Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

‘Chỉ 2% hàng hóa trên sàn TMĐT là hợp pháp’

Thứ năm, 12/06/2025 10:41 (GMT+7)

Đó là phát biểu của thông tin tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp" chiều 11/6.

Đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất từ hàng giả là người nghèo

Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam thừa nhận, trong một thời gian dài xung quanh chúng ta đều là hàng giả.

"Khi Bộ Công Thương kiểm tra các sàn thương mại điện tử, các chủ tịch, giám đốc sàn nói với hiệp hội rằng, nếu kiểm tra gắt gao quá thì sàn chỉ còn 2% hàng hóa là hợp pháp. Như vậy nghĩa là hầu như ai cũng đi bán hàng giả, hàng kém chất lượng", ông Dũng thông tin.

Lấy ví dụ, ông cho biết trên thị trường hiện nay giá những chiếc đồng hồ Rolex, Patek Philppe… được bán khoảng 30 triệu đồng/cái. Đây là hàng Hồng Kông, cũng có bảo hành, bảo trì chu đáo. Trong khi muốn mua những loại đồng hồ này ở các cửa hàng phân phối chính thức rất khó.

Ông này cũng cho rằng, vụ triệt phá lô hàng giả mạo nhãn hiệu ở Saigon Square vẫn rất nhỏ, trên Facebook hiện nay vẫn có cửa hàng đăng bán đồng hồ Rolex, Patek Philppe giá 25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: Vecom

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định, đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất từ hàng giả vẫn là những người nghèo vì họ ưu tiên mua đồ rẻ nhất. Trong khi thị trường thi thoảng lại có vụ bắt hàng tấn thực phẩm ôi thối, ngâm hóa chất, hay sữa giả, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng.

Nguy hiểm hơn, số lượng người tiêu dùng có thể phát hiện hàng giả và đi tố cáo rất ít. Theo ông Dũng, cần có tọa đàm tuyên truyền, hướng dẫn người dân tố giác hành vi sản xuất hàng giả: khi cần báo cho ai, báo như thế nào, làm sao để ngăn chặn hành vi chống phá…

Sàn thương mại điện tử có thể bị xử phạt nếu không ngăn chặn hàng giả

Theo các chuyên gia pháp lý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 định nghĩa người tiêu dùng là người mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và không vì mục đích thương mại. Điều 4 của luật cũng đã quy định rõ ràng về các quyền được bảo vệ của người tiêu dùng: được bảo đảm an toàn, được cung cấp thông tin, được lựa chọn hàng hóa dịch vụ, được góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh, được yêu cầu bồi thường thiệt hại, được tham gia xây dựng chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử có thể được hiểu là việc bảo đảm lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng liên quan đến giai đoạn trước mua (được thông tin về sản phẩm, dịch vụ một cách đầy đủ, chính xác; được lựa chọn sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu), giai đoạn mua (quyền lợi liên quan đến hoạt động thanh toán, giao hàng và bảo đảm chất lượng hàng hóa được giao) và giai đoạn sau mua (đổi, trả hàng, hoàn lại tiền; bảo hành, bảo trì). Ngoài ra, quyền lợi liên quan đến bí mật thông tin cá nhân người tiêu dùng và quyền lợi liên quan đến giải quyết các tranh chấp vẫn luôn được chú trọng.

Ảnh: Vecom

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ do Bộ Công thương xây dựng đã bổ sung hàng loạt chế tài nhằm siết chặt quản lý sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Cụ thể,  Điều 67 của Dự thảo Nghị định quy định rõ:

- Sàn TMĐT sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng nếu không xác thực danh tính của người bán hoặc cho phép người bán hàng không có hồ sơ, giấy tờ về xuất nhập khẩu; không có ủy thác bán hàng, chỉ định đại lý.

- Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng nếu không phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn các giao dịch hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật; không thực hiện nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; không báo cáo theo quy định.

- Sàn TMĐT bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng khi không thành lập văn phòng đại diện hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, sàn TMĐT còn bị đình chỉ hoạt động 6 - 12 tháng, bị thu hồi tên miền ".vn", chặn truy cập và phải gỡ bỏ ứng dụng di động trên các kho ứng dụng hoặc trên các địa chỉ đã cung cấp dịch vụ; buộc phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.

Đối với cá nhân, đơn vị kinh doanh trên TMĐT, Dự thảo Nghị định Chính phủ bổ sung mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng hoạt động TMĐT để kinh doanh theo phương thức đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Mức phạt trên cũng áp dụng với các cá nhân lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả; hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm kinh doanh.

Ngoài bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức sẽ bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 - 12 tháng; đồng thời phải cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn đối với hành vi vi phạm; buộc thu hồi tên miền ".vn", tạm ngừng hoạt động tên miền và nộp lại số tiền vi phạm.

Linh Trang
Nguồn: sohuutritue.net.vn