Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hãng tàu biển tại Hawaii từ chối chở xe điện vì lo ngại cháy nổ

Thứ ba, 05/08/2025 14:11 (GMT+7)

Matson tạm dừng vận chuyển xe điện và hybrid vì pin lithium-ion bị xếp vào loại vật liệu nguy hiểm, dù nhu cầu tăng mạnh tại Mỹ và Hawaii.

Matson, công ty vận tải biển lâu đời có trụ sở tại Hawaii, vừa thông báo ngừng vận chuyển xe điện và hybrid plug-in do lo ngại an toàn liên quan đến pin lithium-ion. Động thái này được công bố trên trang "Câu hỏi thường gặp" của hãng, trong đó nêu rõ: “Matson không vận chuyển xe điện hay hybrid plug-in vì pin lithium-ion được xếp vào loại vật liệu nguy hiểm. Pin này có mật độ năng lượng cao và dễ gây cháy nổ hơn so với động cơ đốt trong.”

Đây là bước đi đáng chú ý của một hãng vận tải có lịch sử 143 năm, chuyên cung cấp dịch vụ chở ôtô giữa đất liền Mỹ và các vùng lãnh thổ như Hawaii, Guam và Alaska. Hiện đội tàu container và tàu có cầu dẫn của Matson đều từ chối vận chuyển loại phương tiện này.

Một tàu chở ôtô của Matson tại cảng Honolulu. Ảnh: Matson

Không chỉ cấm xe điện, chính sách của Matson còn có những ngoại lệ đặc biệt như không nhận vận chuyển xe Chevrolet Corvette hay Camaro từ Hawaii trở về đất liền Mỹ theo hướng đông, bên cạnh các yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước xe.

Dù vậy, Matson cho biết đây chỉ là lệnh tạm thời. Trong thư gửi khách hàng, hãng cam kết sẽ tiếp tục vận chuyển xe điện khi có giải pháp an toàn phù hợp và đang tích cực ủng hộ việc xây dựng tiêu chuẩn an toàn quốc tế cho vận chuyển pin lithium-ion. Hiện tại, Hawaii có khoảng 37.000 xe điện và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.

Quyết định của Matson được đưa ra trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến tại Mỹ. Theo dữ liệu của CDK Global, hơn 607.000 xe điện mới đã được bán ra tại Mỹ trong nửa đầu năm 2025, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn dè dặt vì lo ngại về hạ tầng sạc, phạm vi hoạt động và độ bền phương tiện – theo khảo sát của AAA hồi tháng 6.

Dù chi phí bảo dưỡng xe điện thường thấp hơn xe xăng, các trung tâm sửa chữa lại mất nhiều thời gian xử lý hơn do thiếu phụ tùng và nhân lực có tay nghề chuyên biệt.

Trong khi các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đang chịu áp lực xây dựng khung an toàn mới, sự việc của Matson được xem là hồi chuông cảnh báo cho ngành logistics toàn cầu trong quá trình thích nghi với xu hướng điện khí hóa.

Những vụ cháy lớn trên tàu chở ôtô đã xảy ra liên tiếp trong vài năm gần đây. Năm 2022, tàu Felicity Ace bốc cháy khi chở hơn 1.000 xe Porsche và gần 200 xe Bentley. Tháng 6/2025, tàu Morning Midas chở hơn 3.000 xe – trong đó có 70 xe điện và 681 xe hybrid – bốc cháy dữ dội ngoài khơi Alaska, khiến con tàu chìm dù thủy thủ đoàn đã được cứu.