Thương mại điện tử Việt bùng nổ: Mua sắm tăng vọt nhưng nhà bán lùi bước
Thứ sáu, 25/07/2025 06:45 (GMT+7)
Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang ghi nhận một nghịch lý thú vị: Sức mua tăng vọt nhưng số lượng nhà bán lại giảm. Mọi ánh nhìn giờ đây đang đổ dồn về TikTok Shop, cái tên đang âm thầm “lật bàn cờ” ngành mua sắm trực tuyến.
Theo dữ liệu từ báo cáo mới công bố của nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn,
trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã chi hơn 202.300 tỷ đồng để mua sắm
trên 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop. Một
con số không nhỏ, tăng tới 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái - giữa lúc nền kinh tế còn nhiều lo
toan.
Tổng cộng, gần 1,924 triệu sản phẩm được tiêu thụ, tương đương mức tăng 25,4%.
Nhưng đằng sau bức tranh doanh số sáng rực là một con số khá "chát": Chỉ 537.900 nhà bán phát sinh
doanh thu, giảm hơn 6% so với năm ngoái.
Không thể phủ nhận, TikTok Shop đang tạo ra làn sóng mới
trong hành vi tiêu dùng. Với sức mạnh từ video ngắn, kết hợp “chốt đơn” trong
vài cú lướt tay, nền tảng này ghi nhận mức tăng trưởng doanh số tới 69%, cao nhất
thị trường. Mô hình "shoppertainment" - giải trí kết hợp mua sắm đã giúp
TikTok Shop trở thành cái tên nổi bật, nhất là trong giới trẻ.
TikTok Shop đang tạo ra làn sóng mới trong hành vi tiêu dùng với mức tăng trưởng doanh số tới 69%, cao nhất thị trường. Nguồn: Metric.vn
Dẫu vậy, Shopee vẫn là "đầu tàu" với doanh số tăng
16%, giữ vững vị thế số 1. Từ hàng tiêu dùng đến mỹ phẩm, đồ gia dụng, Shopee vẫn
là lựa chọn quen thuộc với mọi lứa tuổi. Nhưng áp lực đang lớn dần, nhất là khi
TikTok Shop lấn sâu vào các phân khúc như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm tiện lợi
- vốn là “mỏ vàng” của
thị trường.
Trái ngược với hai tên tuổi trên, Lazada và Tiki lại đang hụt
hơi. Sự sụt giảm cả về thị phần lẫn doanh số cho thấy cuộc đua thương mại điện tử giờ không
còn là chuyện khuyến mãi, mà là công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái người bán - người mua - logistics.
Hàng nhập khẩu giá rẻ trên Shopee, trong nửa đầu năm 2025, chiếm tới 6% tổng doanh số, với hơn 164,6 triệu sản phẩm được bán ra. Nguồn: Metric.vn
Hàng nhập khẩu giá rẻ: Mảnh đất màu mỡ của Shopee
Một điểm nhấn đáng chú ý là sự gia tăng mạnh mẽ của hàng nhập
khẩu giá rẻ trên Shopee. Trong nửa đầu năm, nhóm sản phẩm này chiếm tới 6% tổng
doanh số, với hơn 164,6 triệu sản phẩm được bán ra. Dù sản lượng gần như không
đổi, nhưng giá trị trung bình mỗi đơn hàng đã tăng - chạm ngưỡng 45.625 đồng/sản phẩm.
Điều đó cho thấy người tiêu dùng không chỉ “săn giá rẻ” mà
còn bắt đầu cân nhắc chất lượng trong phân khúc bình dân. Đây là tín hiệu tích
cực cho các nhà bán nhỏ, nếu biết tối ưu sản phẩm và dịch vụ.
