học”, đồng thời thúc đẩy phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và thể chất.
Trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên đã gửi kiến nghị tới Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bày tỏ lo ngại về tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay. Theo phản ánh, dù Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT đã bước đầu mang lại thay đổi tích cực trong công tác quản lý, song việc triển khai thực tế vẫn còn nhiều bất cập, gây áp lực cho phụ huynh và học sinh.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Quốc hội
Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh quy định để quản lý hiệu quả hơn, đảm bảo giáo dục đúng bản chất, không để học sinh trở thành “máy học”, “học vẹt” hay công cụ kiếm thêm thu nhập của giáo viên. Đồng thời, cần giảm tải chương trình học, tăng cường hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm và kỹ năng sống nhằm phát triển toàn diện cho học sinh về thể chất, tinh thần và năng lực xã hội.
Trả lời kiến nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian qua, Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm một cách hiệu quả. Cụ thể: Tăng cường chất lượng giờ học chính khóa và nâng cao trách nhiệm giải trình của nhà trường về kết quả giáo dục; Mở rộng không gian và thời gian cho học sinh tham gia trải nghiệm, thực hành và phát triển theo nhu cầu cá nhân; Tham mưu Chính phủ ban hành công điện về công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý dạy thêm, học thêm; Gửi văn bản chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ trong triển khai Thông tư 29.
Theo Bộ trưởng, đã đề nghị các địa phương: Bố trí đủ ngân sách, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng trường lớp, đảm bảo mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập đều được đến trường; Giảm áp lực tuyển sinh và hạn chế nhu cầu dạy thêm, học thêm; Nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, không tạo áp lực khiến học sinh phải học thêm; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức đa dạng hình thức dạy học.
Ngoài ra, Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho học sinh, phù hợp với chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Chính sách này nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan, đồng thời thúc đẩy phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh và phù hợp với chủ trương miễn học phí, đáp ứng nhu cầu phát triển của từng em.
Từ năm học 2025–2026, học sinh tiểu học và THCS trên cả nước sẽ được học 2 buổi/ngày mà không phải đóng thêm bất kỳ khoản học phí nào. Đây là chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Bí thư Tô Lâm – một chủ trương mang đậm tính nhân văn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và sự quan tâm sâu sắc đến tương lai của đất nước.
Cả nước đang thiếu nghiêm trọng giáo viên. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, điều tiết, bổ sung biên chế kịp thời, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp, tổ chức dạy học hiệu quả.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nếu không có hướng dẫn rõ ràng sẽ dễ rơi vào tình trạng "vừa dạy chính khóa, vừa như dạy thêm", gây chồng chéo với quy định cấm dạy thêm thu tiền trong nhà trường.
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Bật Sơn (Sơn “chùa”) là thủ nhang đền Am Tiên và 3 đối tượng khác liên quan đường dây tổ chức đánh bạc quy mô lớn tại xã Tân Ninh.
Nhiều thanh niên trẻ đã rơi vào bẫy “chat sex” trên mạng xã hội, để rồi đánh mất cả tiền bạc lẫn danh dự chỉ sau vài dòng tin nhắn mời gọi từ một tài khoản lạ. Cảnh báo vừa được Công an TP Hà Nội phát đi, như một lời nhắc khẩn thiết giữa thời đại mà cái bẫy tống tiền chỉ cách vài cú nhấp chuột.
Thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian xét tuyển đại học năm 2025. Điểm chuẩn dự kiến bắt đầu được công bố từ chiều 20/8 và chậm nhất trước 17h ngày 22/8.