Thời trang trẻ em bất ngờ bứt tốc
Trong “đường đua ngành hàng”, Làm đẹp vẫn là ông hoàng về
doanh số – đạt 35.762 tỷ đồng. Sức hút của mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân vẫn
chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Thế nhưng, bất ngờ lớn nhất lại đến từ ngành thời trang trẻ
em, với mức tăng trưởng vượt 100%. Sau đại dịch, thói quen chi tiêu cho con trẻ
đã thay đổi rõ rệt - phụ
huynh giờ đầu tư kỹ lưỡng hơn vào quần áo, phụ kiện và đồ dùng cho bé. Văn
phòng phẩm và đồ chơi là hai ngành hàng theo sau về tốc độ tăng trưởng.
Giá rẻ vẫn thắng thế nhưng áp lực ngày càng lớn
Không ngoài dự đoán, phân khúc sản phẩm từ 100.000 - 200.000 đồng vẫn chiếm ưu
thế, cả về doanh số lẫn số lượng bán ra. Người dùng vẫn cẩn trọng hơn khi chi
tiêu, nhưng không còn chỉ mua “rẻ nhất” mà chọn những gì đáng tiền nhất.
Điều đó đặt ra áp lực lớn cho các nhà bán: Phải tối ưu mọi khâu từ nguồn hàng, đóng
gói, vận chuyển cho tới quảng cáo, để giữ được lợi nhuận trong cuộc đua khốc liệt về giá.
Theo dự báo từ Metric, quý III/2025 tiếp tục là mùa tăng trưởng mạnh mẽ. Nguồn: Metric.vn
Quý III sẽ bùng nổ: Mùa sale - mùa săn - mùa chi tiêu lớn
Theo dự báo từ Metric, quý III/2025 tiếp tục là mùa tăng trưởng
mạnh mẽ. Doanh số dự kiến đạt 122.800 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ khoảng 1,236
triệu sản phẩm, tăng mạnh
so với quý II.
Sức bật đến từ loạt chương trình khuyến mãi như “Mega Sale”,
“Back to School” vốn đã trở thành “đặc sản” mùa hè của thương mại điện tử. Nhưng đáng nói hơn
là hành vi mua sắm online đang lan tỏa sang cả nhóm trung niên, không còn là cuộc
chơi riêng của Gen Z hay giới văn phòng.
Thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc sức khỏe và đồ gia
dụng là những ngành hàng được dự báo sẽ “nóng” lên trong quý tới, khi người
dùng ngày càng chú trọng tới chất lượng sống, sự tiện lợi và giá trị bền vững.
Tổng giá trị giao dịch trên 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đạt 16 tỷ USD trong năm 2024, với Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93% thị phần. Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong quý I/2025, cho thấy sức mua online vẫn rất mạnh mẽ.
Từ ngày 1/7/2025, hàng loạt quy định thuế mới bắt đầu có hiệu lực, tác động trực tiếp đến túi tiền, cách chi tiêu, kinh doanh và nghĩa vụ khai báo của hàng triệu người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại Việt Nam. Những thay đổi này được đánh giá là bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách tài chính - thuế thời đại số.
Trong những năm gần đây, thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ ngày càng trở nên phổ biến và được các bậc phụ huynh tin dùng. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn lúng túng khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con mình, đặc biệt khi các sản phẩm này mới được ghi nhãn là "thực phẩm bổ sung". Vì vậy cần có kiến thức về dinh dưỡng để chọn sữa và sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đúng cách.
Tự tin với 15 năm kinh nghiệm và chứng nhận của tổ chức ASE, một thợ máy người Mỹ tên là Yonatan đã gây chú ý trên mạng xã hội khi công khai chỉ ra 5 thương hiệu xe hơi mà người mua xe cũ nên đặc biệt cẩn trọng.
Đây không chỉ là một chiêu thức marketing lách luật, mà thực chất đang trở thành một chiến lược cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng hoặc làm loãng uy tín của thương hiệu gốc.
Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện Fanpage giả mạo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý để lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp Phú Thái do kinh doanh 16 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF).
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa chặn đứng vụ vận chuyển hơn một tấn thịt lợn bốc mùi, nghi nhiễm bệnh, gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại về an toàn thực phẩm trên địa bàn